Giới thiệu tổng quan môn bóng rổ tại SEA Games 31

Bóng rổ là một trong những bộ môn có lịch sử lâu đời tại các kỳ SEA Games và ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ ở những năm gần đây.

Bóng rổ là gì?

Bóng rổ là một môn thể thao đồng đội, trong đó hai đội, thường gồm năm cầu thủ, đối đầu nhau trên một sân hình chữ nhật kích cỡ 28x15m. Mục tiêu của hai đội là ném một quả bóng đường kính khoảng 9,4 inch (24 cm) qua vòng đai của rổ có đường kính 18 inch (46 cm) cao 10 foot (3,048 m) được gắn trên một tấm bảng ở mỗi đầu của sân đồng thời ngăn chặn đối phương ghi điểm vào rổ của đội mình.

Lịch sử hình thành và phát triển bộ môn bóng rổ

Được phát minh vào năm 1891 bởi giáo viên thể dục người Mỹ gốc Canada James Naismith ở Springfield, Massachusetts, Hoa Kỳ, bóng rổ đã phát triển để trở thành một trong những môn thể thao phổ biến và được xem rộng rãi nhất trên thế giới. Ban đầu, bóng rổ chỉ phổ biến tại Mỹ, sau đó môn thể thao này dần lan tỏa tới những khu vực khác của thế giới, trở thành môn thể thao "quốc dân" tại nhiều nước.

Với đặc thù của một môn thể thao đồng đội, bóng rổ không chỉ giúp người chơi rèn luyện những phẩm chất về thể lực, cá nhân mà còn rèn cho người chơi tinh thần tập thể. Bóng rổ được rất nhiều quốc gia đưa vào chương trình giảng dạy tại các trường học và trở thành bộ môn tranh tài ở nhiều giải đấu thể thao lớn.

Giới thiệu tổng quan môn bóng rổ tại SEA Games 31 1
Một trận đấu bóng rổ

Địa điểm tổ chức môn bóng rổ tại SEA Games 31

Môn bóng rổ tại SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, ở Nhà thi đấu huyện Thanh Trì. Từ năm 2019, NTĐ huyện Thanh Trì chính là nơi tổ chức giải bóng rổ học sinh Hà Nội và là một trong những "địa chỉ đỏ" của người yêu bóng rổ Thủ đô. Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31, Lãnh đạo TP. Hà Nội đã tiến hành cải tạo, nâng cấp NTĐ Thanh Trì từ 11/12/2020 và hiện NTĐ này đã sẵn sàng đăng cai môn bóng rổ tại SEA Games 31.

Bộ môn bóng rổ dự kiến diễn ra từ 12-23/5, trong đó nội dung 3x3 sẽ diễn ra ở hai ngày 13 và 14/5/2022. Trong khi đó, nội dung 5x5 sẽ diễn ra từ ngày 14/5 đến 22/5. 

Giới thiệu tổng quan môn bóng rổ tại SEA Games 31 2
NTĐ Thanh Trì được cải tạo để đưa vào tổ chức SEA Games 31

Luật chơi bóng rổ

Hai đội trong một trận đấu bóng rổ sẽ cố gắng ghi điểm nhiều hơn đối thủ. Một cú ném rổ trong khu vực hai điểm có giá trị hai điểm, còn cú ném rổ được thực hiện từ phía sau vạch ba điểm sẽ có giá trị ba điểm. Mỗi trận đấu theo quy định của FIBA sẽ kéo dài bốn hiệp, mỗi hiệp 10 phút. Nếu hai đội hòa nhau khi kết thúc thời gian thi đấu, hai đội sẽ phải đấu hiệp phụ (overtime) kéo dài 60 giây.

Mỗi đội sẽ có hai lần hội ý trong hiệp 1, 3 lần trong hiệp 2 và 2 lần trong 2 phút cuối của trận đấu. Mỗi đợt tấn công chỉ kéo dài 24 giây (với nội dung 3x3 là 12 giây), hết thời gian tấn công, cầu thủ đội tấn công phải thực hiện tình huống ném rổ hoặc dứt điểm.

Giới thiệu tổng quan môn bóng rổ tại SEA Games 31 3
Một tình huống dứt điểm trong bóng rổ

Ngoài nội dung thi đấu 5x5, bóng rổ còn có nội dung thi đấu 3x3. Với thể thức 3x3, hai đội sẽ thi đấu ở một nửa sân trong vòng 12 phút hoặc tới khi nào có đội ghi được 21 điểm trước. Mỗi cú ném trong khu vực 2 điểm ở nội dung 3x3 sẽ được tính 1 điểm, còn những cú ném ngoài vạch 3 điểm ở nội dung 3x3 sẽ được tính 2 điểm.

Cầu thủ trong sân sẽ bị phạt lỗi cá nhân nếu có hành vi truy cản không hợp lệ những tình huống tấn công/phòng ngự của đối phương. Ngoài ra, lỗi cố ý, lỗi phản tinh thần thể thao và lỗi kỹ thuật cũng là những lỗi được quy định trong luật bóng rổ. Cầu thủ phạm 2 lỗi kỹ thuật sẽ phải rời sân.

Bóng rổ có bao nhiêu nội dung?

Theo quy định của FIBA - Liên đoàn bóng rổ Thế giới, có hai thể thức thi đấu chính của bóng rổ gồm 5x5 và 3x3. Đây cũng là hai nội dung thi đấu tại SEA Games năm nay.

Danh sách thành viên đội tuyển Việt Nam tham dự bộ môn bóng rổ

ĐT bóng rổ nam Việt Nam đã chốt danh sách 17 cầu thủ tham dự SEA Games năm nay. Những cái tên tốt nhất của bóng rổ Việt Nam đã được HLV Kevin Yurkus triệu tập để chuẩn bị cho giải đấu trên sân nhà. 

Danh sách tập trung của ĐT bóng rổ nam không có nhiều biến động so với giải đấu năm 2019. Không ít người hâm mộ thấy thú vị khi những cái tên như Chris Dierker, Corey Vincent Cilia hay Stefan Tuấn Tú trở lại ĐT Việt Nam. "Flash brother" Tâm Đinh - Sang Đinh cũng sẽ có kỳ SEA Games thứ hai làm đồng đội của nhau.

Danh sach du tuyen dT bong ro nam Viet Nam
Danh sách dự tuyển ĐT bóng rổ nam Việt Nam

Khác biệt lớn nhất của ĐT bóng rổ nam Việt Nam tại SEA Games năm nay có lẽ nằm ở cái tên Christian Juzang. Hậu vệ dẫn bóng sinh năm 1995 từng có thời gian thi đấu cho đội trường ĐH Havard tại NCAA - giải đấu cao nhất dành cho sinh viên đại học tại Mỹ. Ở mùa giải VBA 2020, Juzang cùng CLB Saigon Heat xuất sắc giành chức vô địch và cá nhân cầu thủ này giành giải "Việt kiều xuất sắc nhất năm".

Sự có mặt của Christian Juzang tại SEA Games 31 sẽ gia tăng đáng kể sức mạnh tấn công cho ĐT Việt Nam và thắp lên hy vọng đổi màu huy chương cho bóng rổ nam Việt Nam.

Ở nội dung của nữ, 15 VĐV xuất sắc nhất đã được HLV Eric Weissling triệu tập và sẵn sàng cho chuyến hành trình tại SEA Games năm nay. Nếu ở đội tuyển nam có Juzang thì ở đội tuyển nữ, sự xuất hiện của chị em "Trương twins" đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ giới mộ điệu.

Danh sach trieu tap cho tuyen bong ro nu Viet Nam
Danh sách triệu tập cho tuyển bóng rổ nữ Việt Nam

Trương Thảo My và Trương Thảo Vy là cặp chị em người Mỹ gốc Việt (tên tiếng Anh là Kaylynne Trương và Kayleigh Trương) hiện đang khoác áo đội bóng của trường Gonzaga. Cả hai góp công lớn cho chức vô địch WCC Championship 2022 của Gonzaga và giành suất dự March Madness 2022 - giải đấu hàng đầu của sinh viên Mỹ.

Đối thủ chính của bóng rổ Việt Nam tại SEA Games chính là ĐT Philippines (nội dung của nam) và ĐT Malaysia (nội dung của nữ). Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng dàn hảo thủ chất lượng, người hâm mộ hy vọng rằng bộ môn bóng rổ sẽ mang lại thành công cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.

Trong lịch sử các kỳ SEA Games, ĐT Việt Nam mới chỉ có một lần giành huy chương, đó là tấm HCĐ tại SEA Games 30.

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục