Ajax Amsterdam: Bí mật đằng sau hành trình kì diệu (P2)

Tác giả CG - Thứ Năm 02/05/2019 15:49(GMT+7)

Zalo

Chúng ta đều biết Ajax có 1 lịch sử hào hùng nhờ truyền thống đã ăn sâu vào trong DNA của họ thông qua những nguyên tắc huấn luyện của Johan Cruyff và Rinus Michels. Thế nhưng, màn tái xuất này chắc chắn khiến ai cũng phải bất ngờ.

Phần 1: Ajax Amsterdam: Bí mật đằng sau hành trình kì diệu (P1)

Phần 2:
 
Tiềm năng thực sự
 
Ajax hòa Bayern Munich 1-1 ở vòng bảng và sau đó trong cuộc tái ngộ, họ tiếp tục cầm hòa nhà vô địch nước Đức 3-3 ở Amsterdam. Điều này bắt đầu cho các cầu thủ và cổ động viên của họ niềm tin vào thực lực đội bóng. 
 
Arco Gnocchi là người sản xuất nội dung cho trang Pantelic Podcast về Ajax và anh nhận ra sự pha trộn của các thành phần đã hợp lại thành một tập thể tuyệt vời. “Sau cùng, sự kết hợp hoàn hảo giữa những tài năng trẻ tuổi, can đảm, dám mạo hiểm và gan dạ cùng những cầu thủ đang ở độ chín là rất quan trọng,” Gnocchi bày tỏ. “Tất cả đều không chấp nhận sự chi phối của những đội bóng đẳng cấp cao hơn. Bạn không cần phải gây áp lực khi thi đấu sân khách ở Real, Juve hay Bayern. Và thông thường, nếu bạn thử, có thể bạn sẽ bị trừng phạt với thất bại 0-5.
 
Nhưng trận đấu nào cũng thế, dường như họ đều nỗ lực hết sức để đạt đến đẳng cấp mà nhiều người không nghĩ họ sẽ làm được. Đường cong học tập ở đây quả thực không thể hiểu nổi. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng họ sẽ thi đấu với nhau trong sơ đồ đội hình này, và họ biết điều đó”.
 
Linh hoạt về vị trí
 
Các đội bóng của Guardiola thường được ca ngợi về khả năng di chuyển ở tuyến trên để gây khó khăn cho đối thủ. Ajax đã học tập mô hình đó để hình thành nên lối chơi riêng của họ. 
 
“Tôi chắc chắn giờ đây mọi người đã để ý rằng chúng tôi thi đấu mà không dùng tiền đạo. Tuy nhiên, đó là chiến thuật tuyệt vời của Ten Hag,” DuBlanqeBogarde lý giải. “Ajax chơi bóng với sự hoán đổi vị trí của rất nhiều cầu thủ - đặc biệt là hàng công với Neres, Tadic và Ziyech, họ chỉ cần làm điều họ muốn – và họ tạo ra rất nhiều cơ hội, ngay cả trước những gã khổng lồ như Madrid hay Juventus.
 
Ajax Amsterdam Bí mật đằng sau hành trình kì diệu hình ảnh
 
Ajax chưa bao giờ thực sự thay đổi chiến thuật hay các nguyên tắc mà thay vào đó có những thay đổi rất nhỏ trong kế hoạch trận đấu. Phong cách đó đã tạo ra một kiểu hỗn loạn có tổ chức mà các đội bóng lớn thường không dùng.
 
Các cầu thủ lùi sâu, trở thành những mồi nhử tạo khoảng trống cho các tiền vệ và hậu vệ chúng tôi. Khi có ai đó cố gắng áp sát chúng tôi, họ luôn có nguy cơ phải nhận những đường chọc khe sâu. Lúc đó quả thực sẽ rất khó phòng thủ, đặc biệt trong khoảng thời gian sau của trận đấu khi bạn đã thấm mệt và thiếu tập trung.

Ngoài ra, bạn cũng hay chú ý đến cách mà Neres, De Jong và Ziyech không bao giờ lo lắng về một cú rê bóng thất bại. Khi Frenkie rê bóng không thành công trong vòng cấm đội mình trong trận đấu với Madrid, tình huống đó gần như đã cho phép Benzema ghi bàn, một nhà báo nói với cậu ấy sau trận đấu rằng: ‘Đừng làm chuyện đó nữa’. Và Frenkie đáp lại: ‘Tôi chắc chắn sẽ làm như thế ở trận đấu tiếp theo nhưng sẽ tốt hơn’.
Đó chính là bản tóm tắt về Ajax”.
 
Chất lượng tuyệt đối
 
Tất nhiên, những điều trên là không thể xảy ra nếu các cầu thủ không có kỹ thuật cơ bản tốt để thể hiện sự tự tin đến như vậy.
 
“Khả năng cầm bóng của đội cũng rất quan trọng,” Verdonk khẳng định. “Cho đến một vài năm trước, chúng tôi có rất nhiều cầu thủ không thể chuyền bóng từ A đến B khi họ chịu áp lực từ đối phương. Giờ đây, hầu hết các cầu thủ đều dám chuyền bóng về phía trước và họ có khả năng đi bóng vượt qua đối thủ. Vì thế, chúng tôi có thể thi đấu hấp dẫn như chúng tôi đang trình diễn vào lúc này.
 
tien ve renkie de Jong
 
Tôi không nghĩ mọi người thực sự nhận ra Frenkie de Jong và Matthijs de Ligt đặc biệt như thế nào. Đây là 2 cầu thủ rất giỏi và có lẽ sẽ nằm trong top 10 cầu thủ Hà Lan xuất sắc nhất từ trước tới nay. Với tôi, họ cùng là nền tảng của thành công mà Ajax có được thời điểm hiện tại. Tôi nghĩ đội tuyển Hà Lan có thể trở thành nhà vô địch thế giới trong vòng 12 năm tới vì có họ”.
 
Nguồn cảm hứng
 
Đằng sau tất cả những yếu tố đã kể trên chính là động lực và sự quyết tâm ghê gớm mà ít đội bóng nào có được. Hơn cả những kết quả, hành trình tuyệt vời của Ajax đã làm dày thêm lịch sử, niềm tạo hào và những mối quan hệ của họ.
 
Kevin Suave là người phụ trách AjaxTimes, trang tin cập nhật thông tin về đội bóng. Anh gần như đã theo dõi mọi bước đường của đội bóng và tin rằng sự gắn kết đã giúp các cầu thủ phát huy hết tiềm năng, khả năng của họ.
 
“Sau thất bại ở chung kết Europa League trước Manchester United 2 năm trước, chúng tôi mất gần hết các cầu thủ hay nhất và cuối cùng, HLV đã để chúng tôi chơi thứ bóng đá Ajax đích thực một lần nữa,” Suave chia sẻ với Bleacher Report. “Chúng tôi phải bắt đầu lại từ đầu với những cầu thủ mới và HLV mới - Marcel Keizer. Thế rồi trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới thì Appie xảy ra chuyện”.
 
Abdelhak Nouri
Abdelhak Nouri
Abdelhak Nouri – hay bạn bè anh còn gọi là Appie – đã đột quỵ sau một cơn đau tim trong trận đấu giao hữu trước mùa giải với Werder Bremen năm 2017. Điều bi kịch là anh đã bị chết não vĩnh viễn.
 
“Toàn bộ câu chuyện có tác động rất lớn đến CLB,” Suave nói. “Vết thương đó sẽ không bao giờ chữa lành được. Một vài cầu thủ Ajax hiện nay là bạn thân của Appie. Họ đã thi đấu cùng cậu ấy ở học viện trong hầu hết quãng thời gian. Họ đã hứa sẽ thi đấu cùng với nhau, cùng lên đội một, cùng mang vinh quang về cho CLB. Điều đó lớn hơn tất cả mọi thứ, bóng đá trở thành một sân khấu trình diễn.
 
Keizer là người phải đối phó với các vấn đề sau tai nạn của Nouri tuy nhiên ông đã bị sa thải trong mùa giải. Và đó là khi Erik ten Hag tới. Đa số mọi người chào đón ông bằng sự hoài nghi vì người hâm mộ đã từ niềm lạc quan vô cùng với trận chung kết Europa League tới sự chán chường sau câu chuyện của Nouri, ngoài ra là việc không được tham dự cúp châu Âu, không danh hiệu quốc gia, không có gì cả”.
 
Kevin Suave chia sẻ thêm: “Đầu mùa giải, Ten Hag vẫn không được quá nhiều người hâm mộ hay chuyên gia tin tưởng. Đa số coi ông không phù hợp với Ajax thế nhưng mọi thứ đã chuyển biến dần dần.
 
Chúng tôi không chỉ thi đấu tốt ở Champions League mà còn lọt vào chung kết cúp Quốc gia và đang trên đường giành danh hiệu Eredivisie đầu tiên sau 4 năm. 2 năm trước, mọi thứ không thể nào tệ hơn và giờ các bạn hãy nhìn chúng tôi thời điểm hiện tại.
 
Có 1 sự chuyển biến đáng chú ý và to lớn. Ajax luôn xây dựng đội hình bằng các cầu thủ trẻ tài năng và khát khao, những người sẽ gây ấn tượng và tự tạo ra tên tuổi cho mình. Tuy nhiên đến khi chúng tôi đối đầu với những đội bóng như Real Madrid hay Barcelona, chúng tôi luôn bị hủy diệt. Khoảng cách về trình độ là quá lớn.
 
Ajax Amsterdam Johan Cruyff
 
Hầu hết người hâm mộ đã quen với một thực tế là chúng tôi sẽ không bao giờ đóng vai trò quan trọng ở đấu trường châu Âu được nữa. Thế nhưng lúc này, mọi chuyện đã khác. Chúng tôi có một thế hệ đặc biệt với tài năng có thể so sánh với nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm và một HLV – được truyền cảm hứng bởi Guardiola và Cruyff – biết Ajax phải thi đấu như thế nào.
 
Tôi hoàn toàn kinh ngạc trong suốt các trận đấu ở vòng knockout Champions League. Trong khi đó tôi nhận ra đội bóng đang đối đầu những tập thể đặc biệt với những cầu thủ rất giỏi – chúng ta đang nói tới Real Madrid và Juventus. Cái cách chúng tôi đánh bại họ khiến tôi vẫn không thể nói nên lời. Mùa giải này quả thật tuyệt vời và đáng kinh ngạc”.

Hết
 
Dịch từ bài viết “The Secrets Behind Ajax's Incredible Champions League Journey” của tác giả Dean Jones trên Bleacher Report

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow