VĐV thể dục Việt kiều Linda Trương lần đầu dự SEA Games

Cô gái gốc Việt sẽ cùng đồng đội dự tranh ở Đại hội thể dục thể thao khu vực diễn ra tại Singapore tháng 6 tới.

Trong danh sách đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 28 có một gương mặt gây chú ý là tuyển thủ Việt kiều Linda Trương của đội thể dục nghệ thuật (TDNT). Cô gái có tên Việt đầy đủ Trương Mai Nhật Linh đã góp phần “hồi sinh” môn thể thao mà Việt Nam vắng bóng từ kỳ SEA Games cách đây 10 năm.

VDV the duc Viet kieu Linda Truong lan dau du SEA Games hinh anh
Linda Trương hiện sống tại Ukraine

Sinh năm 1996, Linda Trương có bố mẹ đều là người Việt gốc Hà Nội sang định cư làm việc tại TP Odessa (Ukraine). Bố của cô đang là chủ doanh nghiệp, Phó chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam Odessa. Linda Trương có 15 năm tập luyện thi đấu TDNT và đang theo học trường Đại học Tổng hợp Odessa. Cô có thể nói thành thạo tiếng Nga, tiếng Việt và tiếng Anh.

Bắt đầu từ năm 2006, hàng năm, Linda Trương luôn tự lo kinh phí di chuyển, ăn ở để về nước ít nhất một lần dự tranh giải TDNT vô địch quốc gia. Trong bối cảnh môn này sa sút kéo dài, chỉ có lèo tèo hơn chục VĐV dự tranh, sự xuất hiện của một gương mặt xuất sắc, lại là Việt kiều từ trời Âu được ví von như niềm hy vọng, sức hút cuối cùng của TDNT Việt Nam. Được sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình, cũng từ khi mới 10 tuổi, cô bé quyết định luôn đăng ký tham dự các giải đấu quốc tế với tư cách một đại diện của Việt Nam.

Linda Trương làm việc đó hoàn toàn tự nhiên không cần lời đề nghị hay hỗ trợ gì. Cô đã thi đấu khoảng 20 giải quốc tế, giành cả chục huy chương các loại với tư cách tuyển thủ Việt Nam. Trong đó, riêng giải Hungary mở rộng 2012, cô đoạt tới một HC vàng, ba HC bạc. Lần đầu tiên, tên Việt Nam được xướng lên trên đỉnh cao nhất tại một đấu trường TDNT quốc tế ngoài Đông Nam Á. Danh hiệu càng trở nên ý nghĩa bởi từ năm 2005, Việt Nam đã không cử đội tuyển tham gia giải nào, vì lực lượng quá mỏng yếu, kinh phí thiếu. Mang danh ngôi sao TDNT số một, song Linda Trương lại là tuyển thủ duy nhất của thể thao Việt Nam không được tập huấn và không nhận bất cứ một khoản lương thưởng nào.

Chính từ trường hợp ngoại lệ của Linda Trương, ngành thể thao quyết định đưa TDNT - môn bị gián đoạn từ 10 năm trước - vào danh sách tham dự SEA Games 28 của đoàn Việt Nam. Ngay từ đầu năm, cô có kế hoạch chuẩn bị của riêng mình và thực hiện rất nghiêm chỉnh, hiệu quả, dù vẫn phải đảm bảo việc học nặng ở trường Đại học. Đầu tháng 6 tới, tuyển thủ Việt Kiều này sẽ bay thẳng sang Singapore tranh tài.

Với chỉ hai đại diện, đội của Linda Trương và người đồng đội Trần Thị Thanh Thanh chính là đội hình khiêm tốn nhất của đoàn thể thao Việt Nam. Do TDNT chỉ tổ chức hai nội dung đồng đội và toàn năng nên khả năng tranh chấp huy chương của Linda Trương rất khó, trước hàng loạt đối thủ mạnh của Thái Lan, Malaysia, Singapore. Tuy nhiên, cô vẫn quyết tâm sẽ phấn đấu giành được một tấm huy chương, để đánh dấu kỳ SEA Games đầu tiên của mình, còn với TDNT Việt Nam là cuộc tái xuất sau 10 năm đằng đẵng.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục