Michael Edwards và hành trình tạo nên một Liverpool lý tưởng nhất của Jurgen Klopp (P2)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 05/04/2020 17:45(GMT+7)

Zalo

Thường được nhìn thấy với chiếc quần jean và áo polo hơn là một bộ vét và cà vạt, Edwards được đánh giá cực kì cao ở hậu trường của Liverpool, nơi mà cách nói chuyện thẳng thắn của ông đã rất được ngưỡng mộ, và có một điều rất thú vị là với vai vế của một nhà quản lý, ông thường được giới truyền thông mô tả như một kiểu chuyên gia laptop.

 
Giam doc the thao Liverpool Michael Edwards
 
Có một minh chứng cho mối quan hệ cực kì thân thiết giữa Michael Edwards và các cầu thủ của Portsmouth, đó là việc ông chịu trách nhiệm tổ chức một cuộc thi dự đoán các trận đấu của Champions League trong mỗi loạt trận. Cứ trước mỗi loạt trận, ông sẽ đi thu thập lại những dự đoán tỷ số của các cầu thủ, và bất cứ ai đứng bét bảng sẽ phải lái một chiếc Robin Reliant đã được “độ” lại đến sân tập và sau đó tiếp tục chỉnh sửa để nó mang một vẻ ngoài kì dị hơn nữa cho người chịu phạt lần tới. 
 
Portsmouth đã đạt được những thành công vang dội trong nhiệm kỳ nắm quyền thứ hai của Redknapp tại đội bóng này (ông đã rời đi để gia nhập Southampton vào năm 2004, nhưng mau chóng trở lại chỉ 1 năm sau đó), có được những mùa giải kết thúc ở vị trí thứ 9 và thứ 8 tại Premier League và đáng nhớ nhất chính là chức vô địch FA Cup vào năm 2008. Trong khi đó, dù cho danh tiếng của Edwards vẫn chưa thể vươn tầm ra bên ngoài câu lạc bộ này, thì trong mắt các cầu thủ, ông luôn được xem là người dẫn dắt của tất cả những gì mà họ làm. 
 
“Nếu tôi phải chơi một trận đấu vào chiều thứ Sáu, tôi sẽ hỏi ông ấy những gì mà ông ấy có thể nói với tôi về đối thủ tôi sẽ chạm trán, và nếu có một quan điểm nào đó của riêng mình, ông ấy sẽ sẵn sàng nói ra để có thể giúp ích cho tôi vào ngày hôm sau,” Hughes hồi tưởng lại. “Đó là kiểu câu hỏi mà bạn sẽ thường hỏi huấn luyện viên trưởng hoặc các huấn luyện viên trợ lý hơn, nhưng Michael rất được chúng tôi tin tưởng.”
 
Redknapp đã chia tay Portsmouth để đầu quân cho Tottenham vào tháng 10 năm 2008, và Edward cũng theo chân ông một năm sau đó, để đảm nhận vai trò trưởng bộ phận phân tích hiệu suất. Có trụ sở tại một văn phòng nằm ở sân tập cũ của Spurs tại Chigwell, phía đông bắc London, Edwards đã làm việc cùng chuyên viên phân tích Seamus Brady và có một mối quan hệ công việc gắn kết rất mật thiết với vị trợ lý huấn luyện viên đội một là Joe Jordan, người mà trước đây ông cũng đã từng làm việc cùng ở Portsmouth. Một người đồng nghiệp cũ của Edwards từ thời làm việc cho Spurs vẫn nhớ rõ ông là một gã bị ám ảnh với bóng đá, luôn có những quan điểm rất mạnh mẽ, chứ không chỉ đơn thuần là biết kiềm chế bản thân trong một cuộc tranh cãi. 
 
Comolli, người đã trải qua 3 năm làm việc tại Tottenham trước khi Redknapp xuất hiện, đã được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc bóng đá ở Liverpool bởi các chủ sở hữu người Mĩ mới của câu lạc bộ này, Fenway Sports Group, vào tháng 11 năm 2010. Ông đã mau chóng lôi kéo Edwards về với đội ngũ dưới trướng mình từ Spurs chỉ một năm sau đó để giúp triển khai một cách tiếp cận dựa trên dữ liệu mới ở Anfield cùng với giám đốc nghiên cứu Ian Graham.
 
“Bạn sẽ rất nhanh chóng ấn tượng với sự thông minh của cậu ấy,” Comolli nhận xét về Edwards trong một cuộc phỏng vấn với The Independent hồi năm ngoái. “Tôi rất thích việc cậu ấy luôn sẵn sàng thách thức, chống đối lại những quan niệm, kiến thức thông thường, giống hệt như Bille Beane vậy.” 
 
Gánh trách nhiệm đại tu lại công tác phân tích dữ liệu và khả năng áp dụng thứ công cụ đó tại Liverpool, Edward đã phải trải qua khá nhiều sóng gió trong những năm đầu tiên làm việc cho câu lạc bộ này. Với tư cách là một thành viên của ủy ban chuyển nhượng đã phải nhận bao nhiêu gạch đá, chỉ trích của Liverpool, trong mắt các fan hâm mộ, ông cũng là một trong những người phải chịu trách nhiệm về những bản hợp đồng thất bại như Iago Aspas, Lazar Markovic và Christian Benteke.

Ngoài ra, còn có những căng thẳng trong mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” với Brendan Rodgers, huấn luyện viên trưởng của Liverpool từ năm 2012 đến 2015, người cảm thấy rằng chính bản thân ông ta, chứ không một ai khác, mới là người nên đảm nhận trách nhiệm giám sát chiến lược bóng đá của câu lạc bộ. “Tôi luôn cho rằng huấn luyện viên trưởng cũng chính là một giám đốc kỹ thuật,” Rodgers giải thích.  
HLV ném biên Thomas Gronnemark: Quân bài “độc và lạ” của Liverpool
Rất nhiều lời đùa cợt, chế giễu đã xuất hiện khi Liverpool ký hợp đồng với HLV ném biên Thomas Gronnemark. Thế nhưng Jurgen Klopp luôn tin tưởng vào đội ngũ...
Chính vì vậy, Edwards đã rất mờ nhạt trong xuyên suốt nhiệm kì nắm quyền huấn luyện viên trưởng của Rodgers. Một người đại diện có khách hàng đã gia nhập Liverpool vào mùa hè năm 2014 từng nói với Bleacher Report rằng ông ta thậm chí còn “chẳng biết gã đó (Edwards) có tồn tại.” Nhưng Klopp, cái tên kế nhiệm Rodgers vào tháng 10 năm 2015, là một người không hề e ngại chuyện cùng điều hành câu lạc bộ với một ông giám đốc kỹ thuật, và cũng đã đạt được những thành công vang dội trong một cấu trúc tương tự ở Borussia Dortmund. Cùng với chủ tịch của FSG, Mike Gordon, họ đã thành công trong việc phục hưng lại Liverpool.
 
“Tôi nghĩ cậu ấy đã giúp các chủ sở hữu của Liverpool nhìn thấy rằng họ có thể vận hành công tác mua bán cầu thủ, phát triển cầu thủ và tuyển dụng nhân viên một cách hiệu quả hơn,” McNeil - người đồng nghiệp cũ của Edwards tại Prozone, hiện đang là CEO của công ty tư vấn và phần mềm thể thao Sportsology - nhận định. 
 
“Theo một số cách hiểu, thì cậu ấy chính là gương mặt đại diện cho những người làm bóng đá thế hệ mới, và tôi nghĩ hầu hết những con người đó đã được khuyến khích, tiếp thêm động lực nhờ sự thành công của cậu ấy. Cậu ấy đã cho thấy rằng, bạn hoàn toàn có thể vươn lên được cái cương vị lãnh đạo kiểu này với những kinh nghiệm, học vấn và bộ kỹ năng phù hợp, chứ không phải chỉ có thể nhờ cậy vào đường 'con ông cháu cha' mà bạn thường thấy trong thế giới bóng đá ngày nay.”
 
Edwards được ghi nhận là đã tích hợp thành công tư duy phân tích vào nhiệm vụ đưa ra các quyết định hàng ngày tại Liverpool. Ban đầu, ông thường làm việc tại nhà cùng các trinh sát viên và chuyên viên phân tích nhiều hơn, ông đã không chuyển đến văn phòng riêng của mình mãi cho đến khi được bổ nhiệm làm giám đốc thể thao vào năm 2016. Văn phòng hiện tại của ông nằm ngay đối diện với của Klopp trên tầng một của trung tâm huấn luyện Melwood, và nhà cầm quân người Đức thường được tìm thấy đang ngồi trên ghế sofa trong văn phòng của Edwards, với đôi chân gác lên bàn cà phê, và thảo luận về những công việc phải làm trong ngày.  
Đứng sau sự thăng tiến mạnh mẽ của Liverpool là những gã ôm lap top mù tịt về thể thao? (P2)
Ngay cả khi Liverpool thất bại sau khi đã về nhì Premier League mùa này, “team Graham” và những chuyên gia phân tích dữ liệu như họ, thực sự đã tạo ra một cuộc...
Thường được nhìn thấy với chiếc quần jean và áo polo hơn là một bộ vét và cà vạt, Edwards được đánh giá cực kì cao ở hậu trường của Liverpool, nơi mà cách nói chuyện thẳng thắn của ông đã rất được ngưỡng mộ, và có một điều rất thú vị là với vai vế của một nhà quản lý, ông thường được giới truyền thông mô tả như một kiểu chuyên gia laptop. 
 
Nếu ông trốn tránh giới truyền thông, thì đó là vì ông cảm thấy rằng việc nói chuyện một cách cởi mở về vai trò của bản thân sẽ không hề có lợi cho chuyện thực hiện một cách hiệu quả các nhiệm vụ của mình, và ngoải ra, Liverpool cũng hầu như không hề cần đến một phát ngôn viên nào khác ở đội ngũ kỹ thuật của họ, khi mà họ vốn đã có thể trông cậy vào sự cuốn hút của Klopp để đảm nhận công việc đó. 
 
“Cậu ấy có rất nhiều phẩm chất đáng nể, nhưng tôi nghĩ thứ sức mạnh chủ chốt của cậu ấy chính là khả năng phán đoán và ra quyết định,” Wilson, người đã tiếp tục làm việc cho Manchester City và Sunderland, và hiện tại đang đảm nhận cương vị giám đốc bóng đá tại Stockport County, nhận xét. “Cậu ấy rất có óc kinh doanh, táo bạo trong tính cách và cực kì tin tưởng vào việc tập trung vào những gì thật sự quan trọng.”
 
“Tôi cho rằng những gì mà cậu ấy đã làm được tại Liverpool chính là ước mơ của mọi câu lạc bộ bóng đá. Xoay chuyển một câu lạc bộ thành công đến như thế, theo một đường lối bền vững – trọng dụng các cầu thủ trẻ, net spend (thực chi) thấp – và cải thiện qua từng năm, cứ như thể là mọi ô trống nhiệm vụ đều đã được tick vào hoàn tất rồi vậy. Liverpool chính là đội bóng xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Họ chính là câu lạc bộ đang được ngưỡng mộ nhất và Michael đã góp công rất lớn trong việc xây dựng nên phiên bản Liverpool này.”
 
Trong khi Edwards vẫn đang hoạt động ở “phía sau ánh đèn sân khấu”, thì thành quả trong công việc của ông lại đang hiện hữu một cách rất nổi bật và đóng vai trò trung tâm của cả đội bóng. Có thể bạn sẽ không thể tìm thấy bất kì “dấu vết” nào của ông trên Wikipedia, nhưng chuyện đó chẳng là gì cả, khi mà ông đã thành công trong việc tạo nên dấu ấn ở một nơi thực sự quan trọng. 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Michael Edwards: The Making of the Man Who Helped to Make Klopp's Liverpool” của tác giả Tom Williams, đăng tải trên Bleacher Report. 
Chiến thuật của Jurgen Klopp thay đổi ra sao từ Dortmund sang Liverpool?
Lối đá “Gegenpressing” là thứ đã làm nên tên tuổi của HLV Jurgen Klopp trong suốt quãng thời gian còn dẫn dắt Dortmund. Vậy lối đá ấy đã thay đổi ra sao kể từ...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow