Tuấn Anh xin rời U23 Việt Nam: Nỗi đau phố Núi

Năm 2014, ai ai cũng nói và hy vọng về lứa U19 HAGL JMG, thế nhưng tới thời điểm này các “sao mai” phố Núi đang ngày càng mờ nhạt trong các ĐTQG Việt Nam.

1 năm về trước, NHM bóng đá nước nhà lên cơn sốt về U19 Việt Nam, đội bóng mà ở đó lứa U19 HAGL JMG chiếm tới 90% quân số. Lúc đó, từ những người đứng đầu liên đoàn cho tới đông đảo các CĐV đều đặt trọn niềm tin vào lứa “gà cưng” của bầu Đức. Thế nhưng kể từ khi tham gia V-League 2015, lứa Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh đang dần trở nên mờ nhạt trên bàn đồ bóng đá Việt Nam. Số lượng cầu thủ của HAGL được triệu tập vào U23 và ĐTVN cũng theo đó mà giảm dần đều. Ngoại trừ trường hợp của Công Phượng thì các cầu thủ còn lại của lứa U19 HAGL JMG đều đang lay lắt tìm chỗ đứng ở U23 Việt Nam và ĐTQG.

Hôm qua trong trận đá tập với Hải Phòng trên sân Mỹ Đình, HAGL chỉ đóng góp 2 cầu thủ trong đội hình ra sân là Văn Toàn và Công Phượng. Thế nhưng bộ đôi này đã bị thay ra chỉ sau 30 phút bóng lăn. Trong khi đó một số cầu thủ khác liên tục phải ngồi dự bị trong các trận đấu của U23 Việt Nam. Đáng buồn nhất phải kể đến trường hợp của tiền vệ tài hoa Nguyễn Tuấn Anh, anh tiếp tục phải ngồi trên khán đài theo dõi các đồng đội thi đấu. Việc tiền vệ 20 tuổi chấn thương và không được đăng ký thi đấu là chuyện dễ hiểu, chỉ có điều hình ảnh Tuấn Anh ngồi ngoài trong các trận đấu của U23 Việt Nam dưới thời HLV Miura đã trở nên quá đỗi quen thuộc.

Tuan Anh xin roi U23 Viet Nam la noi dau cua lua U19 HAGL JMG hinh anh
Tuấn Anh không thể tìm được chỗ đứng trong đội hình của U23 Việt Nam

Ai cũng xót xa cho tình cảnh của Tuấn Anh vào lúc này, một tiền vệ được coi là hàng hiếm của bóng đá Việt Nam đang lận đận trong quãng đầu sự nghiệp. Chàng trai người Quỳnh Phụ, Thái Bình được coi là sản phẩm tốt nhất của lứa U19 HAGL JMG. Tài năng của anh đã được cả HLV danh tiếng Arsene Wenger thừa nhận khi đội bóng phố Núi sang tập huấn tại London. Thậm chí nếu không gặp chấn thương dây chằng thì giờ này Tuấn Anh đã có thể vùng vẫy ở trời Âu trong màu áo nhà ĐKVĐ Hy Lạp Olympiakos. Nhưng rồi những chấn thương và sự thiếu may mắn đang khiến sự nghiệp của “Nhô” đang vô cùng lận đận. Đội bóng của anh là HAGL thì đang thi đấu vật vờ tại V-League, còn bản thân Tuấn Anh đang mất dần chỗ đứng trong các ĐTQG Việt Nam.

Trong đợt tập trung U23 Việt Nam lần này, Tuấn Anh vẫn là cái tên mà nhiều NHM và chuyên gia đặt kỳ vọng. Nhất là trong bối cảnh Hoàng Thịnh vắng mặt tại Seagames 28 vì chấn thương thì số 8 càng có nhiều cơ hội thể hiện vai trò nhạc trưởng của mình hơn. Thế nhưng lối chơi kỹ thuật, hào hoa của của Tuấn Anh không được lòng HLV Miura. Chiến lược gia 51 tuổi là người tôn thời lối chơi thực dụng nhờ vào sự máu lửa của các cầu thủ. Và ở một vị trí quan trọng như tiền vệ trung tâm thì ông Miura càng đề cao chất chiến đấu hơn. Đó là những phẩm chất đi ngược lại với quá trình đạo tạo tại HAGL JMG. Tuấn Anh và các cầu thủ trẻ phố Núi vốn không mạnh về thể lực, khả năng tranh chấp tay đôi thì còn yếu hơn nữa. Vì lý do này mà dù số 8 được đánh giá cao hơn Hữu Dũng hay Duy Mạnh nhưng chỉ là sự lựa chọn cuối cùng của HLV Miura trên hàng tiền vệ.

Hôm nay, NHM cả nước nhận thông tin không thể buồn hơn khi Tuấn Anh chủ động xin rời U23 Việt Nam trước thềm Seagames 28. Lý do mà cầu thủ người Thái Bình đưa ra là vì chấn thương nhưng theo các bác sĩ của đội tuyển thì Tuấn Anh vẫn kịp sự giải đấu tại Singapore. Có lẽ nhiều người đã hiểu lý do số 8 HAGL xin rời đội tuyển chắc chắn không phải vì chấn thương mà là vì quá chán nản trước tương lai u ám tại U23 Việt Nam. Tiền vệ 20 tuổi hiểu rằng, kể cả khi kịp trở lại thì anh cũng có quá ít cơ hội cạnh tranh vị trí trong đội hình của HLV Miura. Tình cảnh của Tuấn Anh cũng là hình ảnh thủ nhỏ của lứa U19 HAGL JMG tại các ĐTQG Việt Nam hiện nay. Họ từng được coi là niềm hy vọng của bóng đá nước nhà ở cấp độ trẻ nhưng giờ đây đang phải lay lắt tìm chỗ đứng khi bước vào sân chơi đỉnh cao.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục