Thách thức cho các kiếm thủ Việt Nam tại Sea Games 29

Đấu kiếm Việt Nam từng đoạt đến 8 HCV ở kỳ SEA Games 28 diễn ra cách đây 2 năm. Thế nhưng ở đại hội lần này, thầy trò của đội tuyển kiếm chỉ đặt ra mục tiêu giành 3 HCV, việc này khiến nhiều người ngạc nhiên.


Mất 4 HCV ở các nội dung đồng đội!?

Thực tế, nếu biết được nội tình của môn đấu kiếm ở SEA Games 29, có lẽ những người yêu thể thao sẽ không lấy làm bất ngờ khi chỉ tiêu của đội tuyển kiếm đã giảm hơn nửa.

Tại các đại hội thể thao lớn của thế giới, môn đấu kiếm luôn có 12 bộ huy chương. Nhưng ở SEA Games 29, nước chủ nhà đã cắt 6 bộ huy chương ở các nội dung đồng đội nam và nữ. Vì thế, các kiếm thủ trong khu vực chỉ tranh 6 bộ huy chương cá nhân ở các nội dung kiếm chém (nam, nữ), kiếm 3 cạnh (nam, nữ) và liễu kiếm (nam, nữ). Số lượng huy chương giảm hơn nửa nên chỉ tiêu của đấu kiếm Việt Nam buộc phải giảm theo, nhất là khi mất thế mạnh ở các nội dung đồng đội.
Thach thuc cho cac kiem thu Viet Nam tai Sea Games 29 hinh anh
Chỉ tiêu HCV của đấu kiếm Việt Nam đã giảm quá nửa so với cách đây 2 năm


Cần nhắc lại, cách đây 2 năm tại SEA Games 28, đấu kiếm là một trong những môn tranh tài sớm nhất và là đội tuyển mang về chiếc HCV đầu tiên cho đoàn Việt Nam. Đồng thời là một trong năm môn giành nhiều vàng nhất cho đoàn Việt Nam với 8 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ. Trong đó, riêng các nội dung đồng đội đã đoạt đến 4 HCV ở đồng đội nam kiếm chém, đồng đội nam kiếm 3 cạnh, đồng đội nữ kiếm chém và đồng đội nữ kiếm 3 cạnh.

Ngoài ra, việc “độc cô cầu bại” khu vực Đông Nam Á nội dung kiếm chém Nguyễn Thị Lệ Dung dính thương đang khiến ban huấn luyện Việt Nam đau đầu, bởi các VĐV trẻ vẫn chưa thể thay thế được đàn chị quá lừng lẫy.

Chờ những nhà vô địch lên tiếng!

Theo nhận định của giới chuyên môn, gần đây các nước trong khu vực như Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia đều có sự đầu tư mạnh mẽ cho môn kiếm. Đặc biệt, nước chủ nhà Malaysia đã đưa quân ra nước ngoài tập huấn thời gian dài nhằm tiếm ngôi vị số 1 Đông Nam Á của đấu kiếm Việt Nam.

Tuy nhiên, xét kinh nghiệm thi đấu và trình độ chuyên môn, kiếm thủ Việt Nam hiện vẫn nhỉnh hơn các đối thủ trong khu vực, nên ban huấn luyện không quá lo ngại nếu cạnh tranh huy chương sòng phẳng. Điều họ âu lo chính là sự tác động của đội ngũ trọng tài, dẫu môn đấu kiếm xác định kết quả bằng đồng hồ điện tử.

SEA Games 29, đấu kiếm Việt Nam đặt ra chỉ tiêu giành 3 HCV, tức 1/2 số HCV của đại hội. Trong đó, chủ lực vẫn dựa vào hai nhà đương kim vô địch cách đây 2 năm trên đất Singapore là Vũ Thành An (kiếm chém), Nguyễn Tiến Nhật (kiếm 3 cạnh). Bên cạnh đó, á quân Nguyễn Minh Quang (liễu kiếm) và Nguyễn Thị Như Hoa (kiếm 3 cạnh)… cũng là những hy vọng vàng của Việt Nam.

Kiếm thủ Vũ Thành An chia sẻ: “Rất khó để nói trước điều gì khi đại hội chưa diễn ra, nhưng qua các giải đấu quốc tế đã tham dự trong năm nay, tôi tin bản thân sẽ tiếp tục giành HCV ở SEA Games lần này”.

Chuẩn bị cho SEA Games 29, đội tuyển đấu kiếm chỉ tập luyện trong nước, nhưng bù lại các kiếm thủ được tạo điều kiện để thi đấu ở các giải thế giới tại Bulgari, Nga… để cọ xát lẫn thăm dò thực lực đối thủ. HLV Nguyễn Lê Bá Quang cho biết: “Mọi công tác chuẩn bị của đấu kiếm Việt Nam gần như hoàn tất. Giờ chúng tôi chỉ còn tập trung vào việc tranh tài và mang về thành tích cao nhất cho thể thao Việt Nam”.

>>  Lịch thi đấu bóng đá nữ SEA Game 29 2017

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục