Lionel Messi: Mãnh thú ẩn mình trong hình hài kẻ thích-đi-bộ

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 13/03/2019 16:54(GMT+7)

Zalo

Đêm nay, Barca sẽ tái đấu với Lyon ở lượt về vòng 1/8 Champions League. Và đừng ngạc nhiên, khi bạn chứng kiến mãnh thú Messi ẩn mình trong những bước chân lững thững trên thảm cỏ xanh Nou Camp trước khi tạo ra một kiệt tác bàn thắng hay siêu phẩm kiến tạo!

Trước World Cup 2018, Paul Pogba trong một cuộc phỏng vấn với France Football đã đưa ra quan điểm bảo vệ mình trước những chỉ trích nhằm vào anh suốt giai đoạn 2 mùa giải 2017/18 tại Man Utd như thế này: “Chẳng việc gì tôi phải thay đổi phong cách chơi bóng của mình. Tôi chiến đấu và chiến thắng bằng phong-cách-riêng-của-mình. Như bạn chẳng thể nào chỉ trích Lionel Messi, sau tất cả những gì anh ấy làm được với bóng đá, chỉ bởi vì Messi thường xuyên đi-bộ-trên sân”.
Lionel Messi Mãnh thủ ẩn mình trong hình hài kẻ thích-đi-bộ hình ảnh
 
“Messi ghi 3 bàn và bạn chỉ trích anh ta chỉ “giỏi’ đi bộ? Thật nực cười. Tôi không phải Messi nhưng tôi chơi thứ bóng đá của tôi, đấy là lí do tôi ở đây (World Cup), đấy là lí do tôi tồn tại trong thời đại bóng đá này. Đừng dạy tôi phải chơi bóng như thế nào”.
 
Hơn 1 tháng sau cuộc phỏng vấn với France Football, Pogba cùng tuyển Pháp đăng quang chức vô địch World Cup 2018 tại Nga. Còn Messi, nhân vật mà Pogba đưa ra để so sánh và bảo vệ cho phong cách bóng đá của mình, thì… vẫn-đi-bộ để công phá hàng loạt kỉ lục ghi bàn và kiến tạo trong mùa giải hiện tại.
 
Với 26 bàn thắng tại La Liga mùa này, Messi là chân sút có thành tích “nổ súng” tốt nhất trong tất cả các giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Với 12 pha kiến tạo thành bàn, “số 10” Barca cũng là chân chuyền hay nhất. Một thống kê từ Squawka cho thấy, Messi đặt dấu giày vào 38 pha lập công tại La LIga, dù các tính toán về “số bàn thắng và kiến tạo kì vọng” của anh trên thực tế chỉ là khoảng 26. Một Messi hiệu quả không ngờ, ở tuổi 32, trong mùa giải mà anh chơi giống 1 tiền vệ hơn là 1 tiền đạo.
 
Lionel Messi Mãnh thú ẩn mình trong hình hài kẻ thích-đi-bộ hình ảnh 2
 
Và Messi vẫn… thích đi bộ. Dù đối thủ của Barca là ai và tính chất trận đấu như thế nào!
 
Một thống kê khác chỉ ra rằng: tổng thời gian Messi đi bộ trên sân bình quân mỗi trận đấu anh đá chính ở La Liga mùa này chiếm tới 83,5%. Messi chỉ dành hơn 10% cho việc chạy… chậm, gần 5% chạy ở tốc độ tương đối cao và chưa đầy 2% thời gian thi đấu cho việc tăng tốc (nước rút), thường đạt tốc độ hơn 32km/h.
 
Từ World Cup 2014, giải đấu mà Argentina vào tới chung kết và thua người Đức ở hiệp phụ bởi bàn thắng duy nhất của Mario Gotze, cây viết gạo cội của Irish Time – Ken Early bình luận: “Trong thời đại bóng đá này, Messi là người duy nhất có thể chỉ cho tất thảy cách thắng trận nhiều nhất nhờ việc… di chuyển ít nhất”. 5 năm sau bình luận của Ken, Messi còn sắc sảo và hiệu quả gấp bội dù di chuyển ít hơn và đi bộ nhiều hơn!

Hầu như trong tất cả các trận đấu, Messi chỉ sở hữu quãng đường di chuyển nhiều hơn… thủ môn của hai đội. Và hầu như trong tất cả các trận đấu, Messi đi bộ nhiều hơn là chạy. Và trong khi cả Thế giới trầm trồ về tài đi bóng qua người siêu hạng của Messi, kĩ năng ghi bàn xuất chúng của Messi, nghệ thuật kiến tạo của Messi thì trên tất cả, Messi hay nhất chính là khi Messi không có bóng. Tức chính là khi “số 10” lững thững trên sân, tạo cảm giác rằng anh chẳng hề thuộc về trận đấu mà mình đang góp mặt.
 
Tất nhiên, Messi, như tất thảy các cầu thủ khác, sử dụng phần lớn thời gian trong chiều dài 90 phút trận đấu cho những hoạt động không bóng: chạy chỗ, “ẩn mình” chờ cơ hội và tạo khoảng trống cho các đồng đội. Messi làm-gì-khi-không-có-bóng, là thứ mà đa số không nhìn thấy được. Và chính cái không nhìn thấy được này, khiến Messi là Duy Nhất trong lịch sử bóng đá dương đại. Một Thiên tài… đi bộ!
 
Hồi đầu năm 2017, Javier Hernandes – chuyên gia dữ liệu Barca và Luke Bonn – phó chủ tịch chuyên trách chiến lược-phân tích của CLB bóng rổ Nhà nghề Mỹ Sacramento đã cùng nhau tạo ra một sản phẩm công nghệ cao phục vụ cho việc đo lường và phân tích khả năng chiếm lĩnh không gian và tạo khoảng trống ở các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.
 
Nghiên cứu của Borrnn-Hernandez chỉ ra rằng, giá trị của không gian trong bóng đá thay đổi dựa trên vị trí của các cầu thủ và quả bóng. Và không gian đóng hay mở sẽ phụ thuộc rất lớn vào khả năng phán đoán và hành vi của đội phòng thủ trước những bước di chuyển của phía tấn công. 
 
Một trong những mẫu phân tích của Borrn-Hernandez, trận Barcelona gặp Villarreal hồi tháng 1/2017 cho thấy Iniesta, Busquets và Messi chính là 3 cầu thủ đóng vai trò quan trọng nhất trong việc gia tăng không gian triển khai bóng của Barca. 
 
Barca messi
 
Trong cái gọi là “không gian triển khai bóng” này, theo Borrn-Hernandez, có những nhóm cầu thủ đảm nhiệm 2 vai trò cơ bản khác nhau. Nhóm “chủ động” là những người đang di chuyển không bóng với tốc độ cao và nhóm “thụ động” là khi một hoặc một vài cầu thủ đi bộ trên sân.
 
Thống kê cho thấy, suốt chiều dài trận đấu với Villarreal nêu trên, Iniesta và Busquets chỉ “thụ động” trong 43% và 52% thời gian họ nắm giữ các vị trí có giá trị trong không gian triển khai bóng. Còn Messi, trong hơn 66% thời điểm “số 10” giành được quyền kiểm soát không gian quý giá, chính là lúc anh… đang đi bộ.
 
Và sự đặc biệt của Messi chính là ở chỗ này. Messi khi đi bộ, chính là lúc anh quan sát và phân tích, để từ đó giúp cho đội nhà cũng như chính mình chiếm giữ những vị trí và khoảng không gian có giá trị chiến thuật quan trọng. 

"Messi thường dành ra vài phút đầu trận để phân tích. Trong suốt khoảng thời gian đó, cậu ấy không đếm xỉa gì tới quả bóng, chỉ đi quanh quẩn hàng thủ đội bạn, xác định và ghi nhớ vị trí của từng người vào trong đầu. Và rồi sau đó, cậu ấy bắt đầu nhập cuộc từng chút, từng chút một. Messi dường như biết rõ điểm yếu của đối thủ là ở đâu." (Valverde chia sẻ trên tờ Financial Times)
 
Messi ghi bàn và kiến tạo với hiệu suất cao trong hầu như mọi mùa giải, chính là bởi trước khi bóng đến chân, “số 10” đã… đi bộ tới đúng vị trí thuận lợi nhất cho một pha triển khai tấn công của đội nhà rồi. Mãnh thú nguy hiểm nhất, chính là thời điểm nó rình rập chờ cơ hội tung đòn “hạ sát” con mồi! Và Messi nguy hiểm nhất, hay nhất chính là lúc anh… đi bộ!
 
Mùa này, Messi còn đi bộ nhiều hơn so với những mùa giải trước đây. Và anh đang sở hữu hiệu suất ghi bàn và kiến tạo đỉnh cao. Quá hợp lý chứ chẳng hề bất ngờ!
Lionel Messi: Manh thu an minh trong hinh hai ke thich-di-bo
Lionel Messi: Mãnh thủ ẩn mình trong hình hài kẻ thích-đi-bộ
Đêm nay, Barca sẽ tái đấu với Lyon ở lượt về vòng 1/8 Champions League. Và đừng ngạc nhiên, khi bạn chứng kiến mãnh thú Messi ẩn mình trong những bước chân lững thững trên thảm cỏ xanh Nou Camp trước khi tạo ra một kiệt tác bàn thắng hay siêu phẩm kiến tạo!
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow