HLV ném biên Thomas Gronnemark: Quân bài “độc và lạ” của Liverpool

Tác giả CG - Thứ Tư 25/03/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

Rất nhiều lời đùa cợt, chế giễu đã xuất hiện khi Liverpool ký hợp đồng với HLV ném biên Thomas Gronnemark. Thế nhưng Jurgen Klopp luôn tin tưởng vào đội ngũ cộng sự cũng như những người mà ông lựa chọn.

Rất nhiều lời đùa cợt, chế giễu đã xuất hiện khi Liverpool ký hợp đồng với HLV ném biên Thomas Gronnemark. Thế nhưng Jurgen Klopp luôn tin tưởng vào đội ngũ cộng sự cũng như những người mà ông lựa chọn. 
 
HLV ném biên Thomas Gronnemark Quân bài độc của Liverpool hình ảnh
 

Nếu bạn còn nhớ Rory Delap thì sẽ biết vũ khí lợi hại nhất của anh chính là những cú ném biên. Những tình huống ném biên rất xa và mạnh của anh có “độ sát thương” chẳng khác nào một quả tạt, đó từng là một miếng đánh làm nên thương hiệu cho Stoke City dưới thời HLV Tony Pulis một thập niên về trước.
 
Ném biên chỉ là một khía cạnh rất nhỏ trong bóng đá và thường không được chú ý quá nhiều, thậm chí là bị xem nhẹ. Bởi thế mà trên trường quay của beIN Sports, Andy Gray - cựu tuyển thủ Scotland - đã chế giễu Liverpool và Thomas Gronnemark không ngớt khi HLV người Đan Mạch được bổ nhiệm làm HLV phụ trách ném biên của “Lữ đoàn đỏ”. “Bài tập sẽ là thế này: cầm bóng lên, đưa ra sau đầu, ném cho đồng đội và giữ bằng cả 2 chân. Nếu được tôi muốn trở thành HLV giao bóng đầu tiên trên thế giới”, Gray bình luận.
 
Rất tiếc, mong muốn này của Gray sẽ không trở thành hiện thực bởi các CLB tại Áo và Đức đã chú trọng đến yếu tố giao bóng từ rất lâu thay vì chỉ xem đó là một đường chuyền về sân nhà vô nghĩa. Những chi tiết ngày càng được chú trọng hơn trong bóng đá. Và đáng tiếc hơn nữa là Gray đã quá xem nhẹ công việc của Thomas Gronnemark. 
 
Thomas Gronnemark
 
CUỘC ĐIỆN THOẠI CỦA JURGEN KLOPP
 
Thomas Gronnemark hiện đang làm việc ở Liverpool, tuy nhiên ông cũng đang làm công việc tương tự ở nhiều CLB khác như Ajax Amsterdam, Midtjylland, Genk,… Người đàn ông 43 tuổi này đã xác lập kỷ lục Guinness vào năm 2010 cho người có cú ném bóng xa nhất (51,33m). 
 
Khi còn trẻ, Thomas Gronnemark từng là một tiền đạo. Tuy nhiên sau đó, ông rẽ lối sang sự nghiệp điền kinh và xe trượt lòng máng. Trong khoảng thời gian đó, ông vẫn theo dõi bóng đá và nhận ra tầm quan trọng của những cú ném biên chưa được đánh giá đúng mức. Và ông quyết định tìm hiểu về chúng.
 
“Năm 2004, tôi tới thư viện địa phương để tìm một cuốn sách về những cú ném biên nhưng không có. Tôi vào internet tìm cũng không thấy tài liệu gì. Vì thế tôi quyết định sẽ tự tạo ra các bài tập ném biên và dành 6 tháng tập hợp chúng lại”, Gronnemark chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với The Athletic. 
 
“Tôi không biết liệu chúng sẽ ra sao nhưng tôi nghĩ sẽ thật tuyệt nếu được làm việc ở một đội bóng nào đó. Vì thế, tôi liên hệ với Viborg FF - đội bóng địa phương ở giải VĐQG Đan Mạch. HLV Ove Christensen chào đón tôi nồng nhiệt và họ đã ghi rất nhiều bàn mùa đó từ ném biên - và giành vị trí cao nhất trong lịch sử CLB”.
 
Mối duyên và quan hệ hợp tác của Gronnemark với HLV Jurgen Klopp bắt đầu bằng một cuộc điện thoại vào mùa hè năm 2018, không lâu sau khi Liverpool thất bại 1-3 trước Real Madrid trong trận chung kết UEFA Champions League.
 
Trước đó, chiến lược gia người Đức đã đọc được trên tờ Bild một thông tin rằng hậu vệ cánh Andreas Poulsen - tân binh của Borussia Monchengladbach - đã cải thiện khả năng ném biên dài từ 25m lên 37,9m sau quãng thời gian làm việc với Gronnemark ở Midtjylland. Và Klopp - một người cầu thị, không ngừng học hỏi và luôn muốn xây dựng một đội ngũ các chuyên gia xung quanh mình - đã quyết phải mời bằng được vị HLV ném biên này về với sân Anfield.

HLV Jurgen Klopp nhan nhu moi nguoi can trong truoc tinh hinh dich benh
 
 
Gronnemark kể lại trên The Athletic: “Tôi đang trên xe cùng gia đình tới một cửa hàng chocolate nên chỉnh âm lượng điện thoại nhỏ xuống. Sau khi đỗ xe, tôi nhìn vào điện thoại và thấy một cuộc gọi nhỡ đầu số +44 [mã vùng điện thoại của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland]. Tôi nghe tin nhắn thoại và đó là của Jurgen Klopp. Thật không thể tin được. Tôi gọi lại nhưng ông ấy không bắt máy.
 
Sau đó, tôi nghĩ mình nên về nhà để thực hiện cuộc gọi quan trọng nhất cuộc đời khi mọi thứ xung quanh đều yên tĩnh. Tôi đang lái xe về, vợ tôi ngồi bên cạnh và các con ngồi sau, thì đột nhiên điện thoại reo. Vợ tôi nhìn và bảo: ‘Là Jurgen gọi’. Tôi lái xe vào một bãi cỏ và nghe máy. Ông ấy bảo tôi: ‘Dù chúng tôi vừa có một mùa giải tốt với vị trí thứ 4 tại Premier League và lọt vào chung kết Champions League nhưng những pha ném biên của chúng tôi thực sự khá tệ. Chúng tôi luôn để mất bóng trong những tình huống đó. Chúng tôi đã cố gắng làm gì đó nhưng nó không hiệu quả’”.
 
Gronnemark sau đó tới Liverpool làm việc vào giữa tháng 7 trong vai trò HLV ném biên giữa những lời châm chọc của rất nhiều người.
 
NÉM BIÊN: KHÍA CẠNH KHÔNG THỂ XEM THƯỜNG
 
Chắc chắn chúng ta hẳn đã từng nghe thấy khái niệm “Hiệu ứng cánh bướm” với câu nói nổi tiếng: “Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil cũng có thể gây ra cơn lốc xoáy ở Texas”. Trong bóng đá cũng vậy, một chi tiết nhỏ cũng có thể thay đổi cục diện cả trận đấu. Do đó, một tình huống ném biên được thực hiện chuẩn xác chắc chắn có thể tạo ra những cơ hội ghi bàn rõ rệt hoặc ngược lại, một pha ném biên lỗi có nguy cơ cao dẫn đến một bàn thua.
 
Trong 4 mùa giải trước, Midtjylland đã ghi tổng cộng 35 bàn thắng bắt nguồn từ những quả ném biên. Đó thực sự là một dấu ấn không thể bị xem nhẹ. Không giống như những quả đá phạt đòi hỏi một khả năng nhất định từ các cầu thủ, thì với những quả ném biên ai cũng có thể thực hiện tốt nếu được rèn giũa. Ngoài ra, lợi thế của những tình huống ném biên là không tính việt vị, do đó bạn có thể khai thác điều đó để phá vỡ kết cấu đội hình đối thủ.
 
HLV Glen Riddersholm - cựu thuyền trưởng Midtjylland - chia sẻ với Training Ground Guru: “Trong những tình huống ném biên, đối thủ sẽ không đứng như sơ đồ chiến thuật đã được tổ chức và mục tiêu của bạn là phải khai thác được. Vì thế trong những tình huống ném biên, bạn có thể lấy bóng thật nhanh từ những cậu bé nhặt bóng và ném thật mạnh, sâu, chính xác vào khoảng trống phía sau. Ở Liverpool, họ có 3 cầu thủ rất nhanh để khai thác điều này là Sadio Mane, Roberto Firmino và đặc biệt là Mohamed Salah.

HLV ném biên Thomas Gronnemark Quân bài độc của Liverpool hình ảnh
 
 
Trong khi đó, HLV Klopp nói: “Khi mọi người nói về những quả ném biên, họ thường nghĩ đến những cú ném dài và cầu thủ bật lên đánh đầu. Hiện tại, chúng tôi có 18 bài ném biên ở những vị trí khác nhau và chúng tôi muốn có bóng sau khi những cú ném được thực hiện”. 
 
Có một điểm đáng lưu ý là ở từng đội bóng, Gronnemark sẽ có chiến lược huấn luyện khác nhau. Tại Ajax hay Liverpool, ông không chú trọng vào những quả ném biên dài bởi bóng dài không phải lối chơi chủ đạo của 2 CLB này. 
 
Công việc của HLV 43 tuổi sẽ là đo lường xem CLB để mất hay lấy được bóng từ các quả ném biên. Sau đó, ông phân chia chúng thành những quả ném biên không chịu áp lực và chịu áp lực bị theo kèm từ đối thủ. Gronnemark sẽ đưa ra cho các cầu thủ những bài tập về giữ bóng và tạo khoảng trống trong những tình huống đó, những lời khuyên khi nào nên ném nhanh, khi nào nên chờ một chút. Tất cả kiến thức được Gronnemark đúc rút từ bộ môn điền kinh, xe trượt lòng máng - những môn mà ông từng chơi - và thậm chí cả bóng rổ.
 
HLV người Đan Mạch chia sẻ với These Football Times: “Nếu bạn nhìn vào những quả ném biên, nếu bạn nhìn vào tình huống trước và sau khi ném, những quả ném biên phòng ngự và tấn công, chúng chiếm khoảng 15 đến 20 phút mỗi trận. Tại Liverpool, trước kia tỷ lệ kiểm soát bóng sau khi ném biên từ những tình huống chịu áp lực là 45,4% và họ xếp thứ 18 trên 20 CLB Premier League. Mùa giải năm ngoái (2018/2019), tỷ lệ này đã tăng lên 33% và chúng tôi từ vị trí 18 đã leo lên thứ nhất của Premier League”.

Liverpool dang choi rat tot o NHA mua nay
 
 
Mùa giải năm nay, bàn thắng của Firmino ấn định chiến thắng 2-1 của Liverpool trước Wolverhampton ở vòng 24 đến từ một tình huống ném biên của Trent Alexander-Arnold. Trước đấy, ở vòng 2 trong chuyến làm khách đến sân St Mary, toàn bộ bàn thắng của Liverpool đều bắt nguồn từ ném biên. Trong đó, bàn thắng thứ 2 của “Lữ đoàn đỏ” xuất phát từ quả ném biên của Jan Bednarek bên phía Southampton, Mane đã rình rập để gây áp lực và sau đó cướp bóng thành công trước khi kiến tạo cho Firmino.
 
Tất nhiên cần phải nhắc lại một lần nữa rằng chỉ một mình việc ném biên không thể hoàn toàn tạo nên bàn thắng. Ném biên chỉ là một phần của trận đấu, một phần của tình huống. Thomas Gronnemark chỉ là một phần của tập thể những đội bóng mà ông đang làm việc, trong đó có Liverpool. Thế nhưng nhiều mắt xích nhỏ hoàn hảo gộp lại mới có thể giúp cỗ máy vận hành trơn tru và hiệu quả.
 
“Tất nhiên mục tiêu lớn của tôi là hỗ trợ các CLB tôi đang huấn luyện. Nhưng mục tiêu lớn hơn là phát triển bóng đá để những cú ném biên trở nên tốt hơn nữa”, Gronnemark chia sẻ với These Football Times. Chắc chắn, ông đã, đang và sẽ nhận được những sự đánh giá tương xứng cũng như đúng mức hơn trong tương lai.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow