Indra Sjafri - 'thầy phù thủy' đại tài của bóng đá trẻ Indonesia 

Như vậy là sau 32 năm mòn mỏi chờ đợi, bóng đá Indonesia cuối cùng cũng đã vô địch SEA Games. Và trong thành công này của bóng đá xứ Vạn đảo, HLV trưởng Indra Sjafri đã có những đóng góp không hề nhỏ.

Chiến thắng xứng đáng dành cho U22 Indonesia

Đội tuyển U22 Indonesia chinh phục thành công tấm huy chương vàng SEA Games 32 sau khi đánh bại U22 Thái Lan với tỷ số 5-2 trong trận chung kết đầy kịch tính diễn ra trên sân Olympic tại Campuchia tối ngày 16/5/2023.

Bất chấp những khó khăn phải đối mặt ở trận này, đặc biệt là trong tình huống gỡ hòa 2-2 bên phía U22 Thái Lan khi trận đấu chỉ còn được tính bằng giây ở cuối hiệp đấu thứ hai thì người Indonesia với tài năng, bản lĩnh và quyết tâm giành chiến thắng cao độ của mình vẫn thi đấu vững vàng để từ đó có được thành quả hoàn toàn xứng đáng trước người Thái. 

Indra Sjafri - thầy phù thủy đại tài của bóng đá trẻ Indonesia 1
U22 Indonesia của HLV Indra Sjafri vừa giành chiến thắng thuyết phục trước Thái Lan

Trong trận chung kết này, bên cạnh việc hàng công U22 Indonesia và U22 Thái Lan đều chơi đầy ấn tượng thì hàng phòng ngự của hai đội đều mắc những sai lầm. Nhưng hôm nay đội mắc sai lầm ít hơn đã giành chiến thắng. Và đây hoàn toàn là một chiến thắng thuyết phục và xứng đáng giành cho Garuda. 

Với 'kỳ tích' tại xứ Angkor, như vậy bóng đá xứ Vạn đảo đã giải cơn khát 'Vàng' SEA Games sau 32 năm chờ đợi. Và trong thành công này của bóng đá xứ Vạn đảo, không thể không nhắc tới công sức của HLV trưởng Indra Sjafri - người đã có những đóng góp to lớn để giúp U22 Indonesia đến được 'bến bờ vinh quang'. 

Tại kỳ SEA Games năm nay, có thể nói bóng đá Indonesia không được đánh giá là ứng viên số 1 cho chức vô địch. Thực tế thì họ đã bị đánh giá thấp hơn so với U22 Thái Lan và U22 Việt Nam. 

Tuy nhiên qua từng trận đấu, đoàn quân của HLV Indra Sjafri đã phô diễn được sức mạnh đáng nể của mình. Để rồi khi bước vào những trận đánh lớn gặp Việt Nam và Thái Lan, họ đã đứng vững để giành được một kết quả thi đấu rất đáng ngưỡng mộ. 

Toàn thắng tại giải đấu, ghi 21 bàn thắng và chỉ để lọt lưới đúng 5 lần (ít nhất giải), U22 Indonesia quả thực đã khẳng định mình chính là đội bóng chơi hay nhất ở giải đấu lần này. Và không quá bất ngờ khi thầy trò HLV Indra Sjafri đã vượt người Thái để chinh phục thành công tấm HCV SEA Games 32 - danh hiệu mà họ đã chờ đợi trong rất nhiều thập kỷ. 

 

Indra Sjafri - người mát tay với bóng đá trẻ xứ Vạn đảo

Với thắng lợi lần này, một lần nữa HLV Indra Sjafri đã cho thấy sự 'mát tay' của mình khi được LĐBĐ Indonesia trao gửi niềm tin. Thực tế trước khi bước vào kỳ SEA Games 2023 ở Campuchia, ông Indra Sjafri đã mang về hai danh hiệu cao quý khác cho bóng đá trẻ xứ Vạn đảo.

Cụ thể với tư cách là huấn luyện viên trưởng đội U19 Indonesia, vị này từng giúp bóng đá trẻ Indonesia vô địch giải U19 Đông Nam Á năm 2013, sau khi vượt qua đội U19 Việt Nam với những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh,... trong trận chung kết bằng một lối đá nhuốm màu bạo lực. 

Indra Sjafri - thầy phù thủy đại tài của bóng đá trẻ Indonesia 2
HLV Indra Sjafri vừa lập cú ăn ba danh hiệu vô địch cùng bóng đá trẻ Indonesia.

Ở trận đấu đó, U19 Indonesia đã có rất nhiều pha phạm lỗi thô bạo, phi thể thao nhắm vào đoàn quân của HLV Graechen. Song trọng tài đã không bảo vệ ĐT U19 Việt Nam và tạo tiền đề để đội bóng chủ nhà đoạt chức vô địch, sau khi giành chiến thắng ở loạt đấu súng cân não phân định thắng thua cuối trận. 

Sau giải đấu đó, bẵng đi một thời gian ông Indra Sjafri mới mang về vinh quang tiếp theo cho bóng đá Indonesia, khi cùng Garuda vô địch giải U22 Đông Nam Á vào năm 2019 cũng diễn ra tại Campuchia. 

Một điều khá trùng hợp là trong giải đấu năm đó, bằng sức mạnh và quyết tâm của mình, thầy trò HLV Indra Sjafri cũng vượt qua U22 Việt Nam ở bán kết, trước khi giành chiến thắng trước Thái Lan trong trận đấu chung kết. 

Ngoài hai danh hiệu khu vực nêu trên, ông Sjafri còn giúp các đội U17 lẫn U19 Indonesia vô địch các giải giao hữu quốc tế diễn ra vào các năm 2012, 2013. Sau những thành tích đó, vị thuyền trưởng 60 tuổi này đã vinh dự nhận giải "Huấn luyện viên xuất sắc nhất năm 2014" do Ủy ban Olympic Indonesia trao tặng. 

Indra Sjafri - thầy phù thủy đại tài của bóng đá trẻ Indonesia 3
HLV Indra Sjafri tạo tiếng vang lớn với bóng đá Indonesia.

Sau những gì đã gặt hái trong quá khứ cùng với việc vừa đoạt được danh hiệu SEA Games lần này, chắc chắn danh tiếng và tên tuổi của HLV Indra Sjafri sẽ còn được lan tỏa rộng hơn tại đất nước Vạn đảo, Indonesia. 

Thế nhưng ít ai biết được rằng ở giải đấu lần này, vị thuyền trưởng sinh năm 1963 chỉ là người đóng thế cho HLV Shin Tae-yong ở đội U22, sau khi nhà cầm quân Hàn Quốc được PSSI giao nhiệm vụ tập trung giúp U20 Indonesia chuẩn bị cho VCK U20 thế giới 2023 (giải đấu ban đầu dự định sẽ diễn ra ở xứ Vạn đảo).

Tuy nhiên sau khi FIFA tước quyền đăng cai của Indonesia, PSSI vẫn để ông Indra Sjafri nắm đội U22 tới hết SEA Games 32, trước khi trả lại quyền điều hành cho ông Shin Tae-yong. Song trong vai trò của một vị HLV trưởng tạm quyền, HLV Sjafri lại 'điều binh' quá xuất sắc để qua đó mang về tấm HCV lịch sử.

Chiến thắng này thực sự là một cú hích lớn cho bóng đá Indonesia. Và với HLV Indra Sjafri, tin rằng tấm HCV này cũng sẽ giúp sự nghiệp cầm quân của ông tiến xa hơn, mà thậm chí rất có thể trong tương lai gần, ông sẽ được bổ nhiệm vào vị trí ghế nóng ở ĐTQG thay cho người đồng nghiệp Shin Tae-yong.

Trận chung kết giữa U22 Indonesia và U22 Thái Lan đi vào lịch sử SEA GamesTrận chung kết giữa U22 Indonesia và U22 Thái Lan đi vào lịch sử SEA Games
Theo đó trong suốt chiều dài lịch sử SEA Games, trận U22 Indonesia 5-2 U22 Thái Lan cũng chính là trận đấu chứng kiến số bàn thắng cũng như số thẻ đỏ kỷ lục. 
HLV Indra Sjafri kì vọng bóng đá Indonesia hồi sinh sau tấm HCV SEA Games 32HLV Indra Sjafri kì vọng bóng đá Indonesia hồi sinh sau tấm HCV SEA Games 32
Phát biểu trong phòng họp báo sau trận chung kết SEA Games 32, ông Indra Sjafri đã hy vọng chức vô địch này sẽ là cú hích để bóng đá Indonesia hồi sinh trong tương lai.

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục