Barcelona vs Liverpool: Đại tiệc ở Camp Nou

Tác giả Hưng Trần - Thứ Tư 01/05/2019 16:21(GMT+7)

Zalo

Barcelona và Liverpool là một cặp đấu có thể nói là hấp dẫn nhất trong gần chục năm qua ở một vòng bán kết Champions League.

Trong những năm đổ lại đây, trường phái bóng đá ưu tiên việc kiểm soát bóng và tấn công dựa trên tốc độ đang thực sự trở thành lối chơi thời thượng. Nó thực sự đã đánh bật những trường phái bóng đá dựa trên sự thận trọng và chờ mong vào việc phá lối chơi của đối thủ. Trong xu hướng thời đại đó, có hai đại diện hiện thân cho lối chơi này, mà khi nói đến tên của họ, chúng ta luôn có thể cảm nhận được điều gì sẽ xảy ra mỗi khi họ bước ra sân thi đấu: Barcelona và Liverpool.
Barcelona vs Liverpool Đại tiệc ở Camp Nou hình ảnh
Barcelona vs Liverpool: Đại tiệc ở Camp Nou
Chúng ta đang nói đến Barcelona và Liverpool, hai cái tên có thể nói là đại diện tiêu biểu nhất cho lối chơi bóng hiện đại ngày nay. Họ sẽ gặp nhau trong vòng bán kết của Champions League, và chỉ một trong hai đội sẽ bước tiếp đến trận đấu cuối cùng.
 
Barcelona và Liverpool lẽ ra đã có thể gặp nhau trước đó 1 năm, cũng tại vòng đấu này, nếu như Lionel Messi và các đồng đội không bất ngờ gục ngã trong cái đêm điên rồ ở thành phố vĩnh cửu trước những người AS Roma. Thời gian thấm thoát trôi nhanh, sau một năm kể từ bi kịch đó, và sau 3 năm không thể trở thành một trong 4 đội mạnh nhất ở lục địa già, gã khổng lồ xứ Catalunya đã trở lại.  Với những gì họ đang sở hữu, không ai khác, chính Barca là ứng cử viên số 1 cho chiếc vương miện ở Wanda Metropolitano.
 
Barcelona, sau khi đã bị loại ở cả ba lượt trận tứ kết những năm trước đó, không chỉ muốn dừng lại ở vòng bán kết lần này, nhưng Liverpool, đối thủ của họ rạng sáng ngày mai, thực sự không phải là một tay mơ.
 
Barca cho đến trước vòng bán kết, thực sự chưa gặp những thử thách đáng kể. Những Inter Milan, Tottenham ở vòng bảng hay sau đó là Lyon và Manchester United chưa phải là đối thủ của Lionel Messi và các đồng đội. Trong khi đó, đối thủ của họ, đội bóng vùng Merseyside đã có một vòng bảng đầy khó khăn trước Napoli và PSG, bản lĩnh của Mohamed Salah và các đồng đội một lần nữa được thể hiện khi họ loại Hùm Xám khỏi cuộc chơi ở vòng 1/8, trước khi reo rắc kinh hoàng cho FC Porto một lần nữa ở vòng tứ kết.
 
Barcelona dẫu có thăng trầm trong những năm trở lại đây thì vẫn là cái tên mà tất cả đều muốn né tránh mỗi khi phải bốc thăm chọn đối thủ. Trong 10 năm qua, ngoài thành tích vô cùng khoáng hậu của Real Madrid thì Barcelona là cái tên giàu thành tích hơn cả, khi họ có cho mình tổng cộng 3 lần lên ngôi ( Real là 4). 
Barcelona đại diện cho một thế lực đã được khẳng định sức mạnh ở Châu Âu trong khi Liverpool thì đang trở lại mạnh mẽ. Nói về lịch sử và truyền thống, bất cứ ai cũng phải dành cho đội chủ sân Anfield sự tôn trọng. Nhưng quá khứ chỉ để tham khảo, chứ không phải lúc nào cũng có thể đem quá khứ ra để hù doạ đối thủ. Liverpool lúc này là đương kim á quân của giải đấu đồng thời đang có một mùa giải quá hay.
 
Trong khi đội chủ nhà đang cùng với Ajax Amsterdam là hai đội duy nhất ở Châu Âu đang còn có khả năng ăn ba. Thì Liverpool cũng đang có một mùa giải thực sự thăng hoa, càng về cuối mùa giải, đạo quân của Jurgen Klopp càng thi đấu càng hay, khi họ vẫn đang chạy đua với Manchester City ở giải quốc nội đồng thời lọt tới vòng bán kết Champions League.
Liverpool
 
Barcelona như đã nói, đã có sự thăng trầm kể từ khi lên đỉnh Châu Âu năm 2015. Những cái tên như Andres Iniesta hay Neymar đã rời khỏi đội chủ sân Cam Noup. Nhưng Barca sẽ vẫn là Barca chừng nào mà Lionel Messi vẫn còn ở đó, tiền đạo người Argentina sau bao nhiêu năm, vẫn như là vị thần bảo hộ cho đội bóng xứ Catalunya. Bao nhiêu người đã đến, rồi đi nhưng Leo vẫn ở lại, và anh thực sự là hơn 70 % sức mạnh của đội chủ nhà khuya nay.
 
Messi là sự sống, là biểu tượng lớn nhất không chỉ trong lúc này, mà có thể là suốt chiều dài lịch sử gần 120 năm ( thành lập 29/11/1899) của Barcelona. Những bàn thắng trong hơn chục năm qua là chưa đủ để nói lên sự quan trọng của Leo. Barca có Messi khác hoàn toàn so với Barca ra sân mà không có anh trong đội hình. Chẳng nói đâu xa, cuối tuần qua, trong trận đón tiếp Levante ở La Liga, Barca bế tắc cho đến khi Valverde tung Messi vào sân, và cũng chính anh là người ghi bàn thắng duy nhất kết liễu trận đấu.
 
Messi sẽ cùng với hai người đồng đội, những người từng thi đấu cho Liverpool hình thành bộ ba mũi nhọn của Barca trong trận đấu khuya nay. Luis Suarez và Philippe Coutinho đã có những năm tháng đầy kỷ niệm với đội chủ sân Anfield, nhưng khi phía trước là một trận chiến một mất một còn, tình cảm sẽ chỉ được nói đến trước và sau khi trận đấu kết thúc, chứ không phải là trên sân.
Bộ ba tấn công của đội chủ nhà sẽ phải vượt qua được hàng phòng ngự trứ danh được dẫn dắt bởi “ cầu thủ xuất sắc nhất Premier League” mùa này: Virgil Van Dijk. Siêu hậu vệ người Hà Lan của đội khách sẽ có một bài test đỉnh cao khi đối mặt với anh là những siêu tiền đạo bên phía đội chủ nhà. Chúng ta đã nói rất nhiều về cuộc đối đầu giữa Messi và Van Dijk, nhưng đừng quên là Suarez và Coutinho vẫn đang sẵn sàng trừng phạt đội bóng cũ khi có cơ hội.
 
Hàng công của Barca có thể sẽ hành hạ tuyến phòng ngự của đội khách, nhưng những đồng đội phía dưới của họ chắc chắn cũng sẽ có một đêm vất vả. Nếu như bên phía đội chủ nhà có Messi, Suarez và Coutinho, thì Liverpool cũng có bộ ba huỷ diệt cho riêng mình, những Salah, Mane, Firmino sẽ không cho Gerard Pique và những cầu thủ phòng ngự quanh anh được thảnh thơi.
 
Được thi đấu trên sân nhà, Barcelona sẽ là đội giành lấy quyền kiểm soát bóng, nhưng để áp đặt được lối chơi của họ lên đối thủ lại là câu chuyện khác. Liverpool có thể nhường thế trận cho Barca, nhưng đó là sự nhường nhịn chủ động, trên toàn cõi Châu Âu lúc này, không có đội bóng nào có thể hơn được Liverpool ở khoản phản công tốc độ và tận dụng thời cơ.
Lionel Messi, như đã nói, là lẽ sống của Barca, nếu trong một ngày Leo mất phong độ hoặc bị kiềm toả, Barca nguy ngay. Jurgen Klopp hẳn biết rõ điều đó, và ông chắc hẳn đã chuẩn bị kỹ cho chuyện này. Nhưng chẳng phải, trong chục năm qua, tuần nào những HLV của đối thủ cũng tìm cách ngăn chặn Messi đó sao. Có một thực tế, lối chơi bóng của Barceloa rất ngại những đối thủ có thể chơi pressing với cường độ cao, về khoản này, không ai qua mặt được The Kops.
 
Barcelona và Liverpool là một cặp đấu có thể nói là hấp dẫn nhất trong gần chục năm qua ở một vòng bán kết Champions League. Ở trận đấu này, khi tương quan lực lượng và trình độ của hai bên là tương đồng nhau, thì ai tận dụng được những sai lầm hiếm hoi của đối thủ sẽ là người giành chiếc vé đi tiếp. Sự thành công của Barca, hay Liverpool trong chiến dịch Champions League mùa này sẽ khẳng định được một điều, lối chơi bóng duy mỹ đang là kim chỉ nam cho mọi đội bóng hướng đến, theo xu hướng của thời đại ngày nay.

HƯNG TRẦN (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow