Góc chiến thuật: "Bài tủ" của ông Miura đã bị người Thái bắt bài

Trong 2 trận Việt Nam vs Thái Lan gần nhất, HLV Toshiya Miura đều sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công dày đặc nhưng điều bị vỡ vụn dưới tay người Thái.

Dưới thời chiến lược gia người Nhật, các đội tuyển quốc gia Việt Nam đều thi đấu với chiến thuật 4-4-2 với cách đá pressing toàn mặt sân. Lối chơi này yêu cầu rất cao về thể lực và tư duy chơi bóng của cầu thủ. Các chàng trai áo đỏ sẽ phải di chuyển liên tục để kèm người cũng như dàn xếp tấn công. Yêu cầu mà HLV Miura đưa ra cho các học trò là phải nhanh, mạnh, xử lý càng đơn giản càng tốt. Với tiêu chí tìm cách nhanh nhất tiếp cận khung thành đối phương thì U23 Việt Nam hay ĐT Việt Nam đều có rất nhiều các pha phất bóng dài lên cho hàng tiền đạo tự xử lý. Nhiều chuyên gia và CĐV không đồng tính với cách chơi này của ông thầy người Nhật nhưng thực tế cho thấy đây là chiến thuật giúp cho đội bóng áo đỏ có thể chơi đôi công với bất kỳ đối thù nào.

Tuy nhiên có 1 sự bất ngờ là 4-4-2 không phải lối chơi “sở trường” của cựu thuyền trưởng Consadole Sapporo. Ông Miura nổi tiếng là “chuyên gia trụ hạng” ở J-League 1 với cách đá phòng ngự phản công rất linh động từ 3-5-2 sang 5-4-1. Khi phòng thủ, 2 cầu thủ chạy cánh sẽ đóng vai trò như hậu vệ để tạo ra bức tường 5 người trước khung thành đội nhà, trong khi đó 1 tiền đạo sẽ lùi về để hỗ trợ hàng tiền vệ kèm người. Thậm chí khi gặp đối thủ trên tầm thì ông Miura sẽ bố trí sơ đồ 3-6-1 để khóa chặt tuyến giữa của đối phương. Một cách chơi khá hiệu quả trước hầu hết các đối thủ và thực tế các ĐTQG Việt Nam đã chơi rất tốt trong khoảng 1 năm qua trước các đối thủ trong khu vực cũng như các ông lớn châu lục như U23 Nhật, U23 Hàn Quốc và U23 Iran.

HLV Miura dang bi Kiatisak bat bai
HLV Miura đang bị Kiatisak bắt bài

Nhưng trong 2 trận thua gần nhất của đội bóng áo đỏ, chiến lược gia người Nhật đều sử dụng chiến thuật 5-4-1. Đáng nói hơn đó là 2 trận thua Việt Nam vs Thái Lan trước đoàn quân của Kiatisak. Đầu tiên là thất bại của ĐTVN trước đội bóng xứ chùa vàng tại vòng loại World Cup 2018. Mới đây, U23 Việt Nam tiếp tục gục ngã bởi lối đá 5 hậu vệ dù đoàn quân áo xanh không tung ra sân đội hình mạnh nhất. Hết sức đáng lo ngại cho bóng đá Việt Nam là HLV của U23 và ĐTQG Thái Lan chỉ là 1 người – Kiatisak Senamuang. Như thế có nghĩa là Zico Thái đã bắt bài được “bài tủ” của Toshiya Miura. Điểm chung trong 2 trận đấu này là đội bóng xứ chùa vàng liên tục khoét sâu vào nách 2 cánh của đội bóng áo đỏ. Kiatisak cực kỳ khôn ngoan khi phát hiện ra lỗ hổng ở 2 cánh khi U23 và ĐTVN áp dụng lối đá 5-4-1 (thực chất là 3-5-2). Một lối chơi mà 2 cầu thủ chạy cánh sẽ lên công về thủ liên tục nên việc sơ hở là điều không tránh khỏi.

Xét về thực lực U23 Thái Lan nói riêng hay bóng đá xứ chùa vàng vẫn nhỉnh hơn chúng ta. Thế nhưng khoảng cách trong trận Việt Nam vs Thái Lan là không quá lớn tới mức đội bóng áo đỏ phải đá tử thủ với 5 hậu vệ. Cuộc đối đầu tại Seagames 28 và trước đó là tại vòng loại World Cup 2018, thầy trò HLV Miura đã sai từ khi tiếp cận trận đấu. Nếu trở lại 4-4-2 như thường lệ, 2 tiền vệ cánh là Huy Toàn và Ngọc Thắng vẫn có thể hỗ trợ hậu vệ biên thì U23 Thái Lan sẽ không dễ để chơi “xẻ nách” như thế. Chưa kể khi thi đấu 4 hậu vệ, lối chơi các cầu thủ đã quen thuộc thì việc phân công nghiệm vụ kèm người cũng thuận lợi hơn cách đá 3 trung vệ. Hy vọng rằng, sau 2 thất bại trước người Thái thì ông Miura sẽ rút ra được bài học cho riêng mình cũng như đội bóng áo đỏ. Để qua đó giúp U23 Việt Nam có đối sách hợp lý nhất trước đội bóng xứ chùa vàng trong tương lai gần, mà có thể là trận tái đấu ngay tại kỳ Seagames 28 lần này.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục