U23 Việt Nam thua trận: Đừng lấy tình cảm phán xét chuyên môn

Không ít khán giả, thậm chí là cả chuyên gia lên án thầy trò HLV Miura kịch liệt sau trận U23 Việt Nam 1-3 U23 Thái Lan. Thua thì ai cũng buồn nhưng nhìn vào 1 trận đấu vô thưởng vô phạt để phán xét về chuyên môn thì quả là vô lý.

Sau 4 trận thi đấu ấn tượng từ đầu giải và liên tục đứng trên U23 Thái Lan, rất đông NHM bóng đá hy vọng rằng chúng ta sẽ đánh bại được đội bóng xứ chùa vàng trong lượt đấu cuối cùng của vòng bảng hoặc chí ít là hòa. Nhưng rồi thầy trò HLV Miura đã chủ động giữ sức và không tung ra bất cứ mảng miếng chiến thuật nào trước đối phương và đành chấp nhận thất bại U23 Việt Nam 1-3 U23 Thái Lan. Một trận thua không ảnh hướng tới cơ hội ở bán kết của đội bóng áo đỏ, 1 thất bại nằm trong đúng toan tính giữ sức và “tẩy thẻ” của ông Miura. Nhưng rồi, một làn sóng đông đảo NHM và nhất là các chuyên gia lại bất ngờ lên án U23 Việt Nam và nhất là ông thầy người Nhật vì màn trình diễn trước người Thái.

Đồng ý rằng, khi đội nhà thua trận thì chẳng ai mà không buồn nhưng đôi khi chúng ta lại không thể kìm chế được cảm xúc và để nó lấn át lý trí. NHM và các chuyên gia trong nước phải đặt ví thế vào ông Miura và các cầu thủ thì mới có thể tường tận vấn đề. Cần phải hiểu rằng U23 Việt Nam cũng chỉ là 1 tập thể hết sức bình thường, họ không thể “bách chiến, bách thắng” như sự kỳ vọng của các CĐV. Và các chàng trai áo đỏ cũng chẳng thể trận nào cũng đá đẹp, cũng phải phô diễn một chiến thuật thuyết phục như yêu cầu của các chuyên gia. Nên nhớ rằng môn bóng đá Nam Seagame 28 là cuộc chơi khắc nghiệt nhưng chỉ diễn ra trong vòng 2 tuần. 7 trận trong khoảng 15 ngày là một cái gì đó “điên rồ” và phản khoa học. Một lịch thi đấu mà không toan tính kỹ thì dù mạnh đến đâu cũng khó có thể thành công. Việc ông thầy người Nhật muốn giữ sức, giữ chân, giấu bài trong trận đấu không còn nhiều ý nghĩa với U23 Thái Lan là hết sức hợp lý.

U23 Viet Nam 1-3 U23 Thai Lan vong bang bong da Nam Seagame 28 hinh anh
U23 Việt Nam thua trận không phải thảm họa

Các CĐV áo đỏ muốn U23 Việt Nam giành ngôi đầu bảng B để gặp đội nhì bảng A (yếu hơn trên lý thuyết). Thế nhưng bóng đá đâu phải là phép cộng đơn giản 1 + 1 = 2. U23 Myanmar giành ngôi nhất bảng còn lại nhưng vẫn hoàn toàn dưới cơ so với đội bóng áo đỏ, minh chứng là trận đấu tại Cẩm Phả cách đây chưa lâu. Còn nếu bung hết sức để giành ngôi đầu, ngoài rủi ro chấn thương, thẻ phạt thầy trò HLV Miura sẽ phải đối đầu với “khắc tinh” U23 Indonesia hoặc chủ nhà U23 Singapore. Với những gì mà… trọng tài đã thể hiện thì nếu gặp U23 Singapore, đoàn quân áo đỏ sẽ gặp vô vàn cạm bẫy ở bán kết. Thậm chí với những người trong nghề, hiểu chuyện thì có thể khẳng định ông Miura đã chủ động nhường ngôi đầu cho người Thái để tránh những rủi ro dù là nhỏ nhất ở vòng 4 đội.

Về phía các “chuyên gia”, việc chỉ trích U23 Việt Nam về lối chơi thì càng… viển vông hơn. HLV Lê Thụy Hải vẫn khẳng định thầy trò HLV Miura thi đấu không có chiến thuật và việc để nhiều cầu thủ đá trái ở trường là sai lầm. Thật nực cười khi một người nắm rõ cầu thủ U23 Việt Nam như ông Miura lại không biết các vị trí của cầu thủ. Việc xếp nhiều cầu thủ trái sở trường là chủ định của ông thầy 51 tuổi vừa để thử nghiệm, vừa khiến đối phương bối rối trước lối chơi của đội bóng áo đỏ. Hôm qua, chiến lược gia người Nhật để Thanh Hiền đá cánh trái và Đức Huy đá hậu vệ phải, đây là 2 khu vực bị U23 Thái Lan khoét vào nhiều nhất. Nhưng thử hỏi nếu 2 tuyển thủ quốc gia là Ngọc Hải trở lại cánh phải, Minh Tùng ở cánh trái thì thầy trò HLV Choketawee đâu thể muốn làm gì thì làm. Đây cũng có thể là “chiêu” giấu bài chính khiến U23 Thái Lan “đâm đầu vào ngõ cụt” ở chung kết chăng?

U23 Việt Nam đã chủ động giữ sức, giấu bài, tránh thẻ phạt và đã thành công. Đoàn quân áo đỏ sẽ có binh hùng tướng mạnh ở bán kết và có thể là cả chung kết. Thế nhưng không ít NHM và chuyên gia lại chỉ trích đội tuyển vô cớ vì 1 thất bại “vô thưởng, vô phạt”. Một lần nữa phải nhấn mạnh rằng trong bóng đá không có khái niệm “bách chiến, bách thắng”, nên cũng đừng nặng lời với các chàng trai trẻ của U23 Việt Nam chỉ vì 1 trận thua trước U23 Thái Lan. Bản thân Công Phượng, Ngọc Hải và các đồng đội cũng khao khát mang lại vinh quang cho tổ quốc. Vì thế hãy ngừng những chỉ trích, hãy đứng bên cạnh đoàn quân áo đỏ trong lúc khó khăn này. Bởi những cố gắng của thầy trò HLV Miura cũng chỉ có 1 mục đích duy nhất là mang lại niềm vui chiến thắng dành cho NHM bóng đá Việt Nam.

Phạm Doãn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục