Bắn súng Việt Nam hướng đến SEA Games 2015: Tìm "vàng" trong gian khó

Bắn súng thường được coi là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam (TTVN) tại mỗi kỳ SEA Games. Vậy nên, trước mỗi kỳ đại hội thể thao khu vực, Ban tổ chức nước chủ nhà thường “xem xét” các nội dung vô cùng cẩn thận. SEA Games 2015 cũng không ngoại lệ và các xạ thủ Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Tập bia giấy, bắn bia điện tử

Không khác nhiều kỳ SEA Games 27-2013 (có 12 bộ huy chương), bắn súng tại SEA Games 2015 được chủ nhà đưa vào tranh 11 bộ huy chương cá nhân, đồng đội. Tại SEA Games 27, bắn súng Việt Nam đã đạt được 7 HCV, xếp Nhất toàn đoàn và nếu không có gì thay đổi, nhiệm vụ giành từ 5-6 HCV SEA Games 2015 không hề quá sức.

Ban sung Viet Nam huong den SEA Games 2015 Tim vang trong gian kho hinh anh
Hoàng Xuân Vinh được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở SEA Games 2015?

“Khó khăn của đội bắn súng nằm ở chỗ bị giảm số nội dung thế mạnh và tập luyện với bia giấy ở trường bắn, nguồn đạn cũng không thật dồi dào. Tuy nhiên, toàn đội vẫn cố gắng để đạt kết quả cao nhất,” HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung cho biết.

Quả thật, câu chuyện tập bia giấy, thi đấu bia điện tử đã được bắn súng Việt Nam nói không ít lần từ SEA Games 2009 tới nay. 6 năm trôi qua, việc tập luyện vẫn vậy, trong khi kết quả thì bắn súng luôn đứng vị trí dẫn đầu ở SEA Games và đạt cả suất chính thức dự Olympic 2012; giành HCB, HCĐ ASIAD 2014.

Để giảm bớt áp lực cho VĐV, trong đợt đội tuyển bắn súng Việt Nam tập huấn chuẩn bị SEA Games 2015, các xạ thủ của đội tuyển đã đưa đi tập huấn, thi đấu 2 lần ở Hàn Quốc. Trong tháng 3, một số xạ thủ dự giải ISSF World Cup 2014 ở Changwon. Vào lúc này, một số xạ thủ đang ở Hàn Quốc tập huấn theo chu trình khoảng 15-20 ngày trước khi bước vào SEA Games. Ngoài nhóm ở Hàn Quốc, nhóm nòng cốt gồm Xuân Vinh, Quốc Cường, Hoàng Phương, Hoàng Ngọc đang thi đấu Cúp thế giới ở Mỹ.

Lần cuối cho Xuân Vinh

Xạ thủ số 1 của súng ngắn nam Hoàng Xuân Vinh là một trong những VĐV nhiều tuổi nhất đoàn TTVN dự SEA Games 2015. HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung phân tích về VĐV năm nay đã 41 tuổi: “Lợi thế của Xuân Vinh là luôn có sự ổn định về mặt tâm lý.

Ở đội tuyển, không mấy VĐV có thành tích nổi trội như Xuân Vinh nhưng anh không hề đề cao cái tôi, vẫn tập trung theo sự huấn luyện của chuyên gia và HLV trưởng. Trước khi lên danh sách dự SEA Games, các xạ thủ đều phải đấu tuyển chọn nội bộ trong 3 lượt. Xuân Vinh là người có thành tích quốc tế rất tốt nhưng vẫn tuân thủ đấu tuyển chọn mà không hề thắc mắc.”

Lần đầu tiên Xuân Vinh góp mặt ở một kỳ SEA Games là năm 2003 được tổ chức ngay tại Việt Nam. Từ đó đến nay, anh liên tiếp mang về những tấm HCV cho bắn súng Việt Nam. Giờ, xạ thủ gạo cội này đã đeo quân hàm đại tá và dần bước sang công tác huấn luyện với bắn súng Quân Đội, nhưng mỗi khi khoác áo đội tuyển thi đấu SEA Games, anh vẫn nỗ lực hết mình.

“Đam mê bắn súng đã ngấm vào máu mình rồi nhưng không có gì là mãi mãi cả. Sau SEA Games 2015 và cố lắm cũng tới hết Olympic 2016, đã đến lúc tôi phải nghỉ ngơi. Với kinh nghiệm của mình, tôi hy vọng có thể đào tạo được những VĐV tốt cho bắn súng Việt Nam trong tương lai,” xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tâm sự.

Theo Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục