Dư âm U23 Việt Nam 5-0 U23 Indonesia: Khi cái đầu được giải phóng

Trận tranh giải 3 U23 Việt Nam 5-0 U23 Indonesia đã thể hiện 1 bộ mặt hoàn toàn khác của thầy trò HLV Miura so với trận gặp U23 Myanmar. Đoàn quân áo đỏ đã trình diễn 1 lối chơi hiệu quả và có nét hơn trận bán kết cách đây 2 ngày rất nhiều.

Trong trận tranh huy chương đồng U23 Việt Nam 5-0 U23 Indonesia, chiến lược gia người Nhật không tung ra đội hình mạnh nhất. Thay vào đó có 3 sự thay đổi trong đội hình xuất phát khi Mạnh Hùng, Hữu Dũng và Phi Sơn được thi đấu ngay từ đầu. Dù không phải đội hình tối ưu nhưng đội bóng áo đỏ đã chơi rất sắc nét và hiệu quả để có được chiến thắng hết sức dễ dàng. 4 bàn thắng trong hiệp 1 là kết quả xứng đáng cho U23 Việt Nam nhờ các pha tấn công đầy tốc độ. Sự hiệu quả của thầy trò HLV Miura trong trận này hoàn toàn trái ngược với cuộc chạm trán với U23 Myanmar cách đây 2 ngày tại bán kết, một trận đấu mà chúng ta đã thua vì bỏ lỡ quá nhiều cơ hội.

Trận này, những đợt tấn công của U23 Việt Nam đều diễn ra có bài bàn và ý đồ rõ ràng. Công Phượng và các đồng đội chậm rãi triển khai thế trận chứ không hề nôn nóng như trận đấu với U23 Myanmar. Các pha phối hợp bình tĩnh của đội bóng áo đỏ đã lập tức phát huy tác dụng ngay trong hiệp 1. Trong cả 3 bàn đầu tiên đều là thành quả sau những pha tấn công bên cánh trái của U23 Việt Nam. Ngoài 2 cú nã đại bác thành bàn thì Huy Toàn còn trực tiếp đem về quả penalty mở tỷ số của Hồng Quân. Bàn thắng thứ 4 thì còn ấn tượng hơn với pha đánh vỗ mặt trung lộ hàng thủ U23 Indonesia. Hữu Dũng bất ngờ xộc thẳng vào vòng cấm của đội bạn để đón đường chuyền tinh tế của Công Phượng lập công.

U23 Viet Nam da choi tot hon rat nhieu khi co duoc tam ly thoai mai
U23 Việt Nam đã chơi tốt hơn rất nhiều khi có được tâm lý thoải mái

4 bàn thắng trong hiệp đấu đầu tiên đã giúp U23 Việt Nam dễ dàng triển khai thế trận trong hiệp 2. Đội bóng áo đỏ chơi chắc bên phần sân nhà và chờ đợi cơ hội gia tăng cách biệt. Bàn thắng thứ 5 của đội trưởng Ngọc Hải chỉ là 1 điều phải đến trong 1 thế trận như vậy. Việc thầy trò HLV Miura chơi tốt là điều không ai bất ngờ bởi chúng ta được đánh giá cao hơn đội bóng xứ vạn đảo. Quan trọng hơn khi được giải phóng về tinh thần thì Công Phượng và các đồng đội đã chơi tốt hơn rất nhiều. Rõ ràng vấn đề tâm lý ảnh hướng rất nhiều tới sức mạnh của U23 cũng như các ĐTQG Việt Nam khi thi đấu các giải quốc tế. Đây cũng có thể là sự khác biệt lớn nhất giữa BĐVN và Thái Lan trong suốt những năm qua. Dù xét về chất lượng cầu thủ chúng ta không thua kém người Thái là bao nhưng dù vào hoàn cảnh nào thì các đội bóng xứ chùa vàng đều thi đấu bình tĩnh và rất có tổ chức. Chính HLV Choketawee của U23 Thái Lan đã khẳng định rằng U23 Việt Nam thua U23 Myanmar ở bán kết là vì thi đấu quá vội vàng, nôn nóng.

U23 Việt Nam 5-0 U23 Indonesia để giành huy chương đồng, một kết quả tương tự U23 Thái Lan trước đội bóng xứ vạn đảo cách đây 2 ngày. Rõ ràng, khi cái đầu được giải phóng, khi các cầu thủ áo đỏ chỉ tập trung vào chuyên môn thì họ thi đấu tốt hơn rất nhiều. Điều này cũng giải thích cho việc các ĐTQG Việt Nam thường thi đấu rất tốt trong các trận giao hữu nhưng bị tâm lý trong thời điểm quyết định. Xét về thực lực, chuyên môn thì thầy trò HLV Miura xứng đáng có được thành tích tốt hơn vị trí thứ 3 tại Seagames 28. Thế nhưng như đã nói, chúng ta không thể tái hiện trận chung kết trong mơ với người Thái vì thi đấu quá nôn nóng ở bán kết. Thêm 1 kỳ Seagames nữa đi qua với bao tiếc nuối với NHM, hy vọng rằng chúng ta sẽ rút ra được những bài học lớn tại giải lần này, đặc biệt là phải cải thiện vấn đề tâm lý ở các giải đấu lần sau.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục