Ajax Amsterdam vs Tottenham Hotspur: Người Anh có thể trọn niềm vui?

Tác giả Hưng Trần - Thứ Tư 08/05/2019 21:47(GMT+7)

Zalo

Lịch sử liệu có thể lặp lại? Sau những gì xảy ra ở lượt đi của vòng bán kết, những người Anh chỉ còn chưa tới 50% hy vọng trong việc có dù chỉ một trong hai đội lọt vào trận chung kết.

Wanda Metropolitano, sân nhà của Atletico Madrid, nơi sẽ tổ chức trận chung kết Champions League lần thứ 64 trong lịch sử, đã ghi tên Liverpool là một trong hai đội sẽ tranh đoạt ngôi vương vào ngày 1/6 tới. Cái tên còn lại sẽ được xác định sau trận chiến diễn ra ở Johan Cruyff Arena rạng sáng ngày mai. Liệu Tottenham có thể lách qua khe cửa hẹp? để tạo nên một trận chung kết toàn người Anh nữa, sau kỳ tích mà Manchester United và Chelsea đã làm cách đây 11 năm.
 
Man United và Chelsea đã tạo nên một trong những trận chung kết đáng nhớ nhất trong lịch sử vào cái đêm mưa tầm tã cách đây 11 năm ở Moscow. Hơn 10 năm đã trôi qua, người Anh chỉ thêm một lần đứng trên đỉnh Châu Âu nữa, sau chiến tích của Chelsea làm được trước Bayern Munich vào năm 2012.
 
Lịch sử liệu có thể lặp lại? Sau những gì xảy ra ở lượt đi của vòng bán kết, những người Anh chỉ còn chưa tới 50% hy vọng trong việc có dù chỉ một trong hai đội lọt vào trận chung kết. Thế nhưng như chúng ta đã biết, Liverpool đã vô cùng xuất sắc trong việc giật lại chiếc vé mà ngỡ đã chắc trong tay của những người Barcelona.
Chiến thắng của Liverpool trong tình thế bất lợi chồng chất sẽ là động lực cực lớn cho những người đồng hương của họ. Liverpool có thể xoá nhoà khoảng cách tới 3 bàn ở lượt đi trước một Barca hùng mạnh, thế thì tại sao Tottenham Hotspur lại không thể vượt qua được lợi thế 1 bàn của Ajax Amsterdam ở lượt đi?
 
Tottenham có thể lấy tấm gương của Liverpool làm động lực, còn những người Ajax chắc chắn không muốn mình trở thành nạn nhân như Barcelona. Sau những gì đã xảy ra, sự chủ quan sẽ không được phép ở trong tâm trí của những người chủ nhà. Họ phải nên nhớ một điều, lợi thế một bàn của họ trước đối thủ chẳng thấm vào đâu so với những gì mà Lionel Messi và các đồng đội đã tạo dựng được trước Liverpool.
 
Erik Ten Hag chắc hẳn sẽ rất bàng hoàng nếu như ông thấy ai là người đi tiếp trong cặp đấu rạng sáng hôm nay. Là thuyền trưởng của một câu lạc bộ với những cầu thủ còn rất trẻ, Erik Ten Hag biết mình phải làm gì để không cho đội bóng của ông đi chệch hướng.
Ajax Amsterdam đang đứng trước cơ hội trở lại trận chung kết danh giá nhất Châu Âu sau 23 năm, kể từ ngày mà họ bại trận trước những người Juventus vào năm 1996. Đây là cơ hội không biết đến khi nào mới có thể lặp lại, thế giới bóng đá đã đổi thay rất nhiều so với thời kỳ trước, đây là thời đại mà những đội bóng không giàu tiềm lực về tài chính như Ajax khó có thể vươn cao.
 
Phải rất lâu rồi Ajax Amsterdam mới lại có cho mình một thế hệ cầu thủ tài năng đến thế, những chàng trai trên dưới đôi mươi của Erik Ten Hag đang đi trên một con đường đầy những chông gai nhưng không thiếu vị ngọt. Trên con đường chông gai đến tới tận vòng đấu này, họ đã để lại sau lưng những Real, Juventus. Những kẻ được đánh giá cao hơn họ rất nhiều.
 
Với lợi thế 1 bàn ở lượt đi, đội bóng Hà Lan rõ ràng đang có nhiều sự lựa chọn cho chiến thuật mà họ có thể sử dụng để đón tiếp đối thủ. Erik Ten Hag có hai phương án để tiếp cận trận đấu, một là như cách họ vẫn chơi, tức là mạnh dạn kiểm soát bóng và tấn công đối thủ, hai là nhẫn nhịn để chờ thời cơ để tung những đòn chí mạng vào đối phương.
Thực tế ở vòng Knock Out mùa giải này, Ajax chơi trên sân khách tốt hơn sân nhà. Nhưng với bản sắc và sự thành công trong lối chơi mà HLV của họ đã xây dựng. Những De Ligt, Frenkie De Jong, David Neres, Dusan Tadic… không có lý do gì để phải phòng ngự trước Tottenham, những người mà họ đã đánh bại ngay trên sân  khách.
 
Ajax có thể thoải mái trong sự lựa chọn của mình, còn Tottenham có lẽ là không. Rình rập chưa bao giờ là cách chơi của Spurs kể từ ngày mà Pochettino lên nắm quyền đội bóng, huống hồ là họ đã gặp bất lợi trong trận lượt đi.
 
Thực ra Tottenham đã gặp bất lợi cực lớn về mặt lực lượng trong trận lượt đi, khi họ không có sự phục vụ của cả hai chân sút tốt nhất của họ, Harry Kane và Son Heung Min. Trong lần đến làm khách tại Johan Cruyff Arena lần này, Harry Kane vẫn sẽ ngồi ngoài nhưng Son thì chắc chắn trở lại để lĩnh xướng hàng công của Spurs.
Sự trở lại của Son sau án treo giò có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với Tottenham, ai cũng biết Son quan trọng với Spurs như thế nào, khi chính anh là người trực tiếp ghi bàn hạ những Borussia Dortmund hay Manchester City. Vắng Son trong trận lượt đi, Tottenham mất đi một họng pháo có thể gây sát thương cho đối thủ, khi thực tế những Fernando Llorente hay Lucas Moura chơi không đạt yêu cầu.
 
Tottenham sẽ nhìn lấy những gì mà Liverpool đã làm trước Barcelona trong những phút đầu để học hỏi. Nhanh chóng lao lên để xoá đi khoảng cách rồi sau đó triển khai một thế trận có lợi cho mình. Để có thể giữ vững được khu trung tuyến, Pochettino sẽ phải trông cậy rất nhiều vào Christian Eriksen. Cựu cầu thủ của chính Ajax Amsterdam đã không thể làm gì được trước đội bóng cũ ở trận lượt đi. Nếu Eriksen lại tiếp tục thất bại trong cuộc chiến nơi tuyến giữa, Tottenham chắc chắn thất bại.
 
Bên cạnh đó sự vững chãi nơi hàng phòng ngự của cả hai, sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc quyết định ai sẽ giành tấm vé đi tiếp. Những Jan Vertonghen hay Toby Alderweireld sẽ có một ngày vất vả trước đội bóng cũ, trong khi đó ở tuổi 19 Matthijs De Ligt đang có những tháng ngày rực rỡ nhất của mình. Anh sẽ cùng với những chiến hữu của mình bảo vệ khung thành của Andre Onana trước những vị khách đang rất khát khao ghi bàn.  
ajax tottenham
 
Sẽ là một thế trận đôi công rực lửa nữa trong trận đấu rạng sáng mai, khi cả đội chủ nhà và Tottenham đều không muốn sử dụng sở đoản của mình trong việc khắc chế đối thủ. Với tất cả những gì đã xảy ra với cả hai cho tới lúc này của cuộc hành trình, thật khó dự đoán ai sẽ là cái tên còn lại tiến vào trận chung kết. Bóng đá luôn chứa đựng quá nhiều bất ngờ, chúng ta đã thấy nó lặp đi lặp lại trong mùa giải Champions League năm nay. Vì lẽ đó, Johan Cruyff Arena khuya nay sẽ rất đáng xem, cho một đêm trọn vẹn nữa của người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. 

HƯNG TRẦN (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow