Kình ngư Lâm Quang Nhật có bị chèn ép?

Sáng 8/8, bơi Việt Nam sẽ chứng kiến một cuộc đấu lịch sử chưa bao giờ xảy ra trước thềm SEA Games, và nguy cơ lớn là kỷ lục gia Lâm Quang Nhật phải ngồi nhà.

Ngành Thể thao Việt Nam đã quyết định ba kình ngư: Lâm Quang Nhật, Nguyễn Hữu Kim Sơn và Nguyễn Huy Hoàng phải “đấu nhau” để chọn 2 người xuất sắc dự SEA Games 29 ở nội dung 1.500 m tự do.
 
Đây là câu chuyện chưa bao giờ xảy ra của bơi Việt Nam khi ba kình ngư công khai đấu để loại, dù trên danh nghĩa được ngành Thể thao lý giải là kiểm tra chuyên môn để đánh giá đúng phong độ của các kình ngư.
 
Lâm Quang Nhật là kỷ lục gia SEA Games 28, là người đầu tiên ở Đông Nam Á có hai lần liên tiếp giành HCV SEA Games ở nội dung 1.500 m. Nhật được đầu tư cả năm để chờ ngày thiết lập hat-trick vàng SEA Games 29.
Kinh ngu Lam Quang Nhat co bi chen ep hinh anh
Kình ngư Lâm Quang Nhật đã 2 lần vô địch Sea Games
 
Ấy vậy, câu chuyện hy hữu xảy ra là kình ngư Nguyễn Hữu Kim Sơn đã thi đấu vòng loại 1.500m ở giải vô địch thế giới 2017 với thành tích 15 phút 29 giây 90 ngày 29/7, vượt kỷ lục SEA Games 15 phút 31 giây 03 của Lâm Quang Nhật, và kỷ lục quốc gia 15 phút 30 giây 11 của Nguyễn Huy Hoàng.
 
Thành tích bất ngờ của Kim Sơn khiến cho ban huấn luyện đội tuyển quốc gia quyết định ra một cuộc kiểm tra lịch sử với ba kình ngư đấu nhau trước thềm SEA Games 29, nhằm chọn ra người giỏi nhất. Theo thông tin, cuộc đấu sẽ diễn ra vào lúc 9h sáng 8/8 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM.
 
Nhìn ở góc độ thành tích hiện tại, cuộc đấu này không hề vô lý khi Kim Sơn đã vượt kỷ lục SEA Games, Huy Hoàng cũng làm được đều tương tự hồi tháng 10 năm ngoái. Trong khi đó, Quang Nhật không có thành tích gì ấn tượng trong năm 2017 và kỷ lục đã thiết lập được 2 năm.
 
Tuy nhiên, quá trình chọn VĐV thi đấu SEA Games không thể đơn giản nhìn từ sự bộc phát của VĐV ở một giải đấu, cần trải qua một quá trình lâu dài. Việc đăng ký tên các VĐV thi đấu từng nội dung ở SEA Games 29 đã hoàn tất vào ngày 30/6. Vậy nên, Kim Sơn chỉ được thi đấu theo diện dự bị trong trường hợp Quang Nhật hoặc Huy Hoàng chấn thương.
 
Có một chi tiết bất thường là ban huấn luyện đội tuyển muốn Quang Nhật và Huy Hoàng “đấu loại” ở ngày 6/8. Riêng Kim Sơn được ngồi ngoài, và lấy thành tích của Sơn ở giải thế giới làm chuẩn mực cho hai kình ngư đàn anh thi đấu. Cả hai người vượt thành tích của Sơn sẽ được chọn. Ngược lại, Sơn nghiễm nhiên có suất và người thắng cuộc có suất còn lại.
 
Câu hỏi đặt ra là bản thân Kim Sơn nếu tham gia đấu loại liệu có thể đạt thành tích 15 phút 29 giây 90 như giải thế giới hoặc thắng hai kình ngư đàn anh hay không? Và tại sao từ một kình ngư dự bị, Kim Sơn lại được đặc cách không bơi ở chiều 6/8?
 
Hơn hết, Quang Nhật vừa trở lại Việt Nam sau 1 tháng luyện tập nặng ở Trung Quốc vào ngày 2/8, cần có thời gian phục hồi và điều chỉnh phong độ. Thế nên, Quang Nhật đấu loại cũng gần như nắm thất bại so với hai đàn em.
 
Trong lá thư gửi cho lãnh đạo ngành Thể thao Việt Nam, Phó giám đốc Sở VH&TT TP.HCM, Mai Bá Hùng trình bày: “Lâm Quang Nhật chỉ mới trở về nước sau đợt tập huấn vào tối 2/8 và cần 2 tuần "điều chỉnh, hồi phục" để đạt phong độ cao nhất tại SEA Games. Việc tham dự đợt kiểm tra nội bộ ngày 8/8 là điều bất hợp lý vì Nhật vẫn chưa kịp hồi phục sau đợt tập huấn độ cao”.
 
Với những điều bất hợp lý ở trên, nhiều người có quyền đặt vấn đề là liệu có chuyện Lâm Quang Nhật đang bị “đè ép” hay không? Bởi ông Mai Bá Hùng viết thư gửi lãnh đạo ngành thể thao cũng vì những bất cập nếu Quang Nhật phải đấu loại.
 
Kỷ lục gia SEA Games 28 cũng tuyên bố không tham gia cuộc đấu tuyển chọn. Quang Nhật cho rằng nếu phải đấu loại thì ảnh hưởng đến cả một năm chuẩn bị cho SEA Games, và anh sẵn sàng ở nhà để cho Kim Sơn và Huy Hoàng dự nội dung 1.500 m ở SEA Games 29.

Theo Zing.vn

>> Lịch bóng đá nam tại SEA Games 2017 mới nhất

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục