Thiện - Ác - Tà: Bản hòa tấu của Pep Guardiola

Tác giả Phương GP - Thứ Tư 05/05/2021 12:20(GMT+7)

Zalo

Riyad Mahrez hiện đang được ngợi ca rất nhiều. Cũng không khó hiểu khi anh đã góp công đến ba trong bốn bàn thắng của Man City ở hai lượt trận bán kết trước PSG.


Anh là người mang về lợi thế cho Man City sau trận lượt đi, là người dội gáo nước lạnh vào nỗ lực của PSG ở trận lượt về, và cuối cùng cũng là tác nhân kết liễu đối thủ. 
 
Tuy nhiên trong bóng đá, không có cá nhân nào có thể làm nên chuyện nếu không có tập thể và tính toán của HLV. Nhìn vào bức tranh chung, Mahrez là thành quả của một quá trình phức tạp mà Pep Guardiola đã dày công xây dựng để đối phó với PSG.
 
Có thể các bạn đều biết đến bản nhạc The Good, The Bad and The Ugly (Thiện, Ác, Tà) của cố soạn giả Ennio Morricone trong bộ phim cùng tên có sự xuất hiện của nam tài tử Clint Easwood. Tựa đề trên có thể dùng để miêu tả chính xác những gì mà Pep đã sắp đặt ở trên sân. Một màn trình diễn "nửa chính, nửa tà" của Man City từ toàn cảnh cho đến tiểu tiết.
 
Nếu xem bóng đá là bộ môn giải trí, thì phần "Thiện" không ai có thể đại diện tốt hơn chính Riyad Mahrez. Anh là mảnh ghép đẹp đẽ nhất, đại diện cho chiến thuật tấn công mà Pep đã áp đặt.
 
Đó là một nỗ lực duy trì tấn công dồn dập để tìm kiếm bàn gỡ trong hiệp hai tại Công viên của các Hoàng tử. Là bài phản công nhanh chớp nhoáng để phá vỡ tâm lý khao khát tìm kiếm cơ hội của đối thủ ở hiệp một đêm qua. Và cuối cùng là đường kiếm tiễn PSG khỏi con đường Champions League năm nay trong hiệp hai, khi đội khách đã không còn giữ được sự bình tĩnh.
 
Cả ba bàn đều đẹp theo cách riêng của nó. Kể cả có thể may mắn ở pha đá phạt hàng rào đi nữa thì có thể xem là…phần thưởng cho việc "Thiện". Chúng đã giúp đem lại sự hào hứng cho người xem trong một vòng bán kết mà sự toan tính đã thể hiện rõ không chỉ ở cặp đấu này.
 
Nếu "Thiện" là tấn công, thì vai "Ác" chính là dành cho người ngăn cản những bàn thắng.
 
Với vai trò là tấm khiên chắn chắn khiến cho đối thủ sút 14 quả…không trúng đích, không ai đại diện cho vai diễn này tốt hơn Ruben Dias. Thân hình to cao cùng với tinh thần lăn xả, anh đã "tàn nhẫn" phá hủy đến từng cơ hội của đối thủ. Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận là sự công nhận xác đáng nhất cho màn trình diễn của trung vệ người Bồ Đào Nha.
 
Và Dias cũng là chính là mảnh ghép để Pep Guardiola hoàn thiện toan tính của mình, một vai trò đã được phân tích nhiều trong mùa giải này.
 
Dù có được lợi thế ở trận lượt đi, nhưng khoảng cách một bàn vẫn là cực kỳ mong manh, nếu là Pep của những năm trước, có lẽ ông đã cho các học trò lao lên để kiểm soát bóng nhiều nhất có thể. Nhưng đêm qua lại không như thế. Đoàn quân của ông cầm bóng ít hơn đối thủ (44% so với 56%) và sút cũng ít hơn (12 so với 14). Pep đã quyết tâm gạt bỏ đi thứ bóng đá cống hiến để bóp nghẹt đối phương. Bịt kín tất cả mọi đường vào khung thành Ederson, và rồi chỉ cần một hai đường bóng đã có pha phản công nhấn chìm đối thủ.
 
"Thiện" (tấn công) và "Ác" (phòng ngự) đã kết hợp với nhau một cách hiệu quả để đem đến một thế trận chiến thắng cho Man City. Tuy nhiên, vẫn còn đó cái "Tà" ẩn sau đó đã khiến PSG bị mắc bẫy và thua toàn diện trước đội chủ nhà.
 
Fernandinho là người bị Di Maria chơi xấu, là tác nhân khiến cầu thủ người Argentina đã phải rời sân với tấm thẻ đỏ. Nhưng ai là cầu thủ phạm lỗi nhiều nhất trên sân? Chính là…Fernandinho.
 
Trong cả trận lượt đi và lượt về, đội phạm lỗi nhiều hơn là Man City. Nhưng đội dính thẻ đỏ lại là PSG, và mức độ nghiêm trọng có thể nhìn thấy được thì PSG cũng trội hơn.
 
Những pha gài người, phạm lỗi "nhẹ", xa vòng cấm đội nhà đã giúp Man City vừa ngăn chặn đối phương tấn công, vừa có thời gian sốc lại đội hình, và hơn hết là tạo ra một tâm lý ức chế mà chúng ta có thể nhìn thấy được ở Neymar. 
 
pep
 
Đó chính là cái "Tà" trong lối chơi của Pep. Những trận đấu đỉnh cao không thể chỉ thắng bằng những chiến thuật tuyến tính, mà cần có sự biến đổi đi cùng những tiểu xảo chi li. Đó là thứ mà Pep đã đem đến trong hai trận bán kết vừa qua.
 
Hai lượt trận. Bốn hiệp đấu. Tuy nhiên, có lẽ chúng ta chỉ thực sự thấy PSG chủ động chơi bóng ở trong hiệp một trận lượt đi mà thôi. Quãng thời gian còn lại, họ hoàn toàn bị đối thủ bóp nghẹt.
 
Chính người viết đã từng nhận định sau hiệp một trong trận lượt đi rằng PSG đã trưởng thành sau chặng đường Champions League từ năm ngoái cho đến thời điểm ấy. Nhưng đúng là hình ảnh đó đã ngay lập tức bị gạt phăng chỉ trong 45 phút sau đó.
 
Vậy PSG có phải vẫn còn non nớt? Câu trả lời là không. Họ đã thi đấu tốt trong trận lượt đi cho đến khi nhận hai bàn thua chóng vánh và lao dốc từ đó. Thứ khiến họ mất điểm chính là hình ảnh xấu xí khi thua cuộc với đỉnh điểm là hai chiếc thẻ đỏ. Còn lại chỉ biết trách là Man City đã thi đấu quá tốt, quá hay, rất khác so với những mùa giải trước.
 
Pep nhắc đến MU sau chiến thắng trước PSG
 
May mắn luôn đồng hành cùng người chiến thắng, không cần phải phủ nhận điều này. Man City đã có một chút "cô thương" ở hai bàn thắng trong trận lượt đi, cả De Bruyne và Mahrez đều đã thừa nhận. Đi cùng với đó là lợi thế về lực lượng, khi Kylian Mbappe dính chấn thương ở lượt đi và không thể ra sân ở lượt về.
 
Song, không thể dùng may mắn để che đi màn trình diễn của đội bóng, với những cá nhân đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình, dưới sự chỉ đạo của vị HLV tài ba.
 
Pep Guardiola về Man City từ năm 2016, tức là ông đã có năm mùa giải dẫn dắt The Citizen chinh chiến tại Champions League. Bốn lần trước đó, đoàn quân của ông đều bị loại khi thua những trận rất đau.
 
Đặc điểm chung của những lần ấy là những trận đấu nhiều bàn thắng, Man City tấn công dữ dội để rồi thua chóng vánh khi bị đối thủ chọc thủng lưới liên tục. Một hàng công không biết cách kết liễu đối thủ ở những thời khắc quyết định, cùng với một hàng thủ mong manh và hay mắc sai lầm ở những khoảnh khắc bước ngoặt đã khiến Pep không ít lần phải ôm đầu đau đớn chia tay giải đấu.
 
Đêm qua, Pep đã không để điều đó lặp lại. Và cuối cùng thành quả đã đến với ông.

Xem thêm:
Pep Guardiola: Kết quả này thuộc về tất cả các thành viên Man CityPep Guardiola: Kết quả này thuộc về tất cả các thành viên Man City
HLV Pep Guardiola đã có những chia sẻ sau khi lần đầu tiên cùng Man City góp mặt ở một trận chung kết UEFA Champions League trong lịch sử.
Philipp Lahm: Thứ bóng đá của Guardiola là sự tôn vinh dành cho các cá nhânPhilipp Lahm: Thứ bóng đá của Guardiola là sự tôn vinh dành cho các cá nhân
Tại Bayern, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều điều nhờ Pep Guardiola – ông ấy biết rằng các trận đại chiến được quyết định bởi những cầu thủ lớn.
Những con số khó tin về Mauricio Pochettino và Pep GuardiolaNhững con số khó tin về Mauricio Pochettino và Pep Guardiola
Cuộc đối đầu giữa Mauricio Pochettino và Pep Guardiola đã kết thúc với chiến thắng nghiêng về phía nhà cầm quân người Tây Ban Nha.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

Đêm Lusail huyền ảo và ngày lên đỉnh thế giới của Messi

Trong cái đêm hè oi ả tại Rio de Janeiro, nhiều người hâm mộ của Messi và môn thể thao vua đã từng phải chứng kiến một trong những hình ảnh ám ảnh bậc nhất của thế giới bóng đá khi họ tận mắt nhìn thần tượng của mình bước những bước thật chậm qua chiếc cup vàng World Cup đầy danh giá. Tấm ảnh Messi lạc lõng giữa dòng người và hướng ánh mắt chiếc cup vàng có lẽ đến bây giờ vẫn còn lưu lại trong tâm trí của rất nhiều người.

X
top-arrow