Son Heung-min: Người hùng Á Châu ở bắc London

Tác giả CG - Thứ Tư 08/05/2019 18:12(GMT+7)

Zalo

Giống như tất cả các thành viên khác trong đoàn quân của Mauricio Pochettino, Son chưa giành được một chiếc cúp bạc nào để làm bằng chứng cho những màn trình diễn xuất sắc trong 4 mùa giải vừa qua.

1. Với một sân mang tính cách mạng: màn hình LED khổng lồ, mạng lưới âm thanh khoa học và hệ thống rót bia “từ dưới lên”, sân vận động khổng lồ với sức chưa 62.062 chỗ ngồi ở Bắc London của Tottenham Hotspur là sân bóng siêu hiện đại nhất thế giới. Và cũng hoàn toàn xứng tầm khi đây chính là sân nhà của một trong những cầu thủ hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành công nhất trong tương lai.
Son Heung-min Người hùng Á Châu ở bắc London hình ảnh
Son Heung-min: Người hùng Á Châu ở bắc London
Linh hoạt, nhanh nhẹn, sử dụng thuần thục hai chân và vô cùng sắc bén trước khung thành đối thủ, Son Heung-min chính là hình mẫu của cầu thủ bóng đá trong thế kỷ 21. Một cầu thủ rất cần cù, hiệu quả và tinh tế đến mức khiến bạn đôi khi cũng phải tự hỏi liệu có phải anh được chế tạo bằng máy hay không.
 
Với Son, không hề có điều gì anh làm là thừa thãi: không làm động tác giả vô nghĩa, không chạm bóng màu mè, không thi đấu để được xuất hiện trong những phòng trưng bày. Anh chỉ có “mánh” duy nhất là kỹ thuật stepover và anh chỉ dùng nó để vượt qua các hậu vệ đối phương đang lúng túng gần khung thành. Tiền đạo 26 tuổi người Hàn Quốc thi đấu như thể anh chỉ có 5 giây để thiết lập tầm ảnh hưởng lên trận đấu và điều đó giúp anh trở thành một trong những tiền đạo nguy hiểm nhất tại châu Âu.
 
Là người hùng giúp Tottenham vượt qua Manchester City ở tứ kết Champions League nhưng Son lại buộc phải ngồi ngoài ở trận bán kết lượt đi vì thẻ phạt. Dù vậy, người hâm mộ Spurs có thể bớt đi lo lắng về thất bại 0-1 ở lượt đi khi Son sẽ trở lại ở trận lượt về tại Amsterdam. Tốc độ của anh trong những pha phản công sẽ là một thứ vũ khí quan trọng, đặc biệt khi Harry Kane không thể ra sân vì chấn thương mắt cá chân trái dai dẳng.
 
Nếu Tottenham lọt vào chung kết Champions League đầu tiên trong lịch sử, họ sẽ cần Son đạt phong độ cao nhất.
 
Son Heung-min
 
2. Trái ngược với sự bùng nổ ở trên sân, cuộc sống đời thường của Son khá bình dị. Anh thích dành thời gian rảnh rỗi để thư giãn tại nhà và nghe nhạc. Anh có cuộc sống bình lặng tại London cùng cha mẹ trong một căn hộ ba phòng ngủ tại khu Hampstead giàu có ở phía tây bắc thành phố.
 
Trước đây, anh từng hẹn hò với các ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc như Bang Min-ah và Yoo So-young nhưng hiện tại anh nói rằng sẽ chỉ kết hôn sau khi đã giải nghệ. Dù vậy, ở Hàn Quốc – nơi mà những chiến công trong màu áo đội tuyển quốc gia và Tottenham đã biến Son thành siêu sao - không thiếu những sự quan tâm, tò mò về cuộc sống riêng tư của anh.
 
“Nếu bạn xem bóng đá trên truyền hình Hàn Quốc, khi quảng cáo xuất hiện trong giờ nghỉ, thì quảng cáo nào cũng đều có khuôn mặt của anh ở trên đó,” Steve Price, cây viết bóng đá Anh hiện sống ở Seoul (Hàn Quốc) chia sẻ. “Có những quảng cáo về kem, về sản phẩm chăm sóc da, về thức uống bổ sung năng lượng, về mì,… Anh ấy ở khắp mọi nơi. Nếu bạn đến một ga tàu điện ngầm thì có lẽ một phần tư số quảng cáo ở đó là có mặt anh. Có những nhà báo mà nhiệm vụ chỉ là đưa tin về Son Heung-min. Họ đến theo dõi mọi trận đấu của Spurs và chỉ viết về những gì anh đã làm”.
 
son heung min
 
Và chắc chắn những nhà báo đó đã có rất nhiều thứ để viết trong mùa giải này. Son là cầu thủ Spurs đầu tiên ghi bàn ở sân vận động mới của câu lạc bộ, giúp đội bóng chiến thắng 2-0 trước Crystal Palace đầu tháng trước với một cú sút quyết đoán ở sát vòng cấm. Bàn thắng thứ hai của anh ở sân vận động mới thậm chí còn có ý nghĩa hơn, pha lập công ở phút 78 đem về thắng lợi 1-0 quý giá trước Manchester City ở tứ kết lượt đi Champions League. Cuộc đối đầu với Man City đánh dấu trận đấu thứ 16 liên tiếp mà Tottenham đã giành chiến thắng sau khi Son ghi bàn.
 
Chuỗi trận đó đã khép lại ở lượt về với Man City tuy nhiên nó cũng không thành vấn đề. Dù đoàn quân của Pep Guardiola thắng 4-3 buổi tối hôm đó nhưng 2 pha lập công của Son trong vòng 3 phút của hiệp 1 đã góp phần đưa Spurs đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách. Khi Son lập công, Spurs chiến thắng, ngay cả khi họ ghi ít bàn hơn.
 
“Ngay khi cậu ấy có bóng, bạn sẽ chờ đợi điều gì đó xảy ra”, Gary Mabbutt – biểu tượng và cựu đội trưởng Tottenham – chia sẻ với Bleacher Report. “Cậu ấy là một đối thủ rất khó chơi. Nếu bạn kèm một cầu thủ mà bạn biết là thuận chân trái, bạn sẽ biết phải để anh ta đưa bóng về chân không thuận. Còn với những người như Son, bạn không thể làm gì được vì cậu ấy thuận cả hai chân”.
 
Son Heung Min khien Tottenham la doi an va nhieu nhat Premier League 2018-19.
 
Son khởi đầu mùa giải này khá chậm chạp khi không thể chọc thủng lưới đối phương một lần nào tại Premier League cho đến cuối tháng 11. Nhưng kể từ đó, anh luôn thể hiện phong độ bùng nổ, ghi 20 bàn trên mọi đấu trường và giúp Tottenham vơi đi nỗi nhớ Kane. Các số liệu thống kê chỉ ra Son thậm chí có thể còn quan trọng hơn cả Kane ở Spurs. Theo Opta, tỷ lệ chiến thắng của “Gà trống” khi Son thi đấu (60,9%) khá ngang ngửa khi Kane có mặt trên sân (61,5%). Nhưng khi tiền đạo người Hàn Quốc vắng mặt, tỷ lệ đó giảm xuống còn 44,4% trong khi nếu vắng Kane, tỷ lệ chiến thắng của Tottenham là 50%. 
 
“Son nhận lãnh trách nhiệm, đặc biệt khi Harry phải ngồi ngoài vì chấn thương”, Mabbutt nói thêm. “Theo tôi, cậu ấy là cầu thủ có tầm ảnh hưởng nhất của chúng tôi trong vài mùa giải vừa qua”.
 
3. Tất cả các trận đấu của Spurs đều được phát trực tiếp trên truyền hình Hàn Quốc và bất cứ cổ động viên bóng đá nào muốn xem Son giữa các trận đấu chỉ cần chuyển quang kênh SPOTV2, nơi mà tổng hợp highlights những màn trình diễn hay nhất của anh sẽ được phát để lấp các khoảng thời gian trống mỗi ngày.
 
Từ năm 2005 đến 2008, 3 năm Lee Young-pyo khoác áo Tottenham đã giúp CLB có một lượng người hâm mộ đông đảo ở Hàn Quốc. Nhưng kể từ khi Son bùng nổ trong màu áo trắng của “Gà trống”, mọi thứ đã vươn lên một tầm cao khác. Người dùng của Naver, gã khồng lồ về công cụ tìm kiếm ở Hàn Quốc, đã có thể để đăng ký nhận thông báo tin tức về các đội thể thao mà họ hâm mộ. Và Tottenham là cái tên phổ biến nhất trên nền tảng này, vượt xa các ông lớn của bóng đá châu Âu như Barcelona, Real Madrid và Manchester United – cũng như các đội bóng chày nổi tiếng trong nước.
 
Khong phai CDV nao cung muon Son Heung Min chien thang tai Asian Cup. Anh: Reuters
 
Son hiện là thủ quân của Hàn Quốc và đã cùng đội tuyển quốc gia thi đấu ở 2 kỳ World Cup và 3 vòng chung kết Asian Cup. Anh đã khóc trong phòng thay đồ sau khi Hàn Quốc bị loại ở vòng bảng World Cup 2018 và sau khi đoàn quân của HLV Paulo Bento bất ngờ bị loại bởi Qatar – đội bóng sau đó lên ngôi vô địch – tại Asian Cup 2019.
 
Dù sao cũng mừng cho Son, giữa 2 nỗi buồn vô hạn đó anh cũng gặt hái được thành tựu đã theo đuổi từ khi bắt đầu sự nghiệp trong màu áo đội tuyển. Sau khi được tham dự ASIAD vào tháng 8/2018 với tư cách một trong ba cầu thủ trên 23 tuổi của Olympic Hàn Quốc, anh đã góp phần giúp đội tuyển giành huy chương vàng với 2 pha kiến tạo, qua đó giúp đội bóng xứ kim chi thắng Olympic Nhật Bản 2-1 trong trận chung kết.
Đó là lần đầu tiên Hàn Quốc giành huy chương vàng Á vận hội kể từ năm 1978 đồng thời nó giúp các cầu thủ trong đội được miễn nghĩa vụ quân sự 2 năm – điều phải được thực hiện trước khi công dân nam bước vào tuổi 28.
 
Son trở thành chân sút châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại ở Premier League vào tháng 11/2017 và khiến người đồng hương Park Ji-sung bị lu mờ. Ngoài ra, cú đúp vào lưới Manchester City ở tứ kết lượt về Champions League giúp anh vượt qua Maksim Shatskikh của Uzbekistan để thành cầu thủ châu Á ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử Champions League.
 
Không những thế, với 4 lần là chủ nhân danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu lục, Son Heung-min có thể được coi là một trong những cầu thủ châu Á vĩ đại nhất mọi thời đại.
 
4. Son là một ngôi sao ở Anh và người hùng tại Hàn Quốc nhưng nước Đức mới là nơi mà sự nghiệp của anh cất cánh.

Thorsten Fink trở thành HLV của Son khi ông tiếp quản Hamburg vào tháng 10/2011. HLV người Đức đã phân tích đội bóng của mình một cách kỹ lưỡng. Hamburg khi đó ở cuối bảng xếp hạng Bundesliga và nếu Fink muốn đưa đội bóng thoát khỏi tình cảnh ngặt nghèo, ông cần xác định các cầu thủ mà ông có thể nhanh chóng tin tưởng.
 
Thời điểm ấy Son mới 19 tuổi và mới đá ở đội một chưa đầy một năm. Tuy nhiên, anh đã ngay lập tức khiến tân HLV phải ấn tượng về mình. 
 
“Cậu ấy giống một người lính”, Fink chia sẻ với Bleacher Report. “Cậu ấy là một công nhân chăm chỉ, sau buổi tập cậu ấy vẫn ở lại để tập thêm. Cậu ấy chân thật, biết lắng nghe và không bao giờ muộn giờ hay vi phạm kỷ luật. Cậu ấy thực sự chuyên nghiệp”.
 
Fink đánh giá phần nào đó sự chuyên nghiệp của Son là ảnh hưởng từ cha, ông Son Woong-jung. Là cựu cầu thủ bóng đá, ông đã truyền đạo đức nghề nghiệp vào cậu con trai, ông cùng Heung-min và anh trai Heung-yun tập luyện các kỹ năng bóng đá suốt hàng giờ đồng hồ mỗi ngày khi họ sống ở Chuncheon, thành phố phía bắc Hàn Quốc. Như Son chia sẻ trên The Guardian vào đầu năm nay rằng: “Nếu không có bố, có lẽ tôi sẽ không ở đây ngày hôm nay”.
 
Son gia nhập học viện của Hamburg vào tháng 8/2008, là một phần của sự hợp tác giữa CLB và Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc. Anh phải bỏ việc học cấp ba vào năm 16 tuổi để theo đuổi giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Vào thời điểm Fink đến Hamburg, anh đã nói tiếng Đức rất trôi chảy, “hoàn hảo” và hoàn toàn hòa nhập với đội một.
 
Trong các buổi tập, Fink làm việc với anh về việc chọn vị trí và di chuyển giữa các hàng ngang cầu thủ vì “Nếu chúng tôi có thể đặt cậu ấy vào đúng vị trí, cậu ấy sẽ có thể dứt điểm”. Trong mùa giải đầu tiên, phần lớn thời gian Son ngồi dự bị tuy nhiên anh cũng đã lập cú đúp quan trọng để giúp Hamburg kết thúc mùa giải với 5 điểm nhiều hơn vị trí phải đá play-off tranh suất đá Bundesliga.
 
Mùa giải tiếp theo, anh ghi 12 bàn và trận đấu hay nhất có thể kể đến các lần đối đầu với nhà đương kim vô địch Borussia Dortmund. Hamburg đã phá vỡ chuỗi 31 trận bất bại của Dortmund bằng chiến thắng 3-2 trên sân nhà và 4-1 ở sân khách. Mỗi trận đấu, Son ghi 2 bàn.
 
Bayer Leverkusen là điểm đến tiếp theo của cầu thủ người Hàn Quốc và đội bóng này đã hoàn tất chuyển nhượng vào năm 2013 bằng bản hợp đồng kỷ lục của CLB với số tiền 10 triệu euro. Chuyển tới Leverkusen, Son cũng tiếp bước người đồng hương lừng lẫy Cha Bum-kun, trụ cột của đội bóng thuộc bang Nordrhein-Westfalen vào cuối thập niên 80.
 
Trong vài tháng đầu tiên ở Leverkusen, mức phí chuyển nhượng dường như là gánh nặng với Son. Tuy nhiên trong cuộc tái ngộ Hamburg vào tháng 11/2013, anh đã xóa tan những nghi ngờ với hattrick đầu tiên trong sự nghiệp và giúp đội thắng 5-3.
 
Là một thủ môn dự bị của Leverkusen, David Yelldell đã được chứng kiến những cống hiến mà Son dành cho đội bóng. Son thường đề nghị anh ở lại sau mỗi buổi tập để luyện đá phạt hoặc chạy từ cánh vào và dứt điểm bằng hai chân.
 
29 pha lập công của Son sau 87 lần ra sân cho Bayer Leverkusen đã thuyết phục Spurs chiêu mộ với số tiền 22 triệu bảng vào tháng 8/2015, qua đó biến anh thành cầu thủ bóng đá châu Á đắt giá nhất lịch sử. Không đồng đội nào ở Leverkusen bất ngờ khi Son ra đi.
 
“Có thể nói là cậu ấy muốn bước tiếp càng nhanh càng tốt. Tôi cảm nhận rằng cậu ấy muốn trở thành một người đặc biệt”, Yelldell chia sẻ. “Không hề ngạc nhiên chút nào khi lúc này, cậu ấy là một trong những cầu thủ hay nhất ở Premier League và có mặt ở bán kết Champions League. Tôi nghĩ cậu ấy vẫn chưa dừng lại đâu. Với cậu ấy, không có gì là không thể”.
 
Son Heung Min cua Tottenham
 
5. Son thực sự là một hình mẫu lý tưởng dù tấm thẻ đỏ vô nghĩa trong trận đấu với Bournemouth vừa qua khiến hình ảnh không tì vết của anh giảm đi phần nào sự lung linh. Dù sao, Son vẫn được cổ động viên Tottenham yêu quý - điều này được minh chứng qua một loạt những cái bắt tay cá nhân mà anh dành cho họ - và được các đồng đội trân trọng.
 
“Son là một anh chàng dễ thương,” Mabbutt – người ra sân 611 lần cho Spurs từ năm 1982 đến 1988 bày tỏ. “Tôi đã nhiều lần tặng cậu ấy giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận và cậu ấy rất hòa đồng với cổ động viên. Cậu ấy là người khiêm tốn, ăn nói hay và luôn nở nụ cười. Đặt tất cả mọi thứ vào cùng với nhau và bạn đã có một món đồ tuyệt vời”.
 
Giống như tất cả các thành viên khác trong đoàn quân của Mauricio Pochettino, Son chưa giành được một chiếc cúp bạc nào để làm bằng chứng cho những màn trình diễn xuất sắc trong 4 mùa giải vừa qua. Thế nhưng, trong mắt Mabbutt, anh đã để lại dấu ấn không thể phai mờ ở CLB.
 
Tottenham 1-0 Man City Son Heung Min
 
“Điều gì sẽ biến cậu ấy trở thành cầu thủ vĩ đại của Spurs? Cậu ấy đang trên đường trở thành một cầu thủ vĩ đại của Spurs rồi”.
Dịch từ bài viết “How Heung-Min Son Became Tottenham's Hero and an International Sensation” của tác giả Tom Williams trên Bleacher Report
 
CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow