Sự hồi sinh của Ajax và câu chuyện phi thường của Erik ten Hag (P2)

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 28/03/2019 19:42(GMT+7)

Zalo

Ông là kẻ “ngoại đạo” với Ajax, trong toàn bộ sự nghiệp bóng đá của mình. Nhưng Hag được kì vọng sẽ đưa Ajax trở lại với hình ảnh của một đội bóng từng khuynh đảo châu Âu, bằng chính những chất liệu căn bản nhất từng tạo nên một đế chế Ajax

Phần 1: Từ học trò của Pep đến cuộc cách mạng ở Utrecht

Phần 2: Kẻ “ngoại đạo” ten Hag & hành trình về nguồn của Ajax


Trong phần một của bài viết, chúng ta đã nắm được phần nào hành trình của Ten Hag, từ quá trình học hỏi Pep Guardiola tại Bayern đến kì tích phi thường mà ông làm được ở Utrecht. Phần hai của bài viết sẽ là câu chuyện về Ten Hag tại Ajax, những dấu ấn sâu sắc của HLV 49 tuổi này trong kì tích đả bại nhà ĐKVĐ Real Madrid ở Champions League.
Sự hồi sinh của Ajax và câu chuyện của Erik ten Hag (P2) hình ảnh
 
Trong văn phòng của Hag tại CLB Ajax, trên những bức tường là hàng loạt tấm hình lưu giữ những triều đại thành công của đội bóng, chân dung của biết bao huyền thoại và những HLV xuất sắc nhất lịch sử CLB. Từ Rinus Michels, Johan Cruyff, Louis Van Gaal. Hag nhìn vào những bức hình và nói: “Họ, tất cả, tạo nên tiêu chuẩn của Ajax”. 
 
Hag, không giống họ. Ông là kẻ “ngoại đạo” với Ajax, trong toàn bộ sự nghiệp bóng đá của mình. Nhưng Hag được kì vọng sẽ đưa Ajax trở lại với hình ảnh của một đội bóng từng khuynh đảo châu Âu, bằng chính những chất liệu căn bản nhất từng tạo nên một đế chế Ajax cũng là những tiêu chí bóng đá mà Hag luôn hướng tới: xây dựng một tập thể chiến thắng dựa trên nền tảng những tài trẻ trưởng thành từ CLB, thứ bóng đá tổng lực giàu tính kiểm soát và tất nhiên, sơ đồ 4-3-3.
 
Nhưng hành trình của Hag đến với Ajax cũng lắm gian truân!
 
Kết mùa 2016/17, mùa giải mà Ajax về nhì giải Hà Lan sau PSV và thua Man Utd trong trận chung kết Europa League, CLB thành Amsterdam đã quyết tâm thực hiện một cuộc đại cách mạng. HLV trưởng Peter Bosz cùng quá nửa thành viên BHL Ajax bị sa thải. Huyền thoại Ajax – Giám đốc thể thao Dennis Bergkamp cũng chịu chung số phận.
 
Swansea City nham Dennis Bergkamp
 
Thời điểm đó Hag là một trong những ứng viên hàng đầu cho vị trí HLV kế nhiệm Bosz, nhiều cựu danh thủ của Ajax như Marc Overmars (tân giám đốc thể thao) và Van der Sar (tân CEO) rất kết Hag nhưng bản CV của Hag lại không “hợp nhãn” lãnh đạo CLB này bởi duy nhất 1 lý do: ông không hề có chút liên hệ hề gì với Ajax trong quá khứ. Người được chọn thay Bosz là Marcel Keizer, trước đó là HLV đội trẻ CLB.
 
Chỉ sau nửa năm, những kết quả trên sân cỏ chỉ ra rằng đấy là một lựa chọn sai lầm. Keizer bị sa thải và lần này, Van der Sar đã không để bất kì những lời dèm pha nào ảnh hưởng đến quyết định của mình nữa. Ngày 21/12/2017, chỉ một tháng sau khi Hag giúp Utrecht đánh bại… chính Ajax tại Amsterdam với tỉ số 2-1, ông chính thức được bổ nhiệm làm HLV trưởng Ajax. Dù không thể giúp Ajax lật đổ được PSV nhưng những gì đội bóng của Hag thể hiện trong giai đoạn 2 mùa trước đã phát đi rất nhiều tín hiệu tích cực.
 
Ở một CLB như Utrecht, Hag đã giúp “cải tử hoàn sinh” đội bóng. Thế nên tại Ajax, với ngân sách cho hoạt động chuyển nhượng rộng rãi hơn, Hag càng chứng tỏ được khả năng nhìn người và mua bán cầu thủ của mình. Hai thương vụ mùa Hè đáng chú ý nhất của Hag, đưa về Daley Blind từ Man Utd và mua Dusan Tadic của Southampton, thật đáng đồng tiền bát gạo. 
 
Dusan Tadic
Dusan Tadic ở Southampton
Tadic là 1 trong những cầu thủ tấn công nổi bật nhất châu Âu mùa này, trong khi Blind đem đến kinh nghiệm vào bản lĩnh cho đội bóng trẻ của Hag. Tất cả đóng góp vào kì tích ở Champions League khi Ajax của Hag hạ bệ nhà ĐKVĐ Real Madrid. 
 
Nhưng những đóng góp giá trị của hai cựu binh Tadic, Blind hay phong độ xuất sắc của các siêu tài năng trẻ như de Jong và de Ligt là những thành quả mà chúng ta dễ dàng thấy được khi Hag đã nắm đội. Hãy quay lại với thời điểm Hag là người-được-chọn dẫn dắt Ajax bất chấp ông không phải là cái tên mà đại đa số các thành viên trong ban lãnh đạo và người hâm mộ CLB thành Amsterdam chờ đợi.
 
Chúng ta đã biết, CLB chuyên nghiệp đầu tiên mà Hag dẫn dắt là GA Eagles, năm 2012, khi ông 42 tuổi vừa trải qua 3 năm làm trợ lý ở PSV. Người đã trao cơ hội cho Hag, chính là một cựu danh thủ Ajax – Marc Overmars. Thời điểm đó Overmars là đồng sở hữu CLB giải hạng Nhì Hà Lan này. 
 
Edwin van der Sar
Edwin van der Sar
Hè 2017, người mà Overmars (thay thế Bergkamp làm Giám đốc thể thao CLB) tiến cử với CEO Van der Sar cho vị trị HLV trưởng mới của Ajax chính là Hag. Hơn ai hết, Overmars hiểu rõ con người của Hag cũng như thứ bóng đá mà Hag theo đuổi (kiểm soát bóng, mô hình 4-3-3) thực sự phù hợp với cuộc cách mạng giúp… Ajax về nguồn.
 
Van der Sar và Hag sau đó gặp nhau nhiều lần và qua các cuộc nói chuyện, họ thực sự mến tài nhau. Có điều thời điểm đó, Van der Sar mới chân ướt chân ráo trở lại Ajax được nửa năm, nên dù được trao một vai trò quan trọng trong ban lãnh đạo đội bóng, cựu thủ môn này chưa thực sự có tiếng nói quyết định. Đấy là lý do tại sao, dù rất muốn đưa Hag về Ajax, nhưng Van der Sar cũng như Overmars vẫn bất lực khi đại đa số các thành viên trong BLĐ Ajax quyết định chọn HLV đội trẻ Keizer. 
 
Phải đến khi Keizer thất bại và Ajax thêm một lần nữa đối mặt với việc thay tướng, Hag mới trở thành người được chọn, nhờ sự quyết liệt của bộ đôi Van der Sar – Overmars. Họ - những biểu tượng thành công của Ajax những năm 90, hiểu rõ, Hag dù là kẻ “ngoại đạo” với truyền thống Ajax nhưng lại sở hữu những phẩm chất và thứ triết lý bóng đá vô cùng phù hợp với CLB. 
 
Bất chấp mùa giải này thành bại như thế nào, Ajax cũng sẽ chia tay hàng loạt hảo thủ từ de Jong tới de Ligt và nhiều cái tên khác. Đấy thực ra là truyền thống hàng chục năm qua ở Ajax. “19 tuổi, các tài năng của Ajax luôn ở tư thế sẵn sàng chiến đấu cho đội một. Bởi có thể, ngay khi bước sang tuổi 20, họ sẽ rời CLB” – Hag đã nói điều đó, cuối mùa giải trước. Hag rõ ràng không mất nhiều thời gian để hiểu và thấm nhuần cái gọi là triết lý Ajax – Ajacied,
Ajax Amsterdam: Noi chap canh nhung uoc mo
Ajax Amsterdam: Nơi chắp cánh những ước mơ
Và nhiệm vụ của Hag, tại Ajax, không chỉ là giành chiến thắng trên sân cỏ với một đội ngũ tài năng có-thể-ra-đi bất kỳ lục nào mà còn phải kết hợp cùng van der Sar, Overmars cũng như những HLV của Học viện, tạo ra một lực lượng kế cận sẵn sàng cho những cuộc chinh phục mới. Dưới thời Hag, mọi thứ đang đi theo đúng tiêu chí đó khi Jong Ajax 2 năm qua đã thực sự đúng nghĩa là “đội trẻ của Ajax”, với cơ hội ra sân thường xuyên của hàng chục tài năng Học viện.
 
Thành công có thể không đến ngay lập tức. Sau kì tích đả bại ĐKVĐ Real Madrid, Ajax hoàn toàn có thể gục ngã trước Juventus của siêu sao Cristiano Ronaldo. Nhưng con đường mà Hag đã chọn, cùng với những người chung chí hướng như Van der Sar, như Overmars, chính là thứ sẽ đưa Ajax về nguồn. Và chẳng phải, Ajax đang trở lại hay sao?

EL FLACO (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow