Qatar 0-2 Ecuador: Cái duyên của Enner Valencia và kỷ lục xấu xí của đội chủ nhà

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 21/11/2022 08:14(GMT+7)

Zalo

Trận ra quân của đội tuyển Qatar, trước Ecuador đêm qua, trong giấc mơ lớn ấy, có một giấc mơ nhỏ tan vỡ, khi Qatar trở thành đội chủ nhà đầu tiên trong lịch sử các kỳ World Cup thua ngay trận ra quân.

CdV Qatar bo ve giua tran gap Ecuador 20/11
 

 

comment left

Hãy nhìn xem chúng ta là ai, chúng ta là những kẻ mộng mơ.

Chúng ta sẽ biến những giấc mơ thành hiện thực, vì chúng ta tin vào điều đó

comment right

Đó là hai câu hát đầu tiên của ca khúc "Dreamers" được thể hiện bởi Jungkook, vocalist của nhóm BTS.

Với người Qatar, World Cup 2022 là một giấc mơ có thực. Dù đó là giấc mơ được xây dựng bởi rất nhiều tiền, những điều tiếng và vô vàn sự đả kích.

Nhưng trận ra quân của đội tuyển Qatar, trước Ecuador đêm qua, trong giấc mơ lớn ấy, có một giấc mơ nhỏ tan vỡ, khi Qatar trở thành đội chủ nhà đầu tiên trong lịch sử các kỳ World Cup thua ngay trận ra quân.

Qatar 0-2 Ecuador Cái duyên của Enner Valencia và kỷ lục xấu xí của đội chủ nhà 1
 

22 đội chủ nhà ở 22 VCK World Cup trước đây giành 16 chiến thắng và chỉ hòa 6 ở trận mở màn của họ.

Và Qatar là một... ngoại lệ!

***********

Khác với 31 cái tên còn lại dự VCK World Cup năm nay, Qatar là đội tuyển duy nhất áp dụng kiểu  tập luyện tập trung trong thời gian dài trước giải đấu.

Tập luyện tập trung lâu cho 1 giải đấu là cách mà các đội tuyển thuộc "vùng trũng" ở châu Á vẫn thường áp dụng. Fan hâm mộ bóng đá của Việt Nam chắc cũng khá là quen với phương thức này  khi nhìn vào đội tuyển của chúng ta. Ngay cả dưới thời ông Park Hang Seo, ĐT Việt Nam thỉnh thoảng vẫn áp dụng, nhưng thường chỉ khoảng 1 tháng.

Và bạn có biết quãng thời gian tập luyện tập trung của Qatar là bao lâu không? Xin thưa: 8 tháng, bắt đầu từ giữa tháng Ba cho đến đầu tháng 11. Trong 8 tháng ấy, Qatar của HLV Felix Sanchez đá cả thảy 21 trận giao hữu, tính cả chính thức và không chính thức, gặp 4 đội tuyển thuộc châu Âu, 2 đội châu Phi, 6 đại diện CONCACAF, 1 đội Nam Mỹ, 8 CLB bóng đá.

Chúng tôi không muốn bàn chuyện đúng-sai ở lựa chọn của Qatar nhưng rõ ràng những gì thầy trò Sanchez chuẩn bị vẫn là chưa đủ để thu hẹp khoảng cách giữa Qatar và đối thủ đầu tiên của họ - Ecuador, một đội tuyển không góp mặt ở kỳ World Cup 4 năm trước.

Ngay từ những phút đầu tiên trước Ecuador, Qatar đã cho thấy, họ không có dược tâm lý tốt nhất cho "giấc mơ" World Cup.

Qatar 0-2 Ecuador Cái duyên của Enner Valencia và kỷ lục xấu xí của đội chủ nhà 2
 

Chúng ta có thể thấy được sự thiếu tự tin khi cầm bóng, chuyền bóng.

Chúng ta có thể thấy được sự lúng túng và rất nhiều hớ hênh ở hệ thống phòng ngự.

Và tiếc thay, cá nhân đặc tả những vấn đề đó của Qatar lại là 1 trong những người nhiều tuổi nhất giàu kinh nghiệm nhất của họ: thủ môn Saad Al Sheeb.

Al Sheeb là 1 trong 4 cầu thủ tuổi băm (sinh năm 1990) của Qatar, 32 tuổi và đã kinh qua 76 trận quốc tế. Nhưng trong 15 phút đầu trận khai mạc World Cup, Al Sheeb mắc liền 2 lỗi. Lỗi 1 có VAR cứu nhưng lỗi 2 thì Trời cũng chịu không cứu lỗi, khi anh khiến đội nhà phải chịu phạt đền và hoàn toàn bị đánh bại trước pha dứt điểm của Enner Valencia.

Nếu như Al Sheeb đã cá nhân đặc tả cho sự tầm thường của đội chủ nhà trong lần đầu dự World Cup, thì Enner Valencia chính là hình ảnh phản chiếu sự vượt trội về đẳng cấp về kinh nghiệm đỉnh cao của Ecuador trước đối thủ.

Cả 3 tình huống đáng chú ý nhất trong hiệp một đều gắn với Enner.

Anh phá lưới Qatar ngay từ phút thứ 3 nhưng bàn thắng không được VAR công nhận vì lỗi việt vị.

Anh mở tỉ số cho Ecuador ở chấm phạt 11m sau đó 13 phút.

Và chính anh nhân đôi cách biệt khi trận đấu mới chỉ trôi đi được hơn nửa tiếng một chút.

38 (66)
 

Enner và Ecuador không tham dự VCK trên đất Nga 4 năm trước, nhưng ở kỳ World Cup gần nhất của Enner cùng đội tuyển, Brazil 2014, anh cũng là tác giả cả 3 bàn thắng của Ecuador, 1 vào lưới Thụy Sĩ (thua 1-2) và cú đúp trước Honduras (thắng 2-1). Đêm qua là một cú đúp nữa.

Từ Emelec đến Pachuca, rồi West Ham, Everton, Tigres và gờ Fenerbahce, Enner đã chơi gần 500 trận cấp CLB ghi 145 bàn ở rất nhiều giải đấu thuộc các nền bóng đá khác nhau. Đó là thứ kinh nghiệm, là giá trị của va đập, của trải nghiệm mà tất cả các tuyển thủ đang chơi trong nước và tập trung 8 tháng dài cho World Cup của đội chủ nhà Qatar không có!

Qatar sớm lộ diện là đội tuyển yếu nhất bảng A, thậm chí có thể coi là yếu nhất VCK World Cup năm nay và cách Ecuador vượt qua đội chủ nhà là hoàn toàn dễ dàng.

Họ dồn ép và tích cực đẩy cao khối đối hình trong khoảng nửa đầu hiệp 1, tận dụng những sai lầm của đối phương, tung đòn sát thủ, ghi 2 bàn thắng trước khi chủ trương đá chậm chắc khi CÓ BÓNG và thiết lập khối mid-block rất kỷ luật khi KHÔNG BÓNG

Không có cơ hội thực sự rõ ràng nào cho Qatar trong hiệp đấu đầu tiên, trừ duy nhất tình huống đánh đầu không chính xác của Almoez trong tư thế trống trải ở phút cuối cùng hiệp 1.

Thậm chí trong hơn 45 phút hiệp 2, Qatar còn bế tắc hơn thế, trước một đối thủ kinh nghiệm hơn họ, già dơ hơn họ, được tổ chức tốt hơn họ.

Qatar 0-2 Ecuador Cái duyên của Enner Valencia và kỷ lục xấu xí của đội chủ nhà 4
 

0 chiến thắng!

0 bàn thắng!

0 pha dứt điểm trúng đích!

1 thất bại!

Và 1 kỷ lục xấu xỉ!

Đó là bản tóm tắt cơ bản về trận World Cup đầu tiên của Qatar trong kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức ở một quốc gia thuộc khối Ả-Rập, và cũng là kỳ World Cup cuối cùng áp dụng format 32 đội!

 

ĐỌC THÊM:

Cảm xúc trái ngược của CĐV sau trận đấu mở màn World Cup 2022Cảm xúc trái ngược của CĐV sau trận đấu mở màn World Cup 2022
Trận đấu đầu tiên của World Cup 2022 kết thúc với chiến thắng cho đội khách Ecuador và CĐV hai đội chia hai nửa buồn vui trên khán đài sân Al Bayt.
Valencia phát huy truyền thống tại World CupValencia phát huy truyền thống tại World Cup
Với cú đúp vào lưới chủ nhà Qatar, tiền đạo Enner Valencia giúp giải đấu năm nay trở thành kỳ World Cup thứ 5 chứng kiến cú đúp ở trận mở màn, tính trong thế kỷ này.
Vì sao VAR từ chối bàn mở tỉ số của Ecuador ở phút thứ 5?Vì sao VAR từ chối bàn mở tỉ số của Ecuador ở phút thứ 5?
Enner Valencia đã chọc thủng lưới chủ nhà Qatar từ rất sớm nhưng bàn thắng của cầu thủ này không được VAR công nhận.
5 thống kê ấn tượng sau trận khai mạc World Cup giữa Qatar và Ecuador5 thống kê ấn tượng sau trận khai mạc World Cup giữa Qatar và Ecuador
Chủ nhà Qatar đã có ngày ra quân không như ý khi thất bại 0-2 trước Ecuador. Hãy cùng điểm qua những thống kê đáng chú ý nhất về trận đấu này.
Điểm nhấn Qatar 0-2 Ecuador: Sự khác biệt về đẳng cấpĐiểm nhấn Qatar 0-2 Ecuador: Sự khác biệt về đẳng cấp
Khoảng cách về đẳng cấp giữa Ecuador và Qatar đã được thể hiện rõ ở trận đấu tại sân Al Bayt. Dưới đây là những điểm đáng chú ý của trận khai mạc World Cup 2022.

 

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow