Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

U22 Việt Nam: Chỉ những ai dám mới có thể bay

Thứ Hai 24/07/2017 10:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua đáng tiếc trước U22 Hàn Quốc cho thấy tập thể U22 Việt Nam đang đi đúng hướng nhưng vẫn còn không ít vấn đề cần giải quyết để hướng tới Sea Games 29.

 
Những tín hiệu tích cực
 
Ngay sau trận thắng Macau, HLV Nguyễn Hữu Thắng khẳng định không xác định phải cầm hòa Hàn Quốc, thay vào đó U22 Việt Nam sẽ vào cuộc với tâm lý đi giành chiến thắng. Xét về sự chuẩn bị của HLV Hữu Thắng, đây rõ ràng không phải lời đãi bôi.
 
U22 Viet Nam Chi nhung ke dam moi co the bay hinh anh
Công Phượng đang chơi rất hay trên hàng công U22 Việt Nam.

Thay vì tung ra đội hình thiên về phòng ngự, vị chiến lược gia xứ Nghệ đã đưa ra sân đội hình mạnh về tấn công. Duy Mạnh thay vì tiền vệ trụ như nhiều người nghĩ được bố trí đá trung vệ bên cạnh đội trưởng Tiến Dũng thay cho Hoàng Văn Khánh, người chưa tỏ ra thực sự chắc chắn. Khu trung tuyến hoàn toàn được giao phó cho bộ đôi Xuân Trường - Tuấn Anh, những tiền vệ thiên về điều phối và tấn công. Đá cao nhất là Đức Chinh với bộ ba tấn công Quang Hải - Công Phượng - Văn Toàn.
 
Với đội hình như thế, HLV Hữu Thắng muốn chứng minh một điều rằng U22 Việt Nam không cần phải quá run chân trước bất cứ đối thủ nào. Cách U22 Việt Nam tiếp cận trận đấu cũng tỏ ra khá hợp lý khi chủ động pressing làm hẹp không gian xử lý bóng của U22 Hàn Quốc.
 
Nhìn chung, bóng đá Hàn Quốc gần đây nặng về phát triển thể chất cho các cầu thủ nên mặt kỹ thuật cơ bản không thực sự quá cao. Vì vậy khi bị các cầu thủ U22 Việt Nam chủ động áp sát, các cầu thủ U22 Hàn Quốc thường lựa chọn những pha tạt bóng hoặc sút xa nhưng độ nguy hiểm không thật sự cao.
 
U22 Việt Nam tuy bị đánh giá thấp hơn nhưng cũng sẵn sàng có những tình huống ăn miếng trả miếng. Tuy nhiên trong một ngày mà những Đức Chinh, Hồ Tuấn Tài đều không có được phong độ tốt, các cơ hội đều không được chuyển hóa thành bàn thắng.
 
Điểm nhấn lớn nhất tại vòng loại U23 châu Á 2018 có lẽ sự trở lại của Công Phượng. Sau khi được HLV Hữu Thắng cởi bỏ áp lực bằng việc trao chiếc băng đội trưởng cho Tiến Dũng, Công Phượng tỏa sáng với 4 bàn thắng cùng 2 pha kiến tạo. Đặc biệt, pha lập công vào lưới U22 Hàn Quốc cho thấy dường như sự tự tin đã trở lại khi tiền đạo gốc Đô Lương một mình đột phá trước khi tung ra cú dứt điểm khiến thủ thành Song Bum-keun phải bó tay.
 
Trước đó trong trận đấu với Đông Timor, Công Phượng cũng có một pha solo theo kịch bản gần như tương tự để nâng tỉ số lên 2-0, qua đó mở ra chiến thắng đậm cho U22 Việt Nam. Chính chiến thắng 4-0 với Đông Timor là yếu tố quyết định giúp U22 Việt Nam dù thua Hàn Quốc trong trận đấu cuối nhưng vẫn giành quyền dự vòng chung kết U23 châu Á 2018.
 
Ngoài ra, một nhân tố khác cần được nhắc đến là Nguyễn Quang Hải, tiền vệ từng đeo băng thủ quân của U20 Việt Nam dự U20 World Cup 2017 trên đất Hàn Quốc. Sự phối hợp giữa Quang Hải và Công Phượng bên hành lang cánh trái giúp U22 Việt Nam có nhiều miếng tấn công đa dạng hơn, bên cạnh khả năng phối hợp ở biên phải của cặp Văn Toàn - Văn Thanh. Trong trận đấu với Đông Timor, Quang Hải chỉ được xuất hiện 25 phút nhưng góp công lớn vào chiến thắng để rồi sau đó được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.
 
Và cả những nỗi lo
 
Không phải ngẫu nhiên HLV Hữu Thắng lựa chọn Duy Mạnh đá cặp cùng Tiến Dũng trong trận đấu với Hàn Quốc. Bộ đôi Đình Trọng - Tấn Sinh từng trưởng thành từ U20 Việt Nam vẫn còn thiếu khuyết kinh nghiệm, trong khi đó, trung vệ Hoàng Văn Khánh chưa cho thấy sự chắc chắn cần thiết.
 
U22 Viet Nam Chi nhung ai dam moi co the bay hinh anh 2
U22 Việt Nam thất bại vì những bàn thua không đáng có.

Từ giờ đến Sea Games 29, HLV Hữu Thắng cần giúp cho Văn Khánh có được sự chắc chắn cần thiết để trả Duy Mạnh về vị trí tiền vệ trụ, bởi lẽ cầu thủ đang thuộc biên chế Hà Nội FC là cái tên tốt nhất ở vị trí này.
 
Ngoài ra, vấn đề thủ môn cũng là bài toán khó cho HLV Hữu Thắng. Hiện tại, suất bắt chính trong khung gỗ U22 Việt Nam được mặc định là cuộc cạnh tranh giữa Phí Minh Long và Tiến Dũng. HLV Hữu Thắng đã chọn Tiến Dũng vì rất nhiều lý do nhưng trong trận đấu với U22 Hàn Quốc, thủ thành thuộc biên chế FLC Thanh Hóa có pha ra vào sai lầm tạo điều kiện cho đối thủ ghi bàn mở tỉ số.
 
Thực ra với một thủ môn mới 20 tuổi, thật khó để yêu cầu Tiến Dũng có thể ngay lập tức bắt chững chạc ngay, nhất là khi thủ thành trẻ này thường xuyên phải dự bị cho đàn anh Thanh Thắng tại FLC Thanh Hóa. Có lẽ HLV Hữu Thắng sẽ phải cân nhắc lại giữa Minh Long giàu kinh nghiệm cùng Tiến Dũng đang là một hiện tượng.
 
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X