Bồ Đào Nha 6-1 Thụy Sĩ: Show diễn để đời của Goncalo Ramos

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 07/12/2022 09:12(GMT+7)

Zalo

Goncalo Ramos! Các bạn hãy ghi nhớ thật kỹ cái tên này. Không chỉ bởi anh là nhân vật chính trong trận Bồ Đào Nha hủy diệt Thụy Sĩ 6-1 ở trận đấu cuối cùng thuộc vòng 1/8 World Cup 2022 sáng nay, mà vì Ramos, đang đặt những bước chân đầu tiên không-thể-tin-nổi trên hành trình trở thành một ngôi sao thế hệ mới.

3504124-71429648-2560-1440
 

Trong lần đầu tiên Cristiano Ronaldo không đá chính cho Bồ Đào Nha ở 31 trận liên tiếp tại các VCK lớn, HLV Fernando Santos đã có một quyết định về nhân sự khiến tất cả phải bất ngờ.

Bởi không Ronaldo thì "Bồ" vẫn còn đó một Rafael Leao đang nổi như cồn, một Ricardo Horta vừa ghi bàn vào lưới Hàn Quốc ở lượt cuối vòng bảng, hay một Andre Silva đã chơi hơn 50 trận quốc tế.

Nhưng người được chọn lại là Goncalo Ramos.

Tất cả những gì Ramos có được trước đó ở cấp độ đội tuyển quốc gia, là 24 phút trước Nigeria ở trận giao hữu cuối cùng của Bồ Đào Nha trước thềm World Cup, là 2 phút ở trận ra quân "Bồ" thắng Ghana 3-2 và thêm 8 phút nữa trước Uruguay. Tất cả đều là vào sân thay người ở nửa cuối hiệp 2.

Chính xác là phải tới tháng Chín năm nay, sao mai 21 tuổi của Benfica, mới được triệu tập lần đầu. Và anh được ông Fernando Santos gọi vào phút chót là để thay thế cựu binh Rafa Silva - người quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Nhưng trong trận đá chính đầu tiên cho ĐT Bồ Đào Nha, trận đá chính đầu tiên ở 1 VCK lớn, Ramos đã làm được điều mà Ronaldo không thể trong tất cả các vòng knock-out World Cup. Đó là ghi bàn.

Không phải 1 bàn mà là hẳn một cú hat-trick!

Các bàn thắng của Ramos vào lưới Thụy Sĩ được ghi theo những cách rất khác nhau: từ nhận bóng ở thế quay lưng với cầu lưng đối phương và quay người tung ra một pha dứt điểm táo bạo ghim thẳng bóng vào góc chữ A ở tình huống mở tỉ số, đến việc tiếp cận cột gần để kết thúc gọn gàng một đường căng ngang từ biên phải hay di chuyển khôn ngoan ra sau lưng hàng thủ đối phương, nhận bóng từ pha chọc khe của đồng đội và chích mũi gầy tinh tế.

Bồ Đào Nha 6-1 Thụy Sĩ Show diễn để đời của Goncalo Ramos 1
 

Không bàn nào giống bàn nào nhưng nó đặc tả những phẩm chất ở một số 9 mà Bồ Đào Nha - Santos cần: những bước chặy đầy năng lượng, sự liên kết, khả năng ra quyết định và làm tốt những công việc mà một tiền đạo cần phải làm.

Đó là điều mà Ronaldo đã không làm được trong 9 pha dứt điểm hỏng ăn của anh ở vòng bảng và thêm 1 cú sút nữa sau khi vào sân đá 18 phút cuối trận đấu sáng nay.

Trước Ramos, Eusebio 1966 (vào lưới CHDCND Triều Tiên), Pauleta 2002 (vào lưới Ba Lan) và chính Ronaldo 2018 (vào lưới Tây Ban Nha) là những cầu thủ Bồ Đào Nha ghi +3 bàn trong 1 trận đấu World Cup.

Bồ Đào Nha 6-1 Thụy Sĩ Show diễn để đời của Goncalo Ramos 2
 

Nhưng 2 thập kỷ qua, trải qua 6 VCK World Cup liên tiếp chỉ có đúng 2 người lập hat-trick trong trận đá chính đầu tiên đá chính của anh ta. Trước Ramos sáng nay là Miroslav Klose, trong màn hủy diệt Saudi Arabia 8-0 ở lượt mở màn vòng bảng VCK 2002.

Với Ramos trên sân, qua cái cách chàng trai này di chuyển thông minh và liên kết tuyệt vời với các mắt xích chơi quanh mình, đặc biệt là Joao Felix, Bồ Đào Nha dường như đã hoàn toàn quên rằng, họ vẫn sở hữu siêu sao 37 tuổi Ronaldo.

6 pha dứt điểm của Ramos về phía khung thành Thụy Sĩ thì 3 trở thành bàn thắng. 2 key-pass anh thực hiện sáng nay thì 1 trở thành đường kiến tạo đẹp cho hậu vệ trái Raphael Guerreiro nâng tỉ số lên 4-0.

Đây, không nghi ngờ gì nữa, chính là màn trình diễn cá nhân xuất sắc nhất, khó tin nhất ở kỳ World Cup 2022, tính cho đến thời điểm này, khi vòng 1/8 chính thức khép lại.

Bồ Đào Nha 6-1 Thụy Sĩ Show diễn để đời của Goncalo Ramos 3
 

Còn Ronaldo, lão tướng 37 tuổi vẫn đang tìm hoài 1 bàn thắng ở vòng knock-out World Cup. Anh sẽ có cơ hội để làm điều đó ở tứ kết trước Ma-Rốc, hoặc có thể cả ở vòng bán kết nữa.

Nhưng với những gì mà Bồ Đào Nha thể hiện hôm nay, đặc biệt là cách chàng trai trẻ Goncalo Ramos “cướp diễn đàn” để đặt dấu ấn sâu sắc trong thắng lợi kiểu set tennis của đội nhà, thì “A Selecao” có lẽ không cần CR7 đá chính để tiến bước trên hành trình chinh phục Cúp Vàng lần đầu tiên trong lịch sử.

Bồ Đào Nha sẽ tốt hơn với những chàng trai trẻ tràn đầy năng lượng và không biết sợ như Ramos, chứ không phải là một lão tướng không chấp nhận 1 sự thật là mình đã già như Ronaldo. 

Đọc thêm:

Goncalo Ramos, sao trẻ ghi hat-trick cho BĐN khi đóng thế Ronaldo là ai?Goncalo Ramos, sao trẻ ghi hat-trick cho BĐN khi đóng thế Ronaldo là ai?
Goncalo Ramos đã lập hat-trick bàn thắng và đóng góp 1 kiến tạo trong chiến thắng 6-1 của Bồ Đào Nha trước Thụy Sĩ khi được trao cơ hội xuất phát thay Cristiano Ronaldo.
Chỉ cần 17 phút, Goncalo Ramos vượt qua thành tích cả sự nghiệp của RonaldoChỉ cần 17 phút, Goncalo Ramos vượt qua thành tích cả sự nghiệp của Ronaldo
Sao trẻ Goncalo Ramos đã gây ấn tượng mạnh khi lập được một cú hat-trick trong ngày được sử dụng thay thế Cristiano Ronaldo.
HLV Fernando Santos tiết lộ lý do để Ronaldo dự bịHLV Fernando Santos tiết lộ lý do để Ronaldo dự bị
HLV Fernando Santos cho biết ông đưa Ronaldo lên ghế dự bị là vì lý do chiến thuật, đồng thời khẳng định CR7 vẫn là một đội trưởng tuyệt vời.
Nhầm luật, Bernando Silva ngậm ngùi nhìn đồng đội ăn mừngNhầm luật, Bernando Silva ngậm ngùi nhìn đồng đội ăn mừng
Tiền vệ thuộc biên chế Man City đã hiểu không chính xác luật thi đấu của FIFA nên chỉ dám đứng trong sân nhìn đồng đội ăn mừng trong trận thắng Thụy Sĩ vào đêm qua.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow