Khi SEA Games vắng bóng "tiểu tiên cá"

SEA Games 31 có lẽ sẽ là một kỳ đại hội rất khác với đội tuyển bơi Việt Nam khi mà họ sẽ không còn được nhìn thấy một cái tên quen thuộc và cũng là thần tượng của rất nhiều VĐV - kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên.

 

Đoạn kết của một tượng đài bơi Việt Nam

Sau hai lần gửi đơn xin rút khỏi đội tuyển quốc gia, cuối cùng Nguyễn Thị Ánh Viên cũng được chấp thuận lá đơn xin giã từ đội tuyển bơi quốc gia ở tuổi 25. Điều này đồng nghĩa với việc cô sẽ không còn tham dự các sự kiện quốc tế cùng bơi lội Việt Nam, mà sắp tới sẽ là SEA Games 31 - kỳ đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á sẽ khởi tranh tại Việt Nam vào hè năm sau.

Quyết định để Ánh Viên rời đội đã được đưa ra sau buổi làm việc vào ngày hôm qua 16/11 giữa các lãnh đạo của Tổng cục Thể dục, Thể thao với đại diện đoàn thể thao Quân Đội, nơi kình ngư mang biệt danh 'Tiểu tiên cá' đang nằm trong biên chế chính thức.

Trước đó, các bên đã cố gắng thuyết phục Nguyễn Thị Ánh Viên ở lại với đội tuyển và thi đấu ít nhất đến hết SEA Games 31. Song điều này không làm lay chuyển ý định của nữ kình ngư người Cần Thơ. 

Khi SEA Games vắng bóng Ánh Viên
Tiên cá Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ không còn xuất hiện ở kỳ SEA Games 31 sắp tới.

Nguyện vọng của “tiên cá” là dành thời gian cho gia đình sau hơn chục năm xa nhà với những chuyến tập huấn dài hạn. Cô cũng muốn có thêm thời gian để tập trung hoàn thành chương trình học khi đang là sinh viên năm thứ ba bộ môn Bơi tại trường Đại học TDTT TP.HCM.

Sự chia tay của Ánh Viên thực sự là điều tiếc nuối nhưng không bất ngờ khi mà trước đó cô đã thể hiện 'sự hụt hơi' của mình trên đường đua xanh. Ở tuổi 25, cái tuổi mà với các VĐV bơi lội đỉnh cao quốc tế được xem là 'già' thì rõ ràng sự thất thế của nữ kình ngư Việt Nam cũng là điều dễ hiểu. 

Tại kỳ Olympic Tokyo 2020, 'Tiểu tiên cá' Ánh Viên đã gây thất vọng sau khi thất bại ở 2 nội dung 200m và 800m tự do nữ. Cô đều về cuối lượt bơi vòng loại và thành tích thậm chí còn kém so với những giải đấu trước đây. 

Và có lẽ là trước những sức ép từ dư luận, cô đã quyết định giải nghệ, mặc dù với thực lực hiện tại của mình, Ánh Viên hoàn toàn có thể giành thêm vài tấm HCV ở SEA Games sắp tới.

Ánh Viên chia tay đội tuyển bơi Việt Nam - đó thực sự là điều mà không một người yêu thể thao Việt Nam nào mong muốn, bởi rõ ràng từ trước tới nay, cô vẫn là người mang về nhiều tấm huy chương nhất cho đoàn bơi Việt Nam. 

Nguyễn Thị Ánh Viên không thể tái hiện kỳ tích 8 HCV SEA Games
Nguyễn Thị Ánh Viên đã có tổng cộng 25 tấm HCV qua 4 kỳ SEA Games

Kể từ khi được trình làng ở SEA Games năm 2013 tại Myanmar cho tới kỳ SEA Games diễn ra trên đất Philippines vào năm 2019 vừa qua, Ánh Viên đã giành được tổng cộng 25 tấm huy chương vàng. Không những vậy, cô còn xô đổ kỷ lục ở nhiều nội dung thi tại 'ao làng'.

Song cũng vì căn bệnh thành tích ở sân chơi khu vực của làng thể thao nước nhà mà Ánh Viên đã không được tập trung đầu tư cho một vài nội dung, được xem là thế mạnh của cô để vươn ra 'biển lớn' quốc tế. 

Sau thất bại của Ánh Viên ở Tokyo vừa qua, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh đã phải thốt lên: "Ánh Viên năm nay 25 tuổi. Trong nước, có những giải đấu Ánh Viên phải tham gia tới 25 - 27 nội dung. Còn tại SEA Games, bạn ấy cũng phải chơi hơn 10 nội dung. Như vậy, chúng ta đang bị trải dài về thành tích chứ không biết cách tập trung cho Olympic".

Và cũng chính vì nước cờ sai đó mà cô gái vàng của đường đua xanh Việt Nam đã bỏ qua cơ hội phát triển hết khả năng để gặt hái những tấm HCV Olympic hay ASIAD. Mặc dù thực tế là cô đã nhận được những khoản đầu tư tới hàng tỷ đồng để sang Mỹ tập huấn.

 

Nỗi lo thời hậu Ánh Viên

Sự ra đi của Nguyễn Thị Ánh Viên ở cấp độ ĐTQG sẽ là một hồi chuông báo động với đoàn bơi Việt Nam, bởi họ hoàn toàn phải đối mặt nguy cơ bị thất thế ngay trên sân nhà ở kỳ SEA Games sang năm.

Ở SEA Games 2019, Ánh Viên đã đem về cho đoàn TTVN tổng cộng 8 tấm huy chương trong đó có 6 tấm HCV và 2 HCB. Với thành tích khủng đó, điều này cũng giúp cô trở thành Vận động viên xuất sắc nhất tại đại hội. Trước đó 'tiên cá' đã giành tới 8 HCV ở SEA Games 2017.

Và liệu những người đi sau có đủ tài năng và bản lĩnh để lấp đầy khoảng trống mà Ánh Viên để lại khi mà trình độ của cô vốn đã vượt ra ngoài tầm Đông Nam Á từ lâu? 

Lê Thị Mỹ Thảo và Phạm Thị Vân
'Một già, một trẻ' Lê Thị Mỹ Thảo và Phạm Thị Vân liệu có thể khỏa lấp được khoảng trống của Ánh Viên ở SEA Games 31 sắp tới?

Lúc này, đoàn bơi Việt Nam chỉ còn hai gương mặt nữ để kỳ vọng đó là các VĐV Lê Thị Mỹ Thảo và Phạm Thị Vân. Đây cũng là hai cô gái hiếm hoi có mặt trong đội tuyển bơi Việt Nam đang tập huấn dài hạn ở Hungary để chuẩn bị cho SEA Games 31 và ASIAD 19 cùng diễn ra vào năm sau.

Cả hai đều có năng lực và đang được xem là những mũi nhọn sẽ có nhiệm vụ giành vàng cho bơi lội Việt Nam ở SEA Games sắp tới. Nhưng thực tế rất khó để kỳ vọng họ sẽ gặt hái được những thành tích đáng nể như thời Ánh Viên, bởi Lê Thị Mỹ Thảo bằng tuổi Ánh Viên, còn Phạm Thị Vân sinh năm 2005 lại còn quá trẻ.

Và điều này cũng chính là lý do khiến chúng ta không thể không lo ngại cho thành tích của bơi lội nước nhà ở kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á sắp tới. Song khi SEA Games đã vắng bóng Ánh Viên, đó cũng là lúc đoàn bơi Việt Nam sẽ phải tự đứng trên đôi chân mình, thay vì tiếp tục dựa vào thành công của "Tiểu tiên cá".

VIDEO: Ánh Viên nghẹn ngào sau khi giành chiếc HCV thứ 6 ở nội dung 400m hỗn hợp  

video
CHÍNH THỨC: Kình ngư Ánh Viên rời đội tuyển bơi Việt NamCHÍNH THỨC: Kình ngư Ánh Viên rời đội tuyển bơi Việt Nam
Quyết định cho nữ VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên được rời đội tuyển bơi Việt Nam vừa được Tổng cục TDTT đưa ra trong chiều 16/11.

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục