Đội trưởng U22 Việt Nam: Bài toán khó của HLV Hữu Thắng

Trước thềm vòng loại U23 châu Á và SEA Games 29, HLV Hữu Thắng cần gấp rút tìm cho đội tuyển một thủ lĩnh trên sân.



Vừa qua (12/7), ĐT U22 Việt Nam đã giành chiến thắng trước CLB Viettel trong một trận đấu tập. Về phía thầy trò Hữu Thắng, tiền đạo Hà Đức Chinh là người duy nhất ghi bàn và anh lấn át cả đội trưởng Công Phượng ở trên sân. Trong khi người đồng đội trẻ tuổi đã có một trận đấu tốt, thì tiền đạo HAGL lại chứng tỏ điều ngược lại.
 
Công Phượng, bỏ thì thương…
 
Tại CLB HAGL, tiền đạo gốc Đô Lương, Nghệ An cũng là người đeo chiếc băng đội trưởng. Vì thế, anh được nắm vai trò tương tự khi lên ĐT U22 Việt Nam. Cần phải nói rằng, đây là một quyết định vừa hợp tình, vừa hợp lý của HLV Hữu Thắng. Tại U22 lúc này, có đến 7-8 cầu thủ đang thuộc biên chế HAGL, vì vậy trao “ấn kiếm” cho người có tiếng nói nhất thuộc CLB này là điều hoàn toàn bình thường. Đó không phải là một sự thiên vị, nếu còn nhớ, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng từng trao băng đội trưởng cho Quang Hải tại U20 Việt Nam (đội tuyển cũng sở hữu nhiều cái tên thuộc CLB Hà Nội). Trên thế giới, điều tương tự cũng xảy ra tại ĐT Anh với người đứng đầu là Harry Kane.
 
Cong Phuong vs Jordan
Công Phượng đang nhận được sự tin tưởng rất lớn của HLV Hữu Thắng

Chính vì vậy, có thể nói việc Công Phượng trở thành thủ lĩnh của U22 Việt Nam là một quyết định an toàn của Hữu Thắng. Trong chuyến viếng thăm mới nhất của trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn (sáng ngày 12/7), khi ông đề nghị đội trưởng U22 Việt Nam lên nhận hoa, HLV Hữu Thắng đã gọi đích danh Công Phượng. Trước đó, trong trận giao hữu với đàn em Messi – U20 Argentina hồi tháng 5, Phượng cũng là người được trao trọng trách.
 
Tuy nhiên, trong trận giao hữu đó và 2 trận đấu tập với CLB Viettel của U22 Việt Nam, Công Phượng – với chiếc băng đội trưởng trên tay đều không tạo ra bất kỳ dấu ấn nào. 3 trận đó thầy trò Hữu Thắng nhận 3 kết quả khác nhau, ghi 2 bàn và thủng lưới 6, có kết quả chung cuộc là 0-5 (trước U20 Argentina), 0-0 và 2-1 trước Viettel. Trong 2 bàn thắng duy nhất ở 3 trận, tiền đạo đội trưởng Công Phượng cũng không hề góp mặt. Tất nhiên không thể không nhắc đến trận Việt Nam cầm hòa Jordan, hàng công với sự xuất hiện của chân sút sinh năm 1995 cũng bất lực trong việc ghi bàn.
 
Trong trận hòa 0-0 với Viettel ngày 9/5, Tuấn Anh là người chơi hay nhất, cũng là người đứng ra trả lời phóng viên. Ở trận thắng 2-1 cũng trước Viettel ngày 12/7, Đức Chinh là người thi đấu nổi bật và cũng được giới truyền thông săn đón. Trong 2 trận này, người ta tuyệt nhiên không thấy Công Phượng. Và xét một cách công bằng, tầm ảnh hưởng của anh (chỉ tính riêng trên hàng công), cũng không bằng được Nguyễn Quang Hải.
 
Cong Phuong deo bang doi truong, nhung the hien phong do toi nhat trong tran dau tap chieu nay
Công Phượng đeo băng đội trưởng, nhưng màn trình diễn của anh lại không tốt

Tất cả những điều đó cho thấy việc Công Phượng giữ chiếc băng đội trưởng chỉ vì U22 Việt Nam cũng không có ai nổi bật. Không chỉ thiếu phẩm chất thủ lĩnh, phong độ hiện nay của Công Phượng cũng đang gặp vấn đề. Anh là một cầu thủ có tố chất, nhưng có vẻ như đang chịu áp lực vô hình dẫn đến tinh thần không thực sự tốt. Những pha bóng của Phượng vẫn chưa cho thấy sự thanh thoát vốn có, và sẽ cần thời gian để cải thiện điều này.
 
Tuy nhiên, kể cả HLV Hữu Thắng có nhận ra, ông cũng rất khó để tước chiếc băng đội trưởng của Công Phượng. Chúng ta đang nói đến một cầu thủ chịu ảnh hưởng khá nhiều về tâm lý, nghĩa là bất cứ một thay đổi nào cũng có thể dẫn đến một hậu quả còn nghiêm trọng hơn. Vì vậy, nếu Công Phượng bị “giáng chức”, anh hoàn toàn có thể rơi vào tình trạng suy sụp tinh thần. Phượng thậm chí sẽ còn chơi tệ hơn bây giờ, và chẳng một CĐV nào mong muốn điều đó xảy ra.
 
Và đó là lúc toàn đội cần một sự đột phá từ băng ghế chỉ đạo. HLV Hữu Thắng đừng quên, trong tay ông lúc này vẫn còn một người hội tụ cả 2 phẩm chất – tài năng chơi bóng và khả năng lãnh đạo. Chính là Lương Xuân Trường.
 
Xuân Trường về nước, hội quân cùng U22 Việt Nam
Ngày hôm nay (11/7), tiền vệ Xuân Trường đã trở về nước để hội quân cùng thầy trò HLV Hữu Thắng.

Trao quyền cho Xuân Trường, tại sao không?
 
U22 Việt Nam tập trung từ ngày 3/7, nhưng phải đến 14/7, cầu thủ gốc Tuyên Quang mới hội quân cùng toàn đội. Tuy nhiên, việc có ít thời gian tập cùng đồng đội không ảnh hưởng đến khả năng đá chính của Lương Xuân Trường. Anh là một ngôi sao trên hàng tiền vệ, không chỉ của U22 mà đối với cả ĐT Việt Nam. Chỉ cần Trường đạt thể lực, HLV Hữu Thắng sẵn sàng điền tên anh vào đội hình xuất phát.
 
Ngoài ra, sau trận thắng 2-1 mới đây trước Viettel, tiền đạo Hà Đức Chinh cũng thừa nhận anh và toàn đội rất nhớ những đường chuyền sắc sảo của Xuân Trường. Phát biểu này chứng tỏ điều gì? Nghĩa là U22-không-Xuân-Trường, không phải là U22. Dù sở hữu những tiền vệ đẳng cấp như Tuấn Anh, Duy Mạnh, cùng những thủ lĩnh trên sân như Công Phượng, Quang Hải, thì Lương Xuân Trường luôn luôn có một tầm ảnh hưởng lớn đến các đồng đội.
  
Tuan Anh va Xuan Truong
Tuấn Anh và Xuân Trường có sự phối hợp rất ăn ý

Ở những trận giao hữu vô thưởng vô phạt vừa qua của thầy trò Hữu Thắng, CLB chủ quản Gangwon thậm chí còn không chịu nhả tiền vệ sinh năm 1995, nhưng tại vòng loại Asian Cup, Trường ngay lập tức được đá chính. Bản thân anh cũng có những pha phối hợp nhuần nhuyễn với người bạn thân Tuấn Anh, tạo thành bệ phóng cho màn trình diễn của hàng công. Và điều này cần phải được phát huy.

Trong những buổi tập gần đây, HLV Hữu Thắng thường chia 2 đội hình với hàng tiền vệ Tuấn Anh – Duy Mạnh 1 bên, bên kia là Đức Huy và Tiến Dụng. Tuy nhiên có thể khẳng định, bước vào giải đấu chính, nhà cầm quân 45 tuổi sẽ ra quân với tuyến giữa 3 người. Tại ĐT Việt Nam, đó là Huy Hùng – Tuấn Anh – Xuân Trường, còn tại U22 Việt Nam, Duy Mạnh sẽ thế chỗ Huy Hùng.
 
Thêm 1 người ở hàng tiền vệ, nghĩa là hàng công sẽ bớt 1 người. Xét trên phong độ và vai trò của các cầu thủ, không ai xứng đáng ngồi ngoài hơn Công Phượng. Bộ 3 trung tâm sẽ là bệ phóng đắc lực cho Văn Toàn – Quang Hải – Đức Chinh ở phía trên và trên lý thuyết, đây là sơ đồ mạnh nhất của U22 Việt Nam. Với việc trao quyền đội trưởng cho Xuân Trường, HLV Hữu Thắng vừa có được một thủ lĩnh ở trên sân, vừa có thể thay đổi đội hình một cách linh hoạt. Hàng tiền vệ 5 người đương nhiên sẽ phù hợp với lối chơi ban bật hơn, thay vì ông cứ cố nhét Công Phượng trên tuyến đầu. Xuất phát ở nửa sau trận đấu, Công Phượng sẽ có nhiều đất diễn hơn.
 
Cong Phuong nen nhuong chiec bang doi truong cho Xuan Truong
Công Phượng nên nhường chiếc băng đội trưởng cho Xuân Trường ở ĐT U22 Việt Nam

Tuy nhiên, HLV Hữu Thắng sẽ phải chịu thiệt thòi lớn, khi ông không thể có được sự phục vụ của Xuân Trường trong trận mở màn với U23 Đông Timo. Ngôi sao này đã bị thẻ đỏ tại VCK U23 châu Á 2016 (thua UAE 2-3), vì vậy anh sẽ ngồi ngoài ở trận ra quân vào ngày 19/7 tới. Gần như chắc chắn, sẽ là Công Phượng tiếp tục đeo chiếc băng đội trưởng trên tay, nhưng sau đó, Hữu Thắng cần phải suy nghĩ kỹ càng.
 
Không chỉ là 1, 2 trận tại vòng loại U23 châu Á, Hữu Thắng nên lựa chọn người đội trưởng luôn từ lúc này cho chiến dịch SEA Games 29 sắp tới. Nếu tình hình khả quan, ông hoàn toàn có thể “cứu” được sự tự tin của Nguyễn Công Phượng, song song với việc tìm cho nền bóng đá Việt Nam một thủ lĩnh đích thực – chính là Lương Xuân Trường. HLV Hữu Thắng, vì thế cần phải cứng rắn và đưa ra sự thay đổi ngay lập tức, thay vì để cho U22 Việt Nam bế tắc với những con người hiện tại.
 
Hà Đức Chinh thừa nhận U22 Việt Nam nhớ Xuân Trường
Trong buổi tập ngày hôm qua (12/7) với CLB Viettel, ĐT U22 Việt Nam đã giành chiến thắng với tỷ số 2-1. Hà Đức Chinh là người đã ghi bàn, nhưng anh cảm thấy ĐT...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục