U22 Việt Nam: Tất cả vì mục tiêu SEA Games 29

3 trận, thắng 2 và ghi 13 bàn, đoàn quân của Hữu Thắng đã hoàn thành nhiệm vụ tại vòng loại U23 châu Á. Trước mắt ĐT U22 Việt Nam là một mục tiêu còn quan trọng hơn, chức vô địch SEA Games 29.
 

Sau trận thua sát nút trước đại diện Hàn Quốc, thầy trò HLV Hữu Thắng đã lọt vào VCK U23 châu Á 2018 với vị trí nhì bảng. Đây là một mục tiêu được dự đoán là vừa tầm ngay từ khi vòng loại chưa bắt đầu, và thực tế ĐT U22 Việt Nam đã hoàn thành tốt. Sau 3 trận tại bảng I, Công Phượng và các đồng đội đã ghi được 13 bàn thắng, chỉ lọt lưới 3 bàn. Điều này là một tín hiệu khởi sắc cho hàng tiền đạo của chúng ta, đặc biệt là với chân sút gốc Đô Lương, Nghệ An – người đã ghi 4 bàn sau 3 trận.
 
Ở trận gặp Hàn Quốc, Phượng đã liên tục làm khổ hàng thủ đối phương mà tiêu biểu là bàn gỡ hòa 1-1 từ một pha solo đẹp mắt. Quay trở lại trận đấu thứ 2 bảng I (thắng Macau 8-1), HLV xứ Nghệ đã rút Công Phượng ra khỏi sân khi thời gian mới trôi qua 37 phút. Lúc đó, số 10 của U22 Việt Nam đã có 1 bàn thắng cùng 2 pha kiến tạo, giúp đội nhà dẫn trước đối thủ 5-0. Việc đưa Công Phượng ra nghỉ sớm, một phần là để giữ sức cho cầu thủ này trước loạt trận thứ 3. Nhưng đằng sau đó còn mục tiêu sâu xa hơn thế của Hữu Thắng.
 
U22 Viet Nam Tat ca vi muc tieu SEA Games 29 hinh anh
Công Phượng đã thi đấu nổi bật ở vòng loại U23 châu Á

Cụ thể, song song với động thái đưa Công Phượng ra khỏi sân, ông thầy 45 tuổi đã ngay lập tức bổ sung một tiền đạo là Hồ Tuấn Tài vào. Mặc dù chân sút này chưa hoàn toàn bình phục và đạt được hiệu suất tốt nhất, nhưng HLV Hữu Thắng lý giải muốn để tất cả các học trò có cơ hội thi đấu – đặc biệt là hàng công. Tuấn Tài không ghi bàn trong trận đó, nhưng anh cũng sở hữu một tình huống khá nguy hiểm. Bên cánh phải, cầu thủ này bằng sức rướn rất tốt đã vượt qua hậu vệ Macau sau đó chuyền thuận lợi vào trong cho Hồng Duy, tiếc là tiền vệ HAGL đã không thắng được thủ môn đối thủ.
 
Chưa hết, người được tung vào sân thay thế Hà Đức Chinh cũng ở trận đấu đó, Lê Thanh Bình đã lập một cú đúp bằng những pha dứt điểm rất gọn gàng. Bàn đầu tiên của anh đã nói lên khả năng săn bàn nhạy bén khi lao vào rất nhanh đá bồi, trong khi bàn tiếp theo là một cú sút trái chân sau pha chọc khe của Công Phượng. Trước đó, Đức Chinh cũng mở tỷ số trước Đông Timor với một pha chớp thời cơ rất nhanh. Đó là chưa kể một người nữa cũng được coi là tiền đạo – Nguyễn Văn Toàn cũng đã có cho mình 2 bàn thắng. Tóm lại, tất cả các cầu thủ trên hàng công của U22 Việt Nam đều đã thể hiện được mình, và HLV Hữu Thắng chắc hẳn rất hài lòng về các học trò trong bối cảnh SEA Games 29 đang đến gần.
 
U22 Viet Nam Tat ca vi muc tieu SEA Games 29 hinh anh 2
Các CĐV rất mong chờ U22 Việt Nam có thể vô địch SEA Games 29

Mới đây, nhà báo Scott McIntyre của FOX Sports Asia cũng dành cho Công Phượng những lời khen ngợi. Theo đó, chân sút sinh năm 1995 là mẫu cầu thủ ở giữa số 9 và số 10, là “ngôi sao sáng nhất”, với phong cách di chuyển trực diện, khả năng phối hợp, chuyền bóng tốt và có thể quấy rối hàng phòng ngự của đối phương khi không có bóng.
 
Chính vì vậy, có thể tạm yên tâm về hàng công của ĐT U22 Việt Nam. Hàng tiền vệ cũng vậy, Tuấn Anh và Xuân Trường vốn là những cái tên quen mặt tại ĐT quốc gia, cho nên sẽ không có vấn đề gì nơi tuyến giữa. Tuy nhiên đi xuống phía dưới, hàng thủ vẫn là bài toán khó của HLV Hữu Thắng. Cả 3 bàn thua của U22 Việt Nam đều đến những sai lầm cá nhân, đó là Hoàng Văn Khánh, là Bùi Tiến Dũng (trung vệ và thủ môn).
 
Ở trận gặp Macau, Văn Khánh đã đánh đầu hụt và tạo ra cơ hội tuyệt vời cho đội bạn ghi bàn. Đến trận gặp Hàn Quốc, thủ thành Tiến Dũng đã đấm trượt bóng khiến toàn đội phải nhận một bàn thua. Tiếp theo, tình huống trung vệ Bùi Tiến Dũng nằm sân vô tình đã dẫn đến bàn thắng thứ 2 của đại diện xứ sở kim chi. 3 lỗi cá nhân trong 3 trận đấu, đó không phải là một sai sót tức thì mà là một vấn đề mang tính hệ thống.
 
Vì vậy, không nên trách bất cứ một cá nhân nào, bởi đó là sai lầm của cả tập thể. Đơn cử, nếu như các trung vệ phối hợp với nhau tốt và đặt niềm tin vào thủ môn Tiến Dũng, hoàn toàn có khả năng ĐT U22 Việt Nam sẽ tránh được một bàn thua ở trận gặp Hàn. Dù sao, nhiệm vụ của toàn đội đã hoàn thành nên sai lầm sẽ không bị mổ xẻ. Chính HLV Hữu Thắng cũng nói, tai nạn này sẽ đem lại những bài học đắt giá cho Bùi Tiến Dũng cũng như đội ngũ y tế, tránh những điều tương tự lặp lại ở SEA Games 29.
 
U22 Viet Nam Tat ca vi muc tieu SEA Games 29 hinh anh 3
U22 Việt Nam cần phải cải thiện hàng phòng ngự

Chưa đầy 1 tháng nữa, U22 Việt Nam sẽ tham dự giải đấu quan trọng nhất trong năm nay tại Malaysia. Với mật độ thi đấu 5 trận/11 ngày, nặng hơn cả vòng loại U23 châu Á với 3 trận/6 ngày, BHL và các cầu thủ phải tìm ra những biện pháp để đối phó với giải đấu này. Chưa nói đến huy chương vàng hay lọt vào chung kết, đầu tiên cứ phải vượt qua vòng bảng cái đã.
 
“Việt Nam ơi! Chỉ cần ghi nhiều bàn thắng và không cần nói gì thêm”. Đó là những lời mà các CĐV gửi gắm đến toàn đội trên SVĐ Thống Nhất ở vòng loại vừa rồi. Tuy nhiên như đã nói, HLV Hữu Thắng ngoài việc giữ sự tự tin cho hàng tiền đạo, cần phải khắc phục những vấn đề hàng thủ ngay lập tức nếu không muốn ĐT U22 Việt Nam phải ôm hận trước những đối thủ cùng khu vực. Và hy vọng rằng, những sai lầm tại vòng loại U23 châu Á sẽ đem lại bài học quý giá cho toàn đội ở giải SEA Games 29 sắp tới.
 
U22 Việt Nam: Chỉ những ai dám mới có thể bay
Trận thua đáng tiếc trước U22 Hàn Quốc cho thấy tập thể U22 Việt Nam đang đi đúng hướng nhưng vẫn còn không ít vấn đề cần giải quyết để hướng tới Sea Games 29.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục