Giới thiệu tổng quan môn Kurash tại SEA Games 31

Với vai trò là đương kim vô địch, đội tuyển kurash Việt Nam đặt mục tiêu cao nhất, quyết tâm giữ vững ngôi đầu tại SEA Games 31 trên sân nhà.

Kurash là gì? Nguồn gốc?

Kuraѕh là môn đấu ᴠật dân gian có nguồn gốc từ thời cổ đại trên lãnh thổ của Uᴢbekiѕtanhiện tại. Kurash là môn võ cổ xưa nhất khi xuất hiện từ 2.500 đến 3.000 năm trước. Kỹ thuật và thể thức thi đấu của môn này có nhiều điểm tương đồng với Judo, nhưng không có phần địa chiến.

Kurash từng được nhắc đến trong sử sách như một loại hình phong tục và truyền thống của quốc gia cổ đại Uzbekistan. Các nhà nghiên cứu còn phát hiện những hình ảnh mô tả động tác đấu vật của Kurash được chạm khắc trên các vật dụng, hình vẽ trên đá tại Uzbekistan. Điều này càng chứng tỏ môn võ này đã được hình thành qua nhiều thế kỷ.

Địa điểm tổ chức:

Nhà thi đấu Hoài Đức trong 3 ngày 10-11/5 và 13/5.

Luật thi đấu

Cách thi đấu của kurash có nhiều điểm tương đồng với môn Judo, tuy nhiên vẫn có một số khác biệt rõ rệt. Khi thi đấu, võ sĩ kurash mặc hai màu áo khác nhau (xanh da trời và xanh lá cây). Để thắng điểm, võ sĩ chỉ được dùng tay tác động từ thắt lưng đối thủ trở lên, nếu dùng tay cầm - quăng từ thắt lưng trở xuống sẽ bị phạt. Do đó bộ môn này nhấn mạnh vào yếu tố sức mạnh nhiều hơn là kỹ thuật.

Tất cả các kỹ thuật của Kurash dựa trên 7 kỹ thuật cơ bản: supurma, cheel, kushka, yuk (yuklama), elka, bardor, yonbosh. Những kỹ thuật này được thực hiện ở tư thế đứng bằng các bộ phận tay, chân, hông nhờ đó giảm khả năng gây chấn thương cho VĐV kèm theo đó là lối thi đấu khá đẹp mắt.

Nội dung thi đấu:

Bộ môn Kurash có 10 bộ huy chương bao gồm 5 hạng cân nam và 5 hạng cân nữ

Danh sách tuyển thủ Việt Nam tham dự Kurash (cập nhật)

Kurash SEA Games 31 giới thiệu tổng quan hình ảnh
Thanh Thuỷ (phải) sẽ tiếp tục là niềm hy vọng của kurash Việt Nam khi dự SEA Games trên sân nhà tháng 5 tới.

Bảng thành tích tuyển Kurash Việt Nam qua các kỳ SEA Games

Môn võ này lần đầu tiên xuất hiện tại SEA Games 30 được tổ chức ở Philippines năm 2019. Cũng tại sự kiện này, đoàn thể thao Việt Nam đã thâu tóm 7/15 HCV ở môn Kurash. Thực tế, Kurash không phải là môn thể thao mới ở Việt Nam. Bởi kể từ năm 2009, Kurash đã được đưa vào thi đấu ở nhiều sự kiện trong khu vực.

Kỳ SEA Games

HCV

HCB

HCĐ

30

7

1

2

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục