Bình luận: Khi “ông giáo” Miura bắt đầu tung chiêu!

Lượt trận đầu tiên của lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 28 đã khép lại với không nhiều bất ngờ xảy ra. Cả 3 ông lớn của bảng B là U23 Việt Nam, U23 Thái Lan và U23 Malaysia đều có được điều mình cần là chiến thắng.

U23 Việt Nam gặp U23 Brunei và U23 Thái Lan gặp U23 Lào là 2 trận đầu tiên trong lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 28, cả 2 cuộc đối đầu này đều có chung tỷ số 6-0. U23 Malaysia thi đấu sau 1 ngày nhưng vẫn có được chiến thắng trước U23 Đông Timor. Cả 3 ông lớn tại bảng B đều đã giành trọn 3 điểm trong ngày ra quân nhưng cách các đội giành chiến thắng lại hoàn toàn khác nhau. Trong khi U23 Malaysia chật vật vượt qua U23 Đông Timor trong thế thiếu người thì U23 Thái Lan không ngại bung hết các miếng đánh sở trường trước U23 Lào. Chỉ có U23 Việt Nam tung ra sân đội hình không phải mạnh nhất nhưng vẫn có được tỷ số như một se

t tennis trước U23 Brunei.

Tất nhiên U23 Brunei là đội bóng yếu nhất khu vực nhưng thành quả trước đội bóng từ “xứ sở dầu mỏ”cũng không tự nhiên mà đến. Chiến thắng nhẹ nhàng của đội bóng áo đỏ đến từ con tính cực kỳ chu đáo của chiến lược gia Toshiya Miura. Ngay khi biết được thông tin đối thủ chỉ là đội sinh viên, với những anh chàng mảnh mai thì ông Miura đã đoán trước được thể lực hạn chế của đội bạn. Và rồi U23 Việt Nam chỉ tung ra sân đội hình dự bị để làm nóng trong hiệp 1, thực tế chúng ta cũng chỉ có được 1 bàn. Nhưng rồi vào hiệp 2, nhất là trong khoảng 15 phút cuối trận khi đối thủ “đi bộ” trên sân thì Công Phượng và các đồng đội đã thoải mái ghi bàn mà không gặp trở ngại nào. Kết quả thu được, U23 Việt Nam thắng đậm theo đúng mục tiêu đề ra bằng đội hình dự bị, tất cả các trụ cột đều tỏ ra sung sức trước trận quyết đấu với U23 Malaysia.

HLV Miura cũng là người rất "lắm chiêu"

Việc U23 Việt Nam tung ra sân đội hình không phải mạnh nhất hoàn toàn đi ngược lại với tuyên bố của ông Miura trước trận. Chiến lược gia người Nhật đã nói rằng đội bóng áo đỏ cần một chiến thắng giòn giã trong ngày ra quân để làm bàn đạp tinh thần, vì thế cần có đội hình mạnh nhất. Vâng! Chúng ta đã có một chiến thắng giòn giã theo đúng ý đồ của ông Miura còn các đối thủ thì vẫn chưa biết “đội hình mạnh nhất” của vị thuyền trưởng lắm mưu này là những ai. Mà chẳng phải riêng gì các đối thủ mà ngay cả những NHM bóng đá trong nước hay thậm chí là các trợ lý ở U23 Việt Nam cũng không thể đoán được 11 cái tên ra sân của ông Miura. Đó là cái hay của vị thuyền trưởng người Nhật, ít nhất xét ở góc độ bí ẩn, gây bất ngờ cho đối phương.

Cũng không thể không bỏ qua những tuyên bố đầy tính chiến lược của ông thầy có vẻ ngoài thư sinh này. HLV từng tuyên bố “sốc nặng” khi các đối thủ coi U23 Việt Nam là ứng viên giành HCV SEA Games 28. Những điều mà ông Miura đưa ra cũng rất… có lý như U23 Việt Nam chưa từng vô địch SEA Games trong hơn 50 năm qua, U23 Việt Nam bị loại ở vòng bảng những giải gần đây. Một phát biểu đưa đội bóng áo đỏ làm “cửa dưới” trước U23 Malaysia, U23 Thái Lan, U23 Singapore hay U23 Indonesia. Với một tâm thế như vậy, thầy trò HLV Miura sẽ có thể chủ động chơi phòng ngự phản công sở trường. Ngoài ra, các cầu thủ cũng được giải phóng về tinh thần và dễ đá với những đối thủ kể trên rất nhiều. Mà chắc chắn những trận gặp U23 Malaysia, U23 Thái Lan hoặc có thể cả U23 Singapore, U23 Indonesia sẽ là những cuộc đối đầu quyết định vận mệnh đội bóng áo đỏ tại giải lần này. Hôm qua, sau khi trực tiếp kiểm chứng sức mạnh của các đối thủ trong bảng, ông Miura lại thốt ra một câu rất chung chung “U23 Thái Lan và U23 Malaysia rất đáng sợ”. Phát biểu tâng bốc sức mạnh của 2 “ông kẹ” trên chỉ nhằm mục đích hy vọng đối thủ chủ quan. Quan trọng hơn khi nó sẽ giúp U23 Việt Nam thêm cơ hội thực hiện lối chơi phòng ngự phản công của mình.

Tại giải chính thức, vai trò của HLV trưởng là vô cùng quan trọng, kể cả về chiến thuật đến chiến lược, từ hành động đến những phát biểu mang tính khích tướng. Có vẻ như ông Miura đang làm tất cả để giúp U23 Việt Nam giành được kết quả tốt nhất tại giải lần này. Thật may khi những tuyên bô ngắn gọn của ông Miura trong những ngày qua đã mang lại tín hiệu lạc quan nhất định. Hy vọng rằng cả thầy lẫn trò ở U23 Việt Nam vẫn giữ được “phong độ”như thế này cho tới khi kết thúc SEA Games 28.

Bấm đây để xem lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá SEA Games 28 của U23 Việt Nam

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục