Người duy nhất đánh bại Ánh Viên trên đường đua xanh là ai

Tối qua 7/6, Ánh Viên đã 1 lần không được đứng trên bục cao nhất bởi VĐV đẳng cấp thế giới của đoàn chủ nhà Singapore.

Dự tranh chung kết ở 3 nội dung là 50m bướm, 200m ngửa và 200m hỗn hợp nhưng Ánh Viên chỉ giành được 2 HCV ở 2 nội dung cuối. Ở cự ly 50m bướm, “tiểu tiên cá” bị kình ngư Tao Li của nước chủ nhà Singapore đánh bại.

Tao Li là VĐV gốc Trung Quốc của đoàn Singapore. Cô gái sinh năm 1990 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Cũng giống như cô gái vàng của bơi lội Việt Nam, kình ngư gốc Trung Quốc biết bơi từ rất sớm. Năm 5 tuổi, cô đã hoàn thiện những kỹ năng cơ bản, đồng thời thường xuyên thi đấu ở các giải trẻ cho đến khi lên 10.

Nguoi duy nhat danh bai Anh Vien tren duong dua xanh la ai hinh anh
Nữ hoàng 9x trên đường đua xanh của Singapore - Tao Li

Tài năng thiên bẩm của Tao Li tiếp tục được thừa nhận rộng rãi tại quê nhà, khi cô giành tới 2 HCV ngay trong giải thi đấu chính thức đầu tiên ở cấp độ trẻ. Tuy nhiên, biến cố lớn xảy ra với kình ngư sinh năm 1990 khi cô bất ngờ thất bại tại 1 giải đấu cấp tỉnh đầu những năm 2000. Thất bại này giáng một đòn mạnh vào tâm lý Tao Li, thậm chí kình ngư gốc Hồ Bắc còn bi quan về tương lai sự nghiệp trên đường đua xanh.

Năm 2002, mẹ Tao Li có một quyết định quan trọng. Bà quyết định cho cô con gái nhỏ sang Singapore lập nghiệp, theo chính sách đãi ngộ nhân tài của đảo quốc sư tử. Ba năm sau đó, Tao Li chính thức trở thành công dân Singapore. 15 tuổi, cô khiến cả khu vực Đông Nam Á phải sững sờ khi giành tới 4 HCV và 1 HCĐ tại SEA Games 23, tổ chức tại Bacolod, Philippines.

Nên biết, cũng vào lúc 15 tuổi, Ánh Viên của chúng ta mới chỉ giành được 1 HCB và 2 HCĐ tại SEA Games 26. Chừng đó là đủ hiểu tiềm năng của Tao Li lớn đến mức nào. Tuy nhiên, khác với đối thủ số một Ánh Viên, Tao Li không thực sự mạnh trên tất cả các đường đua. Cô chỉ thực sự là nỗi ác mộng của những tay bơi khác khi tranh tài ở 3 nội dung: 50m, 100m và 200m bướm. Chính ở nội dung đầu tiên, kình ngư người Singapore đã đánh bại Ánh Viên.

Sau khi ra mắt cực kỳ thành công, Tao Li trở thành VĐV được đầu tư trọng điểm cấp quốc gia tại Singapore. Cô liên tục tham dự 2 kỳ Olympic: Bắc Kinh 2008 và London 2012. Tại giải đấu ở quê nhà, Tao Li về thứ 5 ở nội dung 100m bướm, đồng thời lập 2 kỷ lục châu Á tại Bắc Kinh. Cô được đánh giá là 1 trong 8 người bơi bướm giỏi nhất hành tinh khi ấy. Mặc dù vậy, tại kỳ Olympic 4 năm sau ở xứ sương mù, cô thi đấu không như ý và không lọt được vào vòng chung kết 100m bướm.

Chưa chinh phục được tấm huy chương Olympic nhưng tại khu vực và châu lục, Tao Li đã ở thế “độc cô cầu bại” ở các nội dung bơi bướm. Cô giành 2 HCV ở ASIAD 15 và 16 cùng tại nội dung 50m bướm, đồng thời thống trị tất cả các HCV bơi bướm trong 3 kỳ SEA Games liên tiếp: 23, 24 và 25.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục