VĐV Đinh Phương Thành: Vô địch Sea Games để có tiền xây nhà cho bố mẹ

Người lớn hỏi đi tập thể dục dụng cụ (TDDC) để làm gì, cậu bé 7 tuổi Đinh Phương Thành trả lời: “Con muốn mang HCV về cho bố mẹ có tiền xây nhà”.


Đó là câu chuyện xúc động về Đinh Phương Thành đã diễn ra từ cách đây 15 năm. Tân chủ nhân của tấm HCV nội dung xà kép tại SEA Games 2017 từng lớn lên trong một gia đình nghèo, phải làm quen với cuộc sống khó khăn từ khi còn rất nhỏ.

Phương Thành sinh năm 1995 trong một con ngõ nhỏ trên đường Cầu Giấy, Hà Nội. Bố Thành làm xe ôm, mẹ bán rau củ, kinh tế gia đình trông hẳn vào 8 gian nhà cấp 4 cho thuê. Nhưng sau nhiều lần làm đường, nền đất khu nhà Thành ngày càng thấp xuống. Mỗi khi mưa xuống, cả khu nhà ngập tới đầu gối. Khách trọ cứ thế bỏ đi khiến gia cảnh nhà Thành ngày càng khó khăn.
VDV Dinh Phuong Thanh Vo dich Sea Games de co tien xay nha cho bo me hinh anh
Phương Thành (phải) giành HCV trước người đàn anh Phạm Phước Hưng với chênh lệch điểm số rất lớn (14.900 điểm so với 14.150 điểm). Ảnh: Tiến Tuấn.


Bố mẹ Thành sức khỏe yếu nên không đi làm được nữa. Căn nhà nhỏ của gia đình không có phòng riêng, Phương Thành và anh trai chia sẻ một chút không gian riêng trên căn gác xếp nhỏ.

Bản thân Phương Thành sinh ra đã không khỏe mạnh. Nhiều người bảo cái tên Phương Thành nghe yếu đuối như chính sức khỏe của Thành sau này. Cậu bé con hay ốm yếu, dễ bị viêm họng, dị ứng mỗi khi thời tiết thay đổi. Bố mẹ buộc phải cho Thành đi tập TDDC ở Quần Ngựa để cải thiện sức khỏe.

Quyết định bất đắc dĩ ấy đã tình cờ đem tới cho TDDC Việt Nam một tài năng. Phương Thành lọt vào mắt xanh của HLV Trương Tuấn Hiền - người hiện là HLV trưởng tuyển TDDC Việt Nam. Ông Hiền về tận nhà thuyết phục bố mẹ cho Thành theo nghiệp TDDC.

7 tuổi, cậu bé ốm yếu được đưa sang Trung Quốc tập huấn. Ngày Thành đi, mẹ anh khóc như mưa. Làm sao cậu con trai bé nhỏ, gầy gò, thân hình như con gái có thể sống qua những năm tháng khổ luyện? Thực tế là sau 2 tháng tập, ông Hiền đã phải đưa Thành trở về Việt Nam để chữa bệnh. Nhưng rồi quyết tâm mãnh liệt trong thân thể của cậu bé 7 tuổi đã đưa Phương Thành trở lại. Lần đi kế tiếp, Thành bảo cậu muốn giành HCV để giúp bố mẹ có tiền sửa lại căn nhà.

ASIAD 2014, Phương Thành đã thực hiện được ước mơ thuở bé. Tấm HCĐ tại Incheon giúp Thành nhận được 60 triệu đồng tiền thưởng. Toàn bộ số tiền ấy được chuyển về cho bố mẹ sửa nhà.

Tới SEA Games 2015, Phương Thành thực sự tỏa sáng với 4 tấm HCV toàn năng đồng đội, xà kép, xà đơn và toàn năng cá nhân. Trong đó, tấm HCV nội dung toàn năng là thành tích chưa VĐV Việt Nam nào trong lịch sử làm được - tính cả Phước Hưng và Hà Thanh.

'Ngày vàng' của TDDC Việt Nam Trong sáng nay, đội tuyển TDDC Việt Nam liên tiếp đoạt được 3 HCV, 2 HCB, trong đó Thanh Tùng đạt được 2 HCV ở nội dung nhảy chống và xà đơn.

HLV Tuấn Hiền từng nói Phương Thành có tài năng thiên bẩm về TDDC. Chàng VĐV điển trai, da trắng, bẽn lẽn như con gái sở hữu những động tác mềm mại, tinh tế, thiên về kỹ thuật. Đó là thế mạnh rất đặc biệt phù hợp với môn thể thao biểu diễn như TDDC.

Tấm HCV xà kép sáng nay có lẽ chỉ là sự khởi đầu của Thành. Với phong độ đỉnh cao hiện tại, mục tiêu lặp lại cú “ăn 4” ở SEA Games trước đang nằm trong tầm tay Phương Thành.

Phần thi xà kép đoạt HCV Sea Games 29 của Đinh Phương Thành


Theo Zing.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục