Tình thế đảo ngược với giải hạng Nhất Quốc gia

Tác giả Minh Thư - Thứ Ba 22/10/2024 20:10(GMT+7)

Zalo

Từ chỗ suýt không đủ đội dự giải, sân chơi hạng Nhất Quốc gia lại đang cho thấy sức hút khi nhiều ngôi sao của bóng đá Việt Nam góp mặt.

Khó khăn bủa vây

Trước thềm diễn ra mùa giải mới 2024/25, giải hạng Nhất Quốc gia đứng trước nguy cơ chỉ có 8 đội bóng tham dự khi những CLB như Đồng Nai, Khánh Hòa, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu tính bỏ giải, vì nhiều lý do khác nhau.

Tuy nhiên, sau những nỗ lực thì số đội tham dự giải là 11, với CLB duy nhất rút lui vì khó khăn tài chính là Định Hướng Phú Nhuận. Như vậy, mục tiêu với 14 đội tham gia Giải hạng Nhất 2024/25 đã đổ bể.

Từ lâu nay, giải hạng Nhất Quốc gia vốn không nhận được nhiều sự quan tâm từ phía khán giả. Lý do là bởi, giải đấu này chưa tạo ra sức hút, sự cạnh tranh cũng không quá nhiều và không đủ để kéo người hâm mộ tới sân theo dõi các trận đấu.

Hang Nhat Quoc gia
 

Bên cạnh đó, chất lượng chuyên môn của giải đấu chưa cao do phần lớn cầu thủ đều chưa tạo dựng được tên tuổi hoặc là những cầu thủ đã qua thời kỳ đỉnh cao. Việc thiếu vắng ngoại binh cũng làm giảm đi sức hấp dẫn của các trận thư hùng.

Về mặt hình ảnh và độ nhận diện, đây cũng là điều chưa được các đội bóng tại giải hạng Nhất chú trọng. Công tác truyền thông và quảng bá của CLB chưa thực sự hiệu quả. Nhiều đội bóng chưa có những hoạt động tạo dấu ấn, từ đó khó lòng thu hút người hâm mộ đến sân.

Cũng từ đây, các đội bóng gặp khó trong việc kiếm doanh thu từ bán vé hay các sản phẩm khác. Đáng nói, đây cũng là vấn đề mà nhiều đội bóng tại Giải bóng đá Vô địch Quốc gia Việt Nam (V.League) đang phải đối mặt.

Dù vậy, tình thế dường như đang đảo chiều với giải đấu này khi những thương vụ “bom tấn” xuất hiện.

Đầu tiên phải kể đến là việc tiền đạo Nguyễn Công Phượng gia nhập Trường Tươi Bình Phước. Trở về từ Nhật Bản, cựu sao của HAGL gây bất ngờ khi lựa chọn cập bến đội bóng hạng Nhất.

Sự chú ý mà bản hợp đồng mang tên Công Phượng đem lại không chỉ giúp tăng doanh thu bán vé mà còn tạo ra tiếng vang cho giải đấu. Việc cựu sao trưởng thành từ lò đào tạo HAGL-JMG gia nhập đội bóng hạng Nhất thậm chí còn được ví như việc Messi cập bến Inter Miami ở MLS.

Tình thế đảo ngược với giải hạng Nhất Quốc gia 1
Công Phượng và các đồng đội sẽ nhận vinh dự đá trận khai màn Cúp Quốc gia 2024/25

Việc bán hết 4.200 vé trong vòng 15 phút sau khi công bố hợp đồng với Công Phượng là minh chứng rõ ràng cho sức hút của ngôi sao sinh năm 1995 này.

Trong khi đó, Phù Đổng Ninh Bình thậm chí còn “chơi lớn” hơn khi công bố 2 siêu bom tấn mang tên Nguyễn Hoàng Đức và Đặng Văn Lâm. Trước đó, đội bóng Cố đô đã sở hữu một loạt cầu thủ chất lượng, đang là tuyển thủ quốc gia và U23 Việt Nam như: tiền đạo Đinh Thanh Bình, tiền vệ Đỗ Văn Thuận, hậu vệ Thanh Thịnh, Văn Thành, tiền đạo Minh Bình hay sao mai đầy hứa hẹn như Nguyễn Quốc Việt.

Tình thế đảo ngược với giải hạng Nhất Quốc gia 2
Quả bóng vàng Hoàng Đức và Quả bóng đồng Đặng Văn Lâm cập bến CLB Ninh Bình 

Đây vốn đều là những cầu thủ giàu kinh nghiệm chinh chiến tại V.League, tạo nên một lực lượng hùng hậu, hứa hẹn sẽ giúp đội bóng Cố đô trở thành đối thủ đáng gờm ở giải hạng Nhất.

Một đội bóng khác là PVF-CAND cũng đã có sự chuẩn bị tích cực nhằm tranh tấm vé thăng hạng. Mùa trước họ giành ngôi Á quân giải hạng Nhất và dự trận play-off đấu Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Thất bại ở trận đấu trên càng khiến đội bóng dưới quyền HLV Mauro Jeronimo quyết tâm hơn. Bên cạnh những cựu tuyển thủ quốc gia hay U23 Việt Nam như Xuân Nam, Thanh Nhàn, Đức Phú, Bá Đạt, Minh Long, PVF CAND mùa này cũng sở hữu thêm cựu tiền vệ đội tuyển Việt Nam Nguyễn Huy Hùng, hậu vệ Lê Ngọc Bảo, hay Ryan Hà (Hà Nội FC), Martin Lò (Hải Phòng), Trần Ngọc Sơn (Nam Định)…

Sự cạnh tranh giữa các đội bóng như Ninh Bình, Bình Phước và những CLB khác có tham vọng như PVF-CAND hay Hòa Bình đang tạo nên một mùa giải hứa hẹn nhiều hấp dẫn. Với việc chỉ có 1,5 suất lên hạng, tất cả các đội sẽ phải tập trung từng vòng đấu để chắt chiu từng cơ hội.

Giải hạng Nhất Quốc gia sẽ khởi tranh vào ngày 26/10 với trận đấu sớm là cuộc đối đầu giữa Huế và Đồng Tháp. Tuy nhiên, tâm điểm vòng 1 sẽ là trận Hòa Bình gặp Bình Phước (17h trên sân Hòa Bình) và màn đụng độ giữa Khánh Hòa và Ninh Bình (18h trên sân 19/8).

Trước đó ít ngày, những "bom tấn" như Công Phượng hay Văn Lâm đều đã tạo được dấu ấn trong trận ra mắt đội bóng hạng Nhất tại đấu trường Cúp Quốc gia 2024/25.

Nếu như tiền đạo gốc Nghệ An có bàn thắng quan trọng giúp Bình Phước giành vé đi tiếp thì thủ thành Việt kiều lại có màn cản phá penalty quan trọng đưa Ninh Bình tiến sâu tại Cúp Quốc gia.

Tình thế đảo ngược với giải hạng Nhất Quốc gia 3
Công Phượng chỉ mất 5 phút để ghi bàn trong trận ra mắt CLB Bình Phước

Màn trình diễn của Công Phượng cùng Văn Lâm ngay lập tức nhận được sự quan tâm lớn không chỉ từ giới chuyên môn mà còn thu hút đông đảo người hâm mộ.

Tình thế đảo ngược với giải hạng Nhất Quốc gia 4
Đặng Văn Lâm khiến NHM trầm trồ trước màn cứu thua ấn tượng của mình trong trận đấu của Phù Đổng Ninh Bình gặp TP HCM

Có thể thấy, sự xuất hiện của những ngôi sao như Công Phượng, Văn Lâm hay Hoàng Đức không chỉ nâng cao chất lượng chuyên môn mà còn tạo nên sức hút lớn cho giải đấu, kéo người hâm mộ trở lại các khán đài.

Cùng với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đội bóng cho suất thăng hạng, chắc chắn rằng giải hạng Nhất mùa giải 2024/25 sẽ mang đến những trận đấu kịch tính và hấp dẫn.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow