Giới thiệu tổng quan Billiards & Snooker tại SEA Games 31

Đội tuyển billiards & snooker Việt Nam đã có danh sách các tay cơ tốt nhất góp mặt SEA Games 31 trên sân nhà vào tháng 5 tới.

Billiards & Snooker là gì?

Billiard là một trò chơi với bi và gậy chơi riêng biệt trên một mặt bàn phẳng. Mỗi người chơi sử dụng một bi cái có màu sắc khác nhau. Những người chơi đều phải cố gắng ghi nhiều điểm hơn đối thủ của họ.

Điều này nhằm mục đích giúp họ đạt được tổng số điểm đã thỏa thuận trước đó cần thiết và giành chiến thắng trong trận đấu. Billiard ở Việt Nam thường được gọi là bida hoặc bi-a. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi có thể sử dụng cả 3 thuật ngữ này để chỉ trò chơi Billiard.

Nguồn gốc Billiards & Snooker

Bida là một trò chơi ngoài trời trên nền đất có dùng bi và gậy từ thế kỷ 14. Sau đó người ta chuyển trò chơi này vào trong nhà. Trò chơi dần trở nên phổ biến trong các giới hoàng gia, Mary một Nữ hoàng của Scots trong thời gian chờ đợi hành hình vào năm 1586 còn phàn nàn rằng bà đã bị tịch thu cả bàn bida.

Vào thời gian đó người ta dùng một dụng cụ bằng gỗ để đẩy bóng cơ gọi là gậy chơi bida (mace), có đầu tù tựa vào bàn. Một hình cung nhỏ trên mặt bàn là bia. Trong thế kỷ 18, hình cung nhường chỗ cho túi lưới đựng bida, gậy (mace) được thay bằng cơ và chỉ được chống một tay.

Người Anh đã hình thành nên một lối chơi mà sau đó gọi là bida Anh, kết hợp cả túi lưới và cú đánh liên tiếp nhiều bi (carom), lối chơi vẫn phổ biến đến tận những năm 1930. Người Pháp lại chỉ chú trọng vào kiểu đánh carom và đến giữa thế kỷ 19 họ mới chơi bàn không có lỗ.

Bida được xem là một trò chơi yêu cầu độ chính xác và nghệ thuật cao trong suốt giai đoạn đầu thế kỷ 19 sau khi xuất hiện một loạt những tiến bộ kỹ thuật như: sáng tạo ra loại đầu bịt bằng da, sử dụng phấn để tăng độ ma sát giữa đầu cơ và bóng cơ và dùng đá phiến để làm mặt bàn và băng bằng chất liệu cao su.

Nội dung thi đấu

Billiards & Snooker của SEA Games 31 có 10 nội dung tranh tài với snooker 2 bộ huy chương, carom 1 băng và carom 3 băng (2 bộ), pool nam (2 bộ), pool nữ (2 bộ), billiards Anh 2 bộ.

Quyết Chiến
Quyết Chiến đang là cơ thủ carom 3 băng top 10 thế giới

Địa điểm tổ chức

Nhà thi đấu Hà Đông (Hà Nội)

Billiards & Snooker SEA Games 31 giới thiệu tổng quan hình ảnh
Nhà thi đấu Hà Đông đã sẵn sàng tổ chức bộ môn Billiards & Snooker tại SEA Games 31

Nhà thi đấu quận Hà Đông có vị trí thuận lợi, diện tích rộng rãi thoáng mát phù hợp để tổ chức thi đấu những nội dung của môn billiards.

Luật thi đấu

Để chơi snooker cần có một bàn riêng, tương tự như bàn billiards pool nhưng kích thước lớn hơn (3,56m chiều dài và 1,78m chiều ngang so với 2,54m và 1,57m), nhiều bi hơn (22- 1 bi chủ, 15 bi đỏ và 6 bi màu), và bi nhỏ hơn (52mm so với 58mm của pool).

Vào thi đấu phải đánh chạm bi đỏ trước (vào lỗ được tính 1 điểm; 6 bi màu có điểm lần lượt: vàng- 2, xanh ve chai- 3, nâu- 4, xanh dương- 5, hồng -6 và đen- 7) và muốn đánh bi màu vào lỗ phải đánh bi đỏ vào trước (chỉ có bi màu được lấy lên lại đặt vào vị trí đã được qui định) và đánh xen kẽ.

Ván đấu chỉ kết thúc khi đánh hết số bi đỏ vào lỗ và sau đó đánh các bi màu vào lỗ theo điểm số thứ tự (từ nhỏ đến lớn). Đặc biệt là khi phạm lỗi, điểm bị phạt tối thiểu sẽ là 4 và được cộng cho đối phương (ví dụ đánh bi đỏ vào lỗ mà bi chủ cũng vào luôn).

Danh sách 14 cơ thủ của đội tuyển Việt Nam bị cho SEA Games 31:

Cơ thủ nam: Đỗ Thế Kiên, Đặng Thành Kiên, Phạm Hoài Nguyên (Hà Nội) Nguyễn Thanh Bình (Đà Nẵng), Trần Quyết Chiến, Nguyễn Đức Anh Chiến, Nguyễn Trần Thanh Tự, Kiều Thiên Khôi, Lê Anh Tuấn, Dương Quốc Hoàng (TP Hồ Chí Minh), Phạm Quốc Tuấn (Bình Dương).

Quyết Chiến
Tuyển Billiards Việt Nam được đánh giá cao nhờ sự góp mặt của Quyết Chiến
Cơ thủ nữ: Bùi Xuân Vàng (Hà Nội), Huỳnh Thị Ngọc Huyền, Nguyễn Bích Trâm (TP Hồ Chí Minh)

Thành tích tuyển Việt Nam qua các kỳ SEA Games

Kỳ SEA Games

HCV

HCB

HCĐ

30

1

3

1

29

1

2

0

28

1

3

3

 


Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục