U22 Việt Nam: Vẫn là bài toán về Công Phượng

Trước thềm SEA Games 29, HLV Hữu Thắng vẫn đang rất đau đầu về một vấn đề xưa cũ. Đó chính là sự xuất hiện của tiền đạo Công Phượng.

 
Công Phượng đang đạt đỉnh cao phong độ
 
Phải thừa nhận một điều, có lẽ chưa bao giờ tiền đạo gốc Đô Lương lại chơi hay đến thế. Kể từ màn ra mắt ấn tượng trong màu áo ĐT U19 Việt Nam, Công Phượng nhận được rất nhiều kỳ vọng nhưng đều chìm nghỉm từ khi sang Nhật thi đấu, rồi sau này là trong màu áo của ĐT quốc gia. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, cụ thể là khi khoác áo ĐT U22 Việt Nam, các CĐV đều có chung quan điểm: Một Công Phượng đích thực đang trở lại.
 
Cong Phuong va cac dong doi
Công Phượng solo ghi bàn vào lưới U22 Hàn Quốc

Trên thực tế, phong độ của tiền đạo sinh năm 1995 đã bắt đầu khởi sắc trở lại. Sau lượt đi V-League 2017, anh sở hữu 5 pha lập công, chỉ kém đúng 3 cầu thủ nội là Vũ Văn Thanh (6 bàn), Vũ Minh Tuấn (6) và Nguyễn Anh Đức (10). Thống kê này chứng tỏ một điều, Nguyễn Công Phượng chính là tiền đạo hay nhất của ĐT U22 Việt Nam hiện tại. Điều này cũng được thể hiện tại vòng loại U23 châu Á gần đây, khi cầu thủ Nghệ An ghi 4 bàn, 2 kiến tạo sau 3 trận đấu, trong đó có bàn thắng rất đẹp vào lưới Hàn Quốc.
 
Không những vậy, chân sút của HAGL còn thể hiện sự kết nối tuyệt vời với những vệ tinh xung quanh. Trận đầu tiên, anh cùng Quang Hải đã tàn phá cánh phải của Đông Timo (cánh trái theo hướng tấn công của Việt Nam). Trận thứ 2, đến lượt Văn Toàn và Thanh Bình được hưởng lợi từ những pha kiến tạo của số 10. Ở trận giao hữu với các ngôi sao K-League mới đây, Công Phượng cũng có những pha phối hợp rất đẹp với các cầu thủ trên hàng công, cũng như tuyến giữa của ĐT U22 Việt Nam.
 
Chính nhờ HLV Hữu Thắng cởi bỏ áp lực từ chiếc băng đội trưởng, người hâm mộ mới được chứng kiến Công Phượng bùng nổ đến vậy. Một vị trí trên hàng công chắc chắn được đảm bảo cho tiền đạo này. Tuy nhiên, sự có mặt của Công Phượng lại không đảm bảo cho một chiến thắng.
 
Cong Phuong ruc sang o tran thang Macau 8-1
Công Phượng rực sáng ở trận thắng Macau 8-1

U22 Việt Nam thiếu cân bằng với sơ đồ 2 tiền đạo
 
Như đã nói, số 10 chính là tiền đạo hay nhất trong tay HLV Hữu Thắng vào lúc này, nhưng có một vấn đề rất lớn: Anh không phải một tiền đạo cắm. Phải khẳng định một điều, sở dĩ cầu thủ này có thể tự do di chuyển không bóng, quấy rối hàng thủ đối phương và kết nối với các đồng đội, là bởi vì anh được thi đấu dưới một tiền đạo biết làm tường. Hà Đức Chinh là phương án ưu tiên ở vị trí mũi nhọn, sau đó là Lê Thanh Bình. Bản thân Công Phượng dù chơi rất xuất sắc, nhưng vị trí của anh là ở bên dưới 1 tiền đạo. Và trong bóng đá ngày nay, chúng ta biết rằng rất khó để xếp một vị trí như vậy.
 
HLV Hữu Thắng vẫn luôn sử dụng 2 sơ đồ quen thuộc trong mọi cấp độ ĐT Việt Nam, đó là 4-4-1-1 và 4-1-4-1. Sơ đồ đầu tiên có thể tiếp đón những đối thủ yếu, Công Phượng chắc chắn có suất, nhưng mọi chuyện phức tạp hơn nhiều trong sơ đồ còn lại. Những trận đấu tại ĐT quốc gia Việt Nam đã khẳng định một điều, cầu thủ này không thể sắm vai trò cao nhất hàng tiền đạo. Còn nếu cố xếp anh ra cánh, vô tình lại hạn chế khả năng bùng nổ rất lớn của Công Phượng.
 
Duc Chinh chung to ban nang sat thu trong tran nay
Đức Chinh chắc suất trên hàng tiền đạo U22

Dẫn chứng tiêu biểu nhất cho điều này chính là trong trận đấu cuối cùng vòng loại U23 châu Á với Hàn Quốc. Ở trận đấu với đối thủ lớn nhất bảng, Hữu Thắng đã tung cả 3 tiền vệ là Duy Mạnh – Tuấn Anh – Xuân Trường vào sân, nhưng ông xếp tiền vệ của CLB Hà Nội ở vị trí trung vệ (để giữ nguyên sơ đồ 2 tiền đạo). Mặc dù sở hữu 2 ngòi nổ chất lượng là Tuấn Anh, Xuân Trường, nhưng việc không có Duy Mạnh ở tuyến giữa đã khiến U22 Việt Nam bị áp đảo, dẫn đến 2 bàn thắng từ sai lầm hàng thủ. Điều này hoàn toàn có thể cải thiện nếu như Duy Mạnh trở thành tấm khiên chắn trước hàng phòng ngự.
 
Sang đến hiệp 2, Hữu Thắng buộc phải đưa một trung vệ vào thay Tuấn Anh, sau đó di chuyển Duy Mạnh về vị trí sở trường. Sự thay đổi này đã khiến ĐT U22 Việt Nam lỳ lợm hơn ở tuyến giữa và có thể nói, Duy Mạnh là nhân tố không thể thiếu khi chúng ta đối đầu với các đội bóng mạnh. Đương nhiên, bộ 3 tiền vệ sẽ giải quyết hoàn toàn vấn đề, khi vừa có thể phòng ngự, kiểm soát bóng lẫn phát động tấn công. Tuy nhiên, điều này dẫn đến việc buộc phải loại bỏ một cầu thủ trên hàng công và như đã nói, không ai phù hợp hơn ở vị trí phải hy sinh như Công Phượng.
  
Cong Phuong U22 Viet Nam
Công Phượng rất xuất sắc, nhưng U22 Việt Nam sẽ thiếu cân bằng khi chơi 2 tiền đạo

Lịch thi đấu của U22 Việt Nam tại SEA Games 29 đã được xác định và rất thuận lợi. Theo đó, thầy trò Hữu Thắng sẽ lần lượt tiếp đón các đối thủ theo cấp độ tăng dần, từ Đông Timo, Campuchia, Phillippines, Indonesia rồi đến Thái Lan. Mật độ thi đấu 5 trận/11 ngày cũng yêu cầu BHL phải lựa chọn đội hình một cách linh hoạt. Trong 3 trận đầu tiên, ĐT U22 Việt Nam phải “cày” điểm triệt để, trước khi có những toan tính ở 2 trận đấu cuối vòng bảng.
 
Những phương án cho HLV Hữu Thắng tại vòng bảng là rất nhiều, tuy nhiên ở vòng loại trực tiếp, ông phải đưa ra sự lựa chọn mang tính quyết định. Sau vài trận đấu vừa qua, có thể thấy rằng HLV này chỉ có thể chọn hoặc Công Phượng, hoặc Tuấn Anh trong những trận cầu mang ý nghĩa sống còn. Vẫn còn chuyến tập huấn tại Hàn Quốc trong vòng 10 ngày để ông chốt lại đội hình mạnh nhất của mình, với mục tiêu giành ngôi cao nhất tại SEA Games 29.
 
U22 Việt Nam: Tất cả vì mục tiêu SEA Games 29
3 trận, thắng 2 và ghi 13 bàn, đoàn quân của Hữu Thắng đã hoàn thành nhiệm vụ tại vòng loại U23 châu Á. Trước mắt ĐT U22 Việt Nam là một mục tiêu còn quan...
Nguyệt Anh – TTVN 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Bóng đá Việt Nam và 'cơn ác mộng' mang tên VAR

Bóng đá Việt Nam và 'cơn ác mộng' mang tên VAR

Đã không ít lần bóng đá Việt Nam chịu thiệt sau các quyết định của tổ trọng tài VAR. Song có vẻ như các cầu thủ vẫn chưa rút ra được bài học để tránh những sai lầm tương tự.