SEA Games 32: Những điểm nhấn quan trọng của thể thao Việt Nam 

Như vậy là kỳ SEA Games 32 tại Campuchia cũng đã chính thức khép lại sau buổi lễ bế mạc diễn ra tối qua, 17/5. Và đây cũng là một kỳ đại hội đáng nhớ với thể thao Việt Nam trên nhiều phương diện. 

Thể thao Việt Nam xếp nhất toàn đoàn

Lần đầu trong lịch sử tại một kỳ SEA Games, đoàn thể thao Việt Nam về nhất toàn đoàn với tư cách không phải là chủ nhà, sau khi đứng đầu bảng tổng sắp huy chương ở SEA Games 22 và 31 diễn ra tại Việt Nam.

So với thành tích giành 205 HCV, 125 HCB, 116 HCĐ ở kỳ SEA Games 31 vào năm ngoái, năm nay đoàn thể thao Việt Nam chỉ có được con số khiêm tốn hơn là 136 HCV, 105 HCB và 118 HCĐ.

the thao viet nam
 

 

Tuy nhiên xét với các nước trong khu vực, đây vẫn là một thành tích vô cùng tuyệt vời, qua đó giúp chúng ta về nhất toàn đoàn, bỏ xa 'kình địch' Thái Lan tới gần 30 tấm huy chương vàng.

Không chỉ nhất toàn đoàn, điều ấn tượng hơn nữa là thể thao Việt Nam cũng xếp trên Thái Lan cũng như các đoàn khác, nếu chỉ tính riêng số HCV SEA Games 32 thuộc chương trình thi đấu tại thế vận hội Olympic. 

Theo thống kê, các VĐV Việt Nam đã giành 61 HCV ở các nội dung thi Olympic, còn số HCV của Thái Lan chỉ là 56/108. Trong số này, Vật (13), điền kinh (12), bơi (7) là những môn cơ bản Olympic mang về nhiều tấm HCV nhất cho thể thao Việt Nam. Đặc biệt, những tấm HCV lịch sử ở bóng rổ 3x3 và golf mở ra trang sử mới cho thể thao nước nhà.

Tuy vậy trong tương lai chúng ta cũng cần phải đẩy mạnh đầu tư cho các môn thi Olympic và ASIAD để đẩy cao thành tích thi đấu ở đấu trường châu lục và thế giới. Ở SEA Games vừa qua, nếu số HCV các môn thi Olympic của đoàn Việt Nam chỉ đạt 45% thì Singapore chính là quốc gia có tỉ lệ HCV Olympic chiếm cao nhất, lên đến 80%. 

Đây là điều không quá bất ngờ bởi Singapore luôn chú trọng đến các mũi nhọn, đặc biệt là bơi lội để hướng đến sân chơi lớn nhất thế giới.

 

Hàng loạt kỷ lục bị xô đổ

Với tinh thần, sự quyết tâm chinh phục vinh quang của các vận động viên, đoàn thể thao Việt Nam đã xuất sắc phá 16 kỷ lục tại các nội dung thi đấu ở kỳ SEA Games lần này.

Trong 16 kỷ lục mà đoàn thể thao Việt Nam giành được, các VĐV bơi lội và lặn chiếm đa số. Kình ngư Phạm Thanh Bảo gây ấn tượng với 2 tấm HCV nội dung bơi ếch cự ly 100m và 200m. “Hoàng tử ếch” phá kỷ lục ở cả 2 nội dung này.

SEA Games 32 Những điểm nhấn quan trọng của thể thao Việt Nam 1
Phạm Thanh Bảo phá hai kỷ lục ở SEA Games 32. Ảnh: Trọng Hiếu

10 kỷ lục SEA Games khác nhau đến từ môn lặn của các VĐV Vũ Đặng Nhật Nam (200m Bi-Fins, 400m Bi-Fins), Kim Anh Kiệt (400m Surface), Nguyễn Trần San San (400m Surface nữ, 800m Surface nữ), Nguyễn Thị Thảo (50m Bi-Fins nữ). Cùng với đó là các nội dung tiếp sức nữ 4x100m Surface, hỗn hợp 4x50m, tiếp sức 4x200m Surface nam và nữ.

4 kỷ lục còn lại được thiết lập ở nội dung cử tạ khi Trần Minh Trí hạng cân 67kg đã phá kỷ lục cử đẩy 176kg. Nguyễn Quốc Toàn với tấm HCV hạng cân 89kg đã phá 3 kỷ lục SEA Games gồm cử giật 155kg, cử đẩy 190kg và tổng cử 345kg.

 

Những huy chương vàng lịch sử

Tại SEA Games 32, bên cạnh những tấm HCV được kỳ vọng ở các nội dung thi đấu thế mạnh, thể thao Việt Nam cũng đón nhận những tấm huy chương "lịch sử" ở những nội dung không phải sở trường của mình. 

Đó là tấm huy chương vàng SEA Games đầu tiên ở môn golf của golfer 15 tuổi Lê Khánh Hưng. Khánh Hưng (sinh năm 2008) được đánh giá là một trong những golfer trẻ tuổi đầy tài năng của Việt Nam. Điều ấn tượng hơn là cách đây ít tháng, Lê Khánh Hưng vừa đoạt chức vô địch ở giải golf chuyên nghiệp Việt Nam Challenge 2023.

SEA Games 32 Những điểm nhấn quan trọng của thể thao Việt Nam 2
ĐT bóng rổ nữ 3x3 Việt Nam (áo trắng) xuất sắc giành HCV ở SEA Games 32 

Một tấm huy chương vàng lịch sử khác của thể thao Việt Nam cũng xuất hiện tại kỳ đại hội lần này là chức vô địch bóng rổ nội dung 3x3 của các cô gái Việt Nam. 

Với chiến thắng 21-16 trước đối thủ rất mạnh Philippines, Huỳnh Thị Ngoan, Nguyễn Thị Tiểu Duy và cặp sinh đôi Trương Thảo My, Trương Thảo Vy đã xuất sắc mang về tấm HCV bóng rổ đầu tiên tại đấu trường SEA Games.

Bên cạnh những chiến tích đó, thể thao Việt Nam còn lần đầu tiên giành HCV SEA Games sau 26 năm ở môn bóng bàn nội dung đôi nam nữ, khi cặp đôi Trần Mai Ngọc – Đinh Anh Hoàng đánh bại đối thủ Singapore trong trận chung kết.

Ngoài ra, chúng ta còn được chứng kiến những sự nỗ lực phi thường để giành Vàng của nữ VĐV Nguyễn Thị Oanh ở bộ môn điền kinh, Nguyễn Văn Khánh Phong (TDDC Vòng treo), Nguyễn Quốc Toàn (Cử tạ),... Những sự nỗ lực tuyệt vời của họ đã góp phần làm rạng danh thể thao nước nhà ở kỳ đại hội khu vực thứ 32 này.

 

Bóng đá nữ Việt Nam tái khẳng định ngôi hậu 

Bất chấp những áp lực không nhỏ trước giải từ chấn thương của một loạt trụ cột, cùng với đó là sự đe đọa đến từ Philippines - nền bóng đá mới nổi tại khu vực nhờ đi theo chính sách nhập tịch bóng đá, tuy nhiên đội tuyển nữ Việt Nam vẫn thi đấu thành công để lập kỷ lục với 4 lần liên tiếp vô địch SEA Games. 

Ngoài trừ 'vết gợn' duy nhất là trận thua 1-2 trước nữ Philippines ở vòng bảng thì trong tất cả các trận còn lại, các cô gái của HLV Mai Đức Chung đều thi đấu tốt và giành chiến thắng với tổng cộng 12 bàn thắng được ghi vào lưới các đối thủ.

SEA Games 32 Những điểm nhấn quan trọng của thể thao Việt Nam 3
ĐT nữ Việt Nam vô địch SEA Games 32. Ảnh: TH

Đó là lời khẳng định cho sức mạnh của nhà đương kim vô địch SEA Games tại giải đấu được tổ chức trên đất Campuchia lần này. Để từ đây, nó sẽ là tiền đề, bước đệm giúp bóng đá nữ Việt Nam có thêm những sự tự tin, dũng khí để hướng tới những đỉnh cao hơn, mà sắp tới sẽ là VCK bóng đá nữ thế giới 2023. 

Trong lần đầu tiên bước vào đấu trường lớn nhất hành tinh, tuyển nữ Việt Nam sẽ phải đối mặt với những nền bóng đá danh tiếng thế giới. Đó là nhà đương kim vô địch thế giới - ĐT Mỹ, á quân thế giới Hà Lan và tuyển nữ Bồ Đào Nha.

Đây đều là những đối thủ 'quá tầm' với bóng đá nữ Việt Nam từ vóc dáng, thể lực, sức mạnh cho tới kinh nghiệm chinh chiến ở World Cup. Song điều đó chắc chắn sẽ không thể khiến đoàn quân của ông Chung 'gái' sợ hãi, khi mà đối với họ, việc được đi tới World Cup về cơ bản cũng đã là một niềm vinh dự không dễ giành được. 

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục