Virgil Van Dijk: Gã bồi bàn, trận chiến tử thần và hành trình vươn tới những đỉnh cao

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 21/04/2019 18:29(GMT+7)

Zalo

Van Dijk trên hành trình vươn tới và khẳng định vị trí số 1 của mình trong hàng ngũ những trung vệ hay nhất trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại, hoàn toàn có thể tạo ra một bước đột phá lịch sử, trong cuộc đua tới “Ballon D’or” 2019.

Hẳn là lâu lắm rồi, kể từ sau thời của những Paolo Maldini, Fabio Cannavaro, Alessandro Nesta (…),  mới có một “siêu hậu vệ” khiến người ta phải nhắc đến nhiều đến thế. Ở cả chuyên môn tuyệt vời của anh ta, khí chất của anh ta và cả những hiệu ứng truyền thông xung quanh anh ta. Virgil Van Dijk.
Virgil Van Dijk Gã bồi bàn, trận chiến tử thần hình ảnh
 
Giới chuyên môn đã phân tích rất nhiều về đẳng cấp và giá trị của Van Dijk, ở cả những chi tiết nhỏ nhất (như tình huống anh 1 chọi 2 trước Sissoko – Son ở trận Liverpool thắng Tottenham mới đây) đến những đóng góp không thể đong đếm trong việc biến một Liverpool “phổi bò” thành 1 trong những đội bóng chắc chắn và cân bằng công-thủ bậc nhất châu Âu thời điểm hiện tại.
 
Nhưng Van Dijk trên hành trình vươn tới và khẳng định vị trí số 1 của mình trong hàng ngũ những trung vệ hay nhất trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại, hoàn toàn có thể tạo ra một bước đột phá lịch sử, trong cuộc đua tới “Ballon D’or” 2019.
 
Có chút khiên cưỡng khi nói về khả năng giành “Quả bóng vàng” của Van Dijk ở một giải thưởng thường xuyên “thiên vị” những cầu thủ tấn công, ở một cuộc đua mà sau Cannavaro 2006, không chuyên gia phòng ngự nào được tôn vinh, ở một giai đoạn mà Lionel Messi, với những màn trình diễn siêu hạng tại La Liga và Champions League, dường như là ứng viên số 1 và duy nhất.
 
Image result for messi van dijk

Nhưng ở bán kết Champions League mùa này, Barca sẽ đụng độ Liverpool và Messi sẽ đối đầu Van Dijk. Và nếu Van Dijk cùng Liverpool vượt qua “cửa ải” lớn nhất này để rồi sau đó đăng quang Champions League, thì anh xứng đáng được coi là ứng viên tiềm năng cho “Ballon d’or”. 
 
Và nếu có thêm… hai chữ “nếu” sau đây cùng xảy ra: Liverpool vô địch Premier League và Hà Lan đăng quang ở giải Nations League tháng Sáu tới, cơ hội Van Dijk trở thành cái tên thứ hai sau Cannavaro được vinh danh ở giải thưởng cá nhân cao quý nhất, không hề là chuyện viển vông.
 
DĨ nhiên, khác với đa số chúng ta, những người đang nghĩ về khả năng Van Dijk đi vào lịch sử túc cầu theo cách hùng tráng như vậy, đấy không phải thứ hậu vệ 27 tuổi người Hà Lan bận tâm vào lúc này. Phía trước anh vẫn còn vô vàn thử thách cùng The Reds, ở Premier League và Champions League, trong một giai đoạn tuyệt vời mà người Liverpool tin rằng đã đến lúc họ không phải nhắc lại “điệp khúc” chán chường: “mùa sau là của chúng ta” thêm một lần nữa.
 
Sẽ thật đáng tiếc nếu Van Dijk và Liverpool không thể có danh gì trong một mùa giải mà họ đã và đang chơi thứ bóng đá của một nhà vô địch, thứ bóng đá can trường mà hiệu quả, chắc chắn mà cũng đầy hấp dẫn. Nhưng sẽ thật bất công, nếu hạ thấp giá trị và đẳng cấp của Van Dijk chỉ bởi anh chưa thể có 1 chiếc cúp tại Anfield. 
Virgil Van Dijk Gã bồi bàn, trận chiến tử thần và hành trình vươn tới những đỉnh cao hình ảnh 2
 
Trong một năm mà những Sergio Ramos, Matt Hummels, Gerard Pique hay thậm chí là Varane (hậu đỉnh cao World Cup 2018) không thực sự nổi bật, thì Van Dijk và người đàn em Matthijs de Ligt, đang trở thành những biểu tượng lớn nhất của một thế hệ trung vệ mới: những hậu-vệ-tổng-lực hoàn hảo trong cả công lẫn thủ.
 
Và để vươn tới vị trí hiện tại, Van Dijk đã trải qua một hành trình dài đầy biến cố, với những khúc cua định mệnh, sự may mắn và tất nhiên nỗ lực tự thân đáng ngưỡng mộ. 
 
Sinh ngày 8/7/1991 tại Breda, trong một gia đình nghèo có bố người Hà Lan (ông Ray) và mẹ gốc Suriname (bà Ruby), Van Dijk gia nhập lò trẻ Willem II, CLB đặt đại bản doanh ở thành phố Tilburg, năm 8 tuổi. Khoảng cách giữa Tilburg và nơi gia đình Van Dijk sống, Breda, là 255km, một quãng đường quá lớn đối với một chú nhóc.

Nhưng Van Dijk và cha mẹ không có lựa chọn nào khác bởi Willem II là CLB duy nhất trao cơ hội ăn tập bóng đá cho cậu vào thời điểm đó. Vi giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, cậu nhóc Van Dijk phải sống xa gia đình từ nhỏ, chỉ trở lại vòng tay cha mẹ vào mỗi cuối tuần hoặc các dịp nghỉ lễ.
 
Con đường phát triển của Van Dijk phát triển khá thuận lợi cho đến năm 15 tuổi thì xuất hiện một bước ngoặt “nguy hiểm”: cậu không chịu lớn. Nhìn vào thể hình hoàn hảo của Van Dijk hiện tại, có lẽ không nhiều người nghĩ rằng vào đầu năm 2007, cậu chỉ cao hơn 1m6 một chút. Đấy là giai đoạn vô cùng khó khăn với Van Dijk khi cậu nhận về rất nhiều lời chê từ các HLV của học viện, từ “nhỏ quá” rồi “chậm quá” đến “thiếu tiêu chuẩn phát triển”. Thực tế đó khiến cậu thường xuyên không được ra sân trong các trận đấu chính thức của đội U16 Willem.
 
Đấy cũng là quãng thời gian, Van Dijk phải làm thêm để kiếm chút tiền trang trải cuộc sống trong hoàn cảnh đồng lương còm trả cho cầu thủ trẻ (lại là 1 cầu thủ trẻ ít được ra sân như cậu) thậm chí còn chẳng đủ chi phí sinh hoạt. Nơi Van Dijk làm thêm là một nhà hàng vườn có tên Oncle Jean, gần Breda. Tại đây, Van Dijk làm đủ loại công việc, từ nhân viên rửa chén bát đến bồi bàn, để có thể hàng tháng nhận được vài trăm euro.
 
Image result for van dijk young

Cậu là một nhân viên chăm chỉ, thân thiện và ngoan ngoãn khiến ai cũng phải quý. Mà người quý Van Dijk nhất lại chính là chủ nhà hàng này, ông Jacques Lips. Biết Van Dijk đang gặp khó khăn trong cuộc sống bóng đá, ông Lips từng nhiều lần khuyên chàng trai 16 tuổi bỏ quách nghề cầu thủ, mà tập trung vào công việc nhà hàng hiện tại. Thậm chí Lips từng hứa, nếu Van Dijk sẵn sàng, khi cậu đủ 18 tuổi, ông sẽ thưng chức cho Van Dijk lên vị trí quản lý.
 
Tất nhiên, Van Dijk từ chối. Bởi nếu đồng ý, tức từ bỏ giấc mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp từ thuở bé, chúng ta đã chẳng thể được chứng kiến một Van Dijk siêu hạng đến vậy của ngày hôm nay. Van Dijk cám ơn tấm lòng của ông Lips đồng thời khẳng định với người chủ tốt bụng rằng, cuộc sống của cậu chẳng thể thiếu bóng đá và khi còn có thể, cậu sẽ nỗ lực đến cùng để đạt được giấc mơ lớn của đời mình.
 
Nhưng ngay cả khi Van Dijk quyết tâm đến thế để theo đuổi giấc mơ lớn của đời mình và đến tuổi 17 cậu đã “tăng trưởng” chiều cao chẳng khác nào Thánh gióng, khi cao thêm 17cm chỉ trong vòng 1 năm và có được bước tiến quan trọng khi rời Willem II gia nhập Groningen năm 2010, thì ông Trời vẫn muốn chàng trai của chúng ta phải trải qua thêm một thử thách cực đại nữa. 
 
Tháng 7/2011, chỉ vài ngày sau Sinh nhật tuổi đôi mươi, Van Dijk trải qua một cơn đau bụng dữ dội sau một buổi tập. Các đồng đội đã phải đưa Van Dijk tới bệnh viện Groningen trong tình trạng nguy kịch. Tại đây, sau khi xét nghiệm, các bác sĩ khẳng định Van Dijk đang bị viêm ruột thừa và thận cũng đang có dấu hiệu chịu tổn hại, phải phẫu thuật ngay lập tức. Thậm chí các bác sĩ còn yêu cầu cha và mẹ Van Dijk kí xác nhận phòng ngừa khả năng cầu thủ này có thể tử vong nếu ca phâu thuật không thành công.
 
Van Dijk sau này kể lại: "Đó là một trải nghiệm kinh hoàng bởi khi ấy tôi thấy mình sắp chết. Lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi nhận ra trong khoảnh khắc đó, bóng đá hay tất thảy những thứ gì khác trên đời chẳng còn ý nghĩa gì với mình nữa. Chính xác thì lúc đó chẳng có gì quan trọng hơn việc chiến đấu chống lại tử thần”. 
 
Ca phẫu thuật thành công và theo như lời của các bác sĩ tại bệnh viện Groningen thì chính nền tảng thể lực tuyệt vời đã giúp Van Dijk vượt qua lưỡi hái tử thần. Dĩ nhiên, trong vài tháng sau đó, Van Dijk phải tạm xa rời cuộc sống bóng đá. Từ một chàng trai thể hình tuyệt đẹp, Van Dijk sụt gần 10kg, với vẻ ngoài héo hom trong ngày anh tái xuất trung tâm huấn luyện Groningen.
 
Image result for van dijk young

Và đúng như lời một bài hát, “thứ gì không thể giết chết bạn, sẽ khiến bạn mạnh hơn gấp bội”, Van Dijk, sau giai đoạn khó khăn trong những năm ăn tập bóng đá ở Tilburg, trải nghiệm tử thần tại Groningen, đã không bao giờ ngoảnh đầu lại nữa. Chàng trai của chúng ta đã tiến những bước vững chắc và đầy sức mạnh từ Groningen tới Celtic, qua Southampton và giờ là hậu vệ đắt giá nhất Thế giới ở Liverpool.
 
Một Van Dijk như thế, liệu sẽ chùn bước khi phía trước anh là Messi, là Barca ở Champions League, là cuộc đua khắc nghiệt với Man City tại Premier League? Chắc chắn là không rồi…

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow