Giới thiệu tổng quan môn Karate tại SEA Games 31

Với những tên tuổi sáng giá như Hoàng Thị Mỹ Tâm, Nguyễn Thị Ngoan, Hồ Thị Thu Hiền,… Karate là một trong những mũi nhọn của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 tổ chức ngay trên sân nhà.

Karate là gì?

Karate là một môn võ thuật truyền thống của vùng Okinawa (Nhật Bản). Karate có tiếng là nghệ thuật chiến đấu với các đòn đặc trưng như đấm, đá, cú đánh cùi chỏ, đầu gối và các kỹ thuật đánh bằng bàn tay mở.

Trong Karate còn có các kỹ thuật đấm móc, các kỹ thuật đấm đá liên hoàn, các đòn khóa, chặn, né, quật ngã và những miếng đánh vào chỗ hiểm.Để tăng sức cho các động tác tấn đỡ, Karate sử dụng kỹ thuật xoay hông hay kỹ thuật kime, để tập trung lực năng lượng toàn cơ thể vào thời điểm tác động của cú đánh.

Lịch sử hình thành môn Karate

Karate được phát triển trên cơ sở tổng hợp các phương thức chiến đấu của người Ryukyu với các môn võ thuật ở phía Nam Trung Quốc nhằm chống lại ách đô hộ hà khắc mà giới cai trị Nhật Bản áp đặt lên dân bản xứ bấy giờ. Tuy nhiên, xuất xứ chính xác của môn võ này còn chưa được xác định, bởi không tìm được thư tịch cổ nào của Vương quốc Lưu Cầu xưa ghi chép về môn võ này. Người ta chỉ có thể đưa ra được những giả thiết về nguồn gốc của Karate.

Võ sư Hồ Cẩm Ngạc là người Việt đầu tiên đem những phái võ Nhật Bản gồm có nhu đạo, Karate, kendo và aikido về Sài Gòn, Việt Nam năm 1947. Trong khi đó ở Huế có Suzuki Choji, một viên sĩ quan trong Quân đội Đế quốc Nhật Bản, sau Đệ nhị Thế chiến chọn ở lại Việt Nam, định cư ở Huế và mở võ đường, lúc đầu dạy Judo, đến năm 1963 thì chuyển sang dạy Karate.

Địa điểm tổ chức môn Karate tại SEA Games 31

Tỉnh Ninh Bình là địa phương được lựa chọn để tổ chức thi đấu môn Karate trong khuôn khổ SEA Games 31, thời gian tổ chức từ ngày 15/5-21/5/2022, tại nhà thi đấu TDTT tỉnh Ninh Bình.

Karate SEA Games 31 giới thiệu tổng quan hình ảnh
Karate là niềm hy vọng vàng của Việt Nam tại SEA Games 31 (ảnh: Tổng cục TDTT)

Được biết, theo lịch của BTC SEA Games 31, môn Karate sẽ diễn ra từ ngày 16-20/5/2022, trong đó 3 ngày thi đấu là 18, 19 và 20/5. Sẽ có khoảng hơn 400 VĐV, HLV, quan chức thể thao của 10 quốc gia đến tham dự môn Karate. Đông Timor là đoàn duy nhất không cử VĐV tranh tài.

Luật thi đấu Karate

Luật thi đấu Karate: hạng mục Kumite

  • Trang phục: Vận động viên phải mặc võ phục màu trắng, không kẻ sọc. Trên áo chỉ có biểu tượng quốc gia nằm ở ngực trái của áo và kích thước không quá 12cm x 8cm. Một vận động viên sẽ thắt đai Karate đỏ và người còn lại thắt đai Karate xanh. Vận động viên chọn đai màu gì thì trang thiết bị đi kèm như găng sẽ có màu tương tự

  • Thời gian thi đấu: Trong mỗi trận đấu Kumite, các vận động viên sẽ thi đấu với nhau trong trong ba phút với nội dung kumite nam và nữ cấp cao. Trong trường hợp phải thay đổi màu trang thiết bị thì thời gian thi đấu có thể lên đến 5 phút.

  • Số lượng người thi đấu: Thi đấu kumite bao gồm thi đấu đồng đội và thi đấu cá nhân. Đối với thi đấu đồng đội, đồng đội nam sẽ gồm 5 người thi đấu chính thức và 3 người thi đấu chính thức đối với nữ. Một trận đấu đơn sẽ diễn ra giữa hai vận động viên. Một trận đấu đội là tổng số các trận đấu của các thành viên hai đội.

  • Cách tính điểm: Vận động viên sẽ giành được điểm nếu ra đòn đúng – đá hoặc đấm – vào các bộ phận được chỉ định của cơ thể đối thủ như đầu, cổ, bụng hoặc lưng. Người đầu tiên ghi nhiều hơn đối thủ tám điểm hoặc người kết thúc trận đấu với nhiều điểm nhất sẽ được coi là người chiến thắng.Trong trường hợp hòa, vận động viên ghi được điểm đầu tiên được tuyên bố là người chiến thắng và trong trường hợp đấu không có tỷ số, người chiến thắng sẽ được quyết định bởi trọng tài.Trong môn Kumite, các đối thủ ở mỗi hạng cân sẽ vượt qua vòng loại trực tiếp để vào bán kết và cuối cùng là tranh huy chương vàng.

Luật thi đấu Karate: hạng mục Kata

  • Trang phục: Trong hạng mục kata, trang phục cũng được quy định không khác hạng mục kumite. Ngoài ra, số hiệu nhận biết do Ban tổ chức cung cấp phải được đeo ở mặt sau của áo.

  • Thời gian thi đấu: Thời hạn tổng cộng cho biểu diễn Kata và Bunkai là 5 phút. Khu vực thi đấu. Tương tự kumite, sàn thi đấu kata cũng có hình vuông, chiều dài tối thiểu 8m mỗi cạnh. Cộng thêm 1m về bốn phía, gọi là khu vực an toàn. Tuy nhiên, sàn thi đấu kata sẽ không có ô đỏ phân tách ranh giới giữa hai vận động viên.

  • Số lượng người thi đấu: Thi đấu Kata gồm hai thi đấu đồng đội và cá nhân. Mỗi đội trong thi đấu đồng đội sẽ bao gồm 3 vận động viên. Thi đấu cá nhân sẽ chia ra thi đấu cho nam riêng và cho nữ riêng. Mỗi đội thi đấu gồm 3 người sẽ toàn vận động viên nam hoặc toàn vận động viên nữ Cách tính điểm Không giống như kumite, kata thiên về biểu diễn, nơi vận động viên thực hiện một loạt các động tác tấn công và phòng thủ.

  • Tính điểm: Với bảy giám khảo quan sát, vận động viên sẽ được đánh giá dựa trên hệ thống bảng điểm, dựa trên hai tiêu chí chính: hiệu suất kỹ thuật và hiệu suất thể thao.Cả hai tiêu chí đều sử dụng cùng một thang điểm từ 5.0 đến 10.0. 5.0 là điểm số thấp nhất và 10.0 thể hiện cho một bài kata hoàn hảo. Nếu vận động viên bị truất quyền thi đấu, điểm sẽ hiện 0.0 Bảy trọng tài sẽ cho số điểm khác nhau dựa trên hai tiêu chí. Sau khi ra tổng số cho hai tiêu chí.

Bảng điểm ví dụ. Điểm số cuối cùng sẽ bằng 0.7 x hiệu suất kỹ thuật + 0.3 x hiệu suất thể thao

Bảng điểm ví dụ. Điểm số cuối cùng sẽ bằng 0.7 x hiệu suất kỹ thuật + 0.3 x hiệu suất thể thao

Karate có bao nhiêu nội dung?

Tại SEA Games 31 Karate có 15 nội dung thi đấu, trong đó 7 nội dung cho nam, 8 cho nữ, 11 nội dung là đơn và 4 nội dung đồng đội ở cả hai thể thức Kata và Kumite. Mục tiêu của Karate Việt Nam tại đại hội lần này đó là tiếp tục nằm trong Top 3 của khu vực, cạnh tranh với các đối thủ rất mạnh là Thái Lan hay Malaysia.

Danh sách thành viên đội tuyển Việt Nam tham dự bộ môn Karate tại SEA Games 31

Chuẩn bị cho SEA Games 31, tuyển karate tập trung 33 võ sĩ gồm 8 tuyển thủ của kata, 25 tuyển thủ kumite. Các tuyển thủ như Hoàng Thị Mỹ Tâm, Nguyễn Thị Ngoan, Hồ Thị Thu Hiền... vẫn sẽ là những niềm hy vọng giành vàng trên sân nhà.

SEA Games Karate Mỹ Tâm
Hoàng Thị Mỹ Tâm - niềm hy vọng vàng của Karate Việt Nam tại SEA Games 31. Ảnh: Webthethao

Bảng thành tích tuyển Việt Nam môn Karate qua các kỳ SEA Games

SEA Games 30-2019, karate Việt Nam giành 2 HCV (1 HCV đồng đội kata nữ; 1 HCV hạng 60kg nam của Nguyễn Thanh Duy). Tại SEA Games 31 trên sân nhà, chúng ta đặt mục tiêu phải vượt kết quả trên. Từ giải Đông Nam Á 2022, chúng ta tiếp tục nắm bắt thêm về chuyên môn của những đối thủ mạnh tới từ Malaysia, Indonesia hay Thái Lan để có sự chuẩn bị tốt nhất về nhân sự.

Kỳ SEA Games

HCV

HCB

HCĐ

30

2

3

6

29

5

 

 

28

Không thi đấu

 

 

27

6

7

13

VIDEO:Kumite Karatedo Việt Nam HCV Seagame 30/ Nguyễn Thanh Duy 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục