Kylian Mbappe: Một ngôi sao kiệt xuất hay một cậu bé…hư?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 14/10/2022 09:50(GMT+7)

Zalo

Chỉ chưa đầy ba năm trước, Kylian Mbappe vào sân từ băng ghế dự bị và lập hat-trick trong chiến thắng của Paris Saint-Germain trước Club Brugge tại Champions League.

Mbappe
 

Thế nhưng, Christophe Dugarry, nhà vô địch World Cup 1998 lại tỏ ra lo lắng. “Tôi sợ giấc mơ của tôi về cậu bé này sẽ tan vỡ. Tôi cảm thấy mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ", cựu tuyển thủ Pháp nói với RMC.

Là bởi trong khi khán giả đang tập trung vào màn trình diễn hoàn hảo của Mbappe, Dugarry lại bận tâm đến những chia sẻ sau trận đấu của tiền đạo này. Cụ thể, Mbappe khẳng định rằng anh muốn cũng như mong đợi được ra sân trong trận đấu tại Bỉ. “Đó là quyết định của HLV và bạn phải chấp nhận nó,” tài năng sinh năm 1998 thừa nhận. Nhưng anh cũng nhắn nhủ ngay sau đó: “Tôi muốn chứng tỏ một lần nữa rằng thật khó để CLB giành thắng lợi nếu không có tôi.”

Mbappe chắc chắn đã chứng minh được quan điểm của mình. Mong muốn được đá chính của anh cũng được hầu hết các chuyên gia đánh giá là thái độ của một nhà vô địch: Đó là niềm tin sắt đá về khả năng của bản thân, rằng mình nên luôn có mặt trên sân.

Tuy nhiên, Dugarry đã nhìn thấy một thứ khác: Những đòi hỏi về quyền lợi của Mbappe đang lớn dần. Ông sợ rằng cậu bé từng bỏ qua bữa tiệc giành danh hiệu ở Monaco để ngủ đủ giấc có nguy cơ trở thành một prima donna - một thiên tài nhưng vô kỉ luật ở PSG. Ông dự đoán sẽ có một “cuộc chiến giữa những cái tôi” tại Parc des Princes, nếu Mbappe được tự tung tự tác mà không bị kiểm soát. “Có lẽ tôi hơi khó tính với cậu ấy,” Dugarry nói. “Nhưng việc trở thành một chàng trai tốt cũng quan trọng không kém.”

Ba năm trôi qua, những lời nhận xét của nhà vô địch World Cup đã trở thành lời tiên tri đáng buồn. Một cuộc chiến đang diễn ra tại hậu trường của PSG, với Mbappe trở thành cái gai nhức nhối vì những hành động kiêu căng của bản thân.

Những hành xử có phần ấu trĩ của tiền đạo người Pháp liên tục diễn ra ở mùa giải này. Lần gần nhất là sau trận hòa không bàn thắng hôm thứ Bảy với Reims, khi anh tỏ ra không hài lòng với chiến thuật của đội bóng.

Theo đó, Mbappe đã sử dụng hashtag #pivotgang trên mạng xã hội - ám chỉ sự không hài lòng của tiền đạo này khi bị HLV của PSG, Christophe Galtier bố trí đá trung phong cắm. “Ở PSG, tôi chơi khác so với khi khoác áo ĐT Pháp”, anh nói với L’Equipe vào tháng trước. “Tôi được chơi tự do hơn ở đây. HLV hiểu rằng nhờ có một số 9 như Olivier Giroud, người khiến hàng thủ đối phương phải để mắt, tôi sẽ có nhiều không gian để di chuyển hơn. Ở Paris thì khác. Tôi được yêu cầu chơi như một tiền đạo cắm.”

Galtier mô tả một cách khá nhã nhặn sự chỉ trích của Mbappe là những lời “phân tích” và tin rằng nó khá “công bằng”. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng trong khi lối chơi tấn công của PSG rất khác so với ĐT Pháp, nó không phải là không có những lợi thế “thú vị” của riêng mình, khi Mbappe được sát cánh bên cạnh Neymar và Lionel Messi.

Cần nói thêm rằng PSG đang thể hiện rất tốt dưới thời Galtier, với cả Neymar và Messi đang thăng hoa trong đội hình bất bại trên mọi đấu trường. Do đó, những lời thở than của Mbappe rất khó chấp nhận, nhất là khi PSG đã cung cấp mọi thứ anh muốn trong quá trình đàm phán hợp đồng mới vào mùa hè. Nhưng câu chuyện lại trở nên dễ hiểu, nếu nhìn lại những hành động ấu trĩ tương tự của anh trước đó.

Kylian Mbappe Một ngôi sao kiệt xuất hay một cậu bé…hư 1
 

PSG đã phủ nhận việc Mbappe đang trở thành một GĐTT mới của đội, khi anh đồng ý gia hạn ba năm với mức phí lên tới 100 triệu euro. Tuy nhiên, chủ tịch Nasser Al-Khelaifi có hứa với anh về những thay đổi lớn ở cả cấp CLB lẫn ban lãnh đạo. 

Bản thân Mbappe đã phủ nhận trên mạng xã hội trước thông tin cầu thủ này đã yêu cầu 14 người ra đi trong mùa hè, gồm cả Neymar và cựu HLV Mauricio Pochettino. Tuy nhiên, trong nỗ lực tuyệt vọng để giữ lại tài sản quý giá nhất đội, PSG đang dần tạo ra một con quái vật.

Sự cố trên sân của Mbappe trước Montpellier chắc chắn là dấu hiệu cho thấy một cầu thủ đang có cái tôi quá lớn. Thật khó hiểu khi anh quay lưng lại với pha lên bóng của đội nhà, sau khi chứng kiến Vitinha không chuyền bóng cho anh. Galtier, người chắc hẳn đang ngày càng mệt mỏi khi giải thích về những hành động của Mbappe, lí giải đó là do “sự mệt mỏi vì khối lượng công việc nặng nề”. Nhưng không khó để thấy rõ sự thất vọng trong mắt Mbappe. Ngay cả Marco Verratti sau đó cũng thừa nhận rằng đồng đội của anh đã “hờn dỗi” vì không được chuyền bóng.

Cầu thủ người Ý đã cố gắng bảo vệ Mbappe, cho rằng hành vi đó là “bình thường” và tất cả các cầu thủ vĩ đại luôn muốn “tạo ra sự khác biệt”. “Thật tốt khi cậu ấy tức giận,” Verratti nói với Canal+. “Vì điều đó có nghĩa là cậu ấy quan tâm đến đội bóng này.”

Tuy nhiên, mối quan tâm của Mbappe chỉ hướng tới vai trò của mình trong đội, cả trong và ngoài sân cỏ. Mối thù âm ỉ giữa Mbappe với Neymar đã lên đến đỉnh điểm vào tháng 8, dù bộ đôi này trước đây từng rất thân thiết. Neymar thậm chí mô tả họ giống như “những người anh em” hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng cầu thủ người Brazil có thể sẽ tạo ảnh hưởng xấu tới Mbappe do lối sống xa hoa của anh. Emmanuel Petit cũng cảm thấy rằng Mbappe đã bị “Neymar hóa”, nghĩa là bắt đầu quan tâm đến tính giải trí hơn là sự hiệu quả. Điều trớ trêu là khi được cho là ngày càng giống nhau, bộ đôi này càng ngày xa cách nhau.

Quả thực, vào đầu mùa hè, dường như không còn chỗ cho Neymar ở Parc des Princes. PSG sẵn sàng bán cầu thủ người Brazil, nhưng anh không ra đi khi World Cup đang đến gần. Mục tiêu duy nhất của anh là bảo đảm phong độ cũng như thể chất cho giải đấu diễn ra ở Qatar. Neymar sau đó có một khởi đầu chói sáng ở mùa giải này, qua đó khẳng định mình một lần nữa là cầu thủ quan trọng trong đội hình xuất phát cũng như trong phòng thay đồ.

Ngược lại, dù được Al-Khelaifi hứa hẹn để trở thành “nền tảng trong dự án của đội bóng”, Mbappe không được các đồng nghiệp tôn trọng như Neymar, người có tình bạn lâu năm với Messi, cũng như nhanh chóng có một đồng minh mới: Cựu đội trưởng Real Madrid, Sergio Ramos.

Chiến tranh giữa các vì sao chính thức nổ ra trong trận đấu với Montpellier, khi bộ đôi này tranh cãi về một quả phạt đền. Vì đã bỏ lỡ trước đó, Mbappe muốn thực hiện một quả penalty khác. Nhưng Neymar nhanh chóng ôm gọn trái bóng và từ chối bước sang một bên.

PSG trở thành trò cười cho thiên hạ sau đó. Một cuộc họp đội đã được sắp xếp và các cầu thủ được yêu cầu giải quyết mọi vấn đề sau cánh cửa đóng kín. Neymar vẫn bực bội, tiếp tục đổ lỗi cho Mbappe. Nhưng sau khi được Ramos khuyên nhủ, anh im lặng. Trong khi đó, Mbappe dù thừa nhận rằng anh vẫn giữ một sự tôn trọng lớn đối với “tầm ảnh hưởng của Neymar lên đội bóng”, việc giữ cho cầu thủ này im lặng lại khó khăn hơn rất nhiều, như bài đăng mới nhất trên mạng xã hội của anh. 

Lý do Kylian Mbappe đòi rời PSG ngay sau VCK World Cup 2022Lý do Kylian Mbappe đòi rời PSG ngay sau VCK World Cup 2022
Báo chí Pháp khẳng định rằng Kylian Mbappe yêu cầu được rời PSG sau VCK World Cup 2022, và rất nhiều lý do đã được đưa ra sau quyết định của tiền đạo này.
Lại thêm lùm xùm liên quan đến hợp đồng của PSG với MbappeLại thêm lùm xùm liên quan đến hợp đồng của PSG với Mbappe
Báo chí Pháp loan tin PSG cố tình thuê truyền thông bôi nhọ Mbappe và tiền đạo này sẵn sàng đơn phương phá vỡ hợp đồng để ra đi.
Henry chỉ trích MbappeHenry chỉ trích Mbappe
Huyền thoại bóng đá người Pháp mới đây đã có những lời nhận xét về tiền đạo Kylian Mbappe, sau những rắc rối cầu thủ này đón nhận.
Chỉ 4 cầu thủ PSG còn ủng hộ Mbappe Chỉ 4 cầu thủ PSG còn ủng hộ Mbappe
Thái độ làm mình làm mẩy của Kylian Mbappe trong suốt thời gian qua khiến tiền đạo người Pháp chẳng khác nào tự tách mình ra khỏi tập thể của PSG.

Những biểu hiện bất mãn công khai như vậy đang khiến ban lãnh đạo PSG khó chịu. Họ cũng không mấy ấn tượng về cách Mbappe làm dấy lên những tin đồn chuyển nhượng, bằng cách bình luận về khả năng gia nhập Real Madrid trong tương lai. Nếu Carlo Ancelotti tỏ ra rất bực tức vì những tin đồn này lại được đào lên, hãy tưởng tượng Galtier, Campos và tất cả những người khác ở Parc des Princes phải cảm thấy thế nào.

Những bài đăng và bình luận như vậy từ Mbappe có thể vô thưởng vô phạt. Nhưng khi được đưa ra bởi một người vị thế như anh, chúng sẽ vô cùng ồn ào. Dù tuổi đời của còn rất trẻ, Mbappe rõ ràng hiểu điều này.

Tiền đạo người Pháp đã làm rất tốt trong việc đối phó với áp lực đặt lên vai, kể từ khi có lần đầu tiên bùng nổ trên sân ở độ tuổi teen. Trước đây, Mbappe cũng đã chứng minh sự trưởng thành, cũng như khả năng lãnh đạo ấn tượng.

Như Campos đã chỉ ra, trong bối cảnh Neymar mất phong độ còn Messi đang vật lộn để thích nghi, Mbappe đã một mình kéo PSG đi lên ở mùa giải trước. Nhưng giờ đây, anh đang một tay xé nát đội bóng chủ quản.

Tiền đạo 23 tuổi đang dần tin rằng bản thân mình lớn hơn CLB. Có lẽ đó không phải là lỗi của Mbappe, vì PSG đã tiếp tay cho điều đó trong suốt mùa hè qua, bằng cách cầu xin anh gia hạn hợp đồng trước những cám dỗ từ Real Madrid.

Kylian Mbappe Một ngôi sao kiệt xuất hay một cậu bé…hư 2
 

Có lẽ đó là điều không thể tránh khỏi. Suy cho cùng, khó có ai có thể trụ vững sau khi được ban tặng một vị thế lớn như vậy, đặc biệt là một cầu thủ tài năng như Mbappe. Tuy nhiên, nếu mọi chuyện không thay đổi, có một nỗi lo đang hiển hiện trước mắt, đó là giấc mơ của Dugarry có thể sẽ tan vỡ.

Bởi trong khi Mbappe đã trở thành một ngôi sao thậm chí còn vĩ đại hơn chính anh cách đây ba năm, thì giờ đây anh lại bị xem như một đứa trẻ hư hơn là một cầu thủ giỏi.

Lược dịch bài viết “Kylian Mbappe: PSG's spoiled child risks tearing Galtier's team apart with Neymar feud and silly strops” của Mark Doyle (Goal)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow