Philipp Lahm: "Thứ bóng đá của Guardiola là sự tôn vinh dành cho các cá nhân"

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 04/05/2021 15:03(GMT+7)

Zalo

Tại Bayern, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều điều nhờ Pep Guardiola – ông ấy biết rằng các trận đại chiến được quyết định bởi những cầu thủ lớn.

Philipp Lahm: Pep Guardiola - Một người thầy, một người bạn tuyệt vời
 
Tôi nhớ rất nhiều chuyện về Guardiola. “Trong những trận đấu quan trọng,” ông ấy nói với tôi, “Tôi chỉ chọn sử dụng đội hình mạnh nhất của mình.” Bạn phải lắng nghe thật kỹ, câu nói đó chứa đựng yếu tố cốt lõi trong bản chất của bóng đá: Phẩm chất cá nhân. Guardiola là một nhà cầm quân hàng đầu. Ông ấy yêu quý những kỹ năng và tài năng của các cầu thủ mà mình dẫn dắt. 
 
Một số vị huấn luyện viên muốn tìm cách làm giảm bớt sự phức tạp của bóng đá. Tuy nhiên, Guardiola muốn làm chủ nó. Chúng ta có thể so sánh công việc của ông ấy với một đại kiện tướng cờ vua hoặc với một chỉ huy dàn nhạc, người có nhiệm vụ phát huy tối đa từng nhạc cụ. Điều khác biệt duy nhất là một đội bóng đá không vận hành theo các nốt nhạc nhất định, và cách hoạt động, di chuyển của một cầu thủ biến hóa hơn cách đi của một quân xe hay quân mã. Không dễ để nhận ra một ai đó đang làm gì và có thể làm gì trên sân đấu. Việc mô tả những điều đó cũng cực kỳ khó. 
 
Một nhà cầm quân kiệt xuất sẽ nhanh chóng nhận biết được khả năng của từng cầu thủ và chuyện nhân tố then chốt trong đội bóng của ông ấy sẽ là người nào. Sau đó, ông ấy truyền đạt cho từng cầu thủ các điểm mạnh và điểm yếu của họ, đặt cạnh ưu nhược điểm của những người khác. Ông ấy làm việc với vai trò của từng cá nhân hàng ngày. Guardiola làm điều đó với một niềm đam mê mà tôi chưa từng thấy ở bất kỳ ai khác. Ông ấy có khả năng thuyết phục được tất cả mọi người, ngay cả những cầu thủ không được ra sân thường xuyên, chấp nhận rằng mình đúng. Và điều đó mang đến cho ông ấy uy quyền tuyệt đối. 
 
Philipp Lahm: Pep Guardiola - Một người thầy, một người bạn tuyệt vời
 
Một đội bóng luôn cần được trợ giúp, đặc biệt là trong xuyên suốt các trận đấu. Guardiola lúc nào cũng huấn luyện một cách rất tích cực và chủ động, vậy nên ông ấy có thể chinh phục được các cầu thủ. Những cầu thủ chủ chốt như Kevin De Bruyne đều chịu sự ảnh hưởng lớn từ ông ấy, và những ý tưởng của ông ấy được truyền từ họ sang những cầu thủ khác. Ông ấy cũng đã biến hậu vệ Kyle Walker, vốn không phải mẫu cầu thủ điển hình của ông ấy về khuynh hướng hoạt động, trở nên ngày càng giỏi hơn. Guardiola luôn chứng minh sự tận tâm của ông ấy với tất cả mọi người. Ông ấy mang đến cho mọi người cảm giác an tâm. 
 
Ilkay Gündogan là một chàng trai hoàn toàn khớp với mẫu cầu thủ điển hình của Pep, luôn hiểu rõ các tình huống mà đội bóng của mình trải qua. Cậu ấy lúc nào cũng hành động một cách chuẩn xác; những động thái di chuyển của cậu ấy được thực hiện một cách hoàn hảo cả trong tấn công và phòng ngự. Cậu ấy biết khi nào cần xử lý bóng một cách an toàn, và khi nào thì nên đưa nó vào vòng cấm đối phương. Điều đó cho thấy cậu ấy có khả năng “quản lý rủi ro” rất đáng ca ngợi. Cậu ấy thường nhận thức được rõ nơi mà một pha bóng sẽ kết thúc. Đó là lý do tại sao cậu ấy thường ghi được những bàn thắng đầy bất ngờ. Guardiola cần những cầu thủ như vậy. Gündogan đã đặc biệt được hưởng lợi từ vị huấn luyện viên trưởng của mình, vì cậu ấy thực sự thấm nhuần và thích thú những thiết lập mà Guardiola tạo ra. 
 
Điều này tạo nên một tập thể gắn kết. Các đội bóng của Guardiola có thể được nhận biết ngay tức khắc, kể cả khi hình ảnh của họ được chiếu trên TV đen trắng: Di chuyển tự do, các chuỗi chuyền bóng, cách các cầu thủ chọn vị trí trong vòng cấm, các pha rê dắt bóng, cách mà đội của ông ấy cùng nhau phát triển quả bóng lên phía trên và đẩy toàn bộ đội hình sang phần sân đối phương. Đó không phải là điều mà một nhà cầm quân có thể đạt được chỉ bằng cách đưa ra các chỉ đạo trong phòng thay đồ. Bạn phải làm việc thật chăm chỉ hàng ngày để có thể đạt được sự vượt trội trước các đối thủ.
 
Khi Guardiola bắt đầu làm việc ở Manchester City vào năm 2016, ông ấy đã xây dựng lại cả đội bóng. Sau một mùa giải kết thúc ở vị trí thứ ba chung cuộc dưới thời Guardiola, Man City đã giành được 2 chức vô địch Premier League liên tiếp và sau đó là một mùa giải kết thúc ở vị trí thứ hai. Giờ thì đoàn quân của ông ấy đang một lần nữa chiếm đóng ngôi đầu bảng ở Premier League, và có một cách biệt rất an toàn với các đối thủ. Đội bóng của Guardiola chưa bao giờ xuống cấp và ông ấy luôn muốn làm giảm đến mức tối thiểu yếu tố ngẫu nhiên trong 38 trận đấu.

Philipp Lahm: Pep Guardiola - Một người thầy, một người bạn tuyệt vời
 
Đối với các câu lạc bộ Anh, giải vô địch quốc gia luôn là đấu trường quan trọng nhất, và đây là “mặt trận” mang lại nguồn doanh thu lớn nhất. Tính cạnh tranh tại đây lúc nào cũng cực kỳ gay gắt. Trong số 11 câu lạc bộ trên thế giới có doanh thu cao nhất, hơn một nửa là của Anh. Ở 6 đến 8 đội mạnh nhất, mỗi đội sở hữu ít nhất 3 hoặc 4 cầu thủ có chất lượng vượt trội. Một sự tập trung độc nhất vô nhị. Trong thập kỷ qua, đã có 5 câu lạc bộ giành chức vô địch Premier League. Chỉ có Man City của Guardiola mới thành công trong việc bảo vệ ngôi vương, vào năm 2019. Ông ấy cũng đã dẫn dắt đội bóng này giành được 5 trong số 10 chiếc cúp quốc nội.
 
Tuy nhiên, để giành được chức vô địch Champions League, bạn còn cần đến yếu tố may mắn trong các lá thăm và trong các trận đấu ở giai đoạn knockout. Kể từ vòng 16 đội trở đi, 10 câu lạc bộ lớn nhất châu Âu thường góp mặt. Nếu không có được điều kiện toàn bộ các cầu thủ chủ chốt trong đội đều đạt phong độ cao vào tháng 4 và tháng 5, tình hình có thể trở nên rất khó khăn. Việc có được sự phục vụ của những tài năng hàng đầu cũng cực kỳ quan trọng.

Tại Barcelona, Guardiola từng sở hữu cùng lúc 4 hoặc 5 cầu thủ xứng đáng được lọt vào đội hình xuất sắc nhất thế giới. Tại Manchester City, ông ấy không có được điều đó, bất chấp những khoảng đầu tư khổng lồ đã chi ra trên thị trường chuyển nhượng. Guardiola từng tuyên bố, những “wunderkinds” như Kylian Mbappé và Neymar vẫn thích những đô thị như London và Paris hoặc các câu lạc bộ có lịch sử huy hoàng hơn. Chính vì vậy, Man City sẽ không phải là một bến đỗ được ưa thích. Đặc biệt là khi Sergio Agüero, một cầu thủ có tài năng vô cùng đặc biệt của ông, đã không còn sung sức vì những chấn thương. 
 
Nếu bạn hồi tưởng về thời kỳ đỉnh cao của Guardiola tại Tây Ban Nha, bạn sẽ nhận ra ông ấy đang cố thích nghi với hoàn cảnh. Barça là một đội bóng tuyệt vời, một nơi mà hầu như mọi cá nhân đều có thể chơi bất kỳ loại “nhạc cụ” nào. Khi họ giành được các chức vô địch quốc gia vào năm 2009 và 2011, họ đã hoàn toàn bóp nghẹt các đối thủ. Phong cách này trở nên khả thi nhờ vào việc mọi khía cạnh, toàn thể câu lạc bộ đều thấm nhuần và tuân theo ý tưởng của Johan Cruyff về bóng đá tổng lực. Guardiola đã hòa mình vào truyền thống này. Ông ấy chắc chắn luôn ước rằng mình có thể chọn một đội hình xuất trận gồm 11 Andrés Iniesta. Ở những đội bóng khác, ông ấy buộc phải có những điều chỉnh với chủ nghĩa lý tưởng của mình. Tại Bayern Munich, ông ấy đã để các chuyên gia Franck Ribéry và Arjen Robben đá cánh. Thay vào đó, các hậu vệ cánh sẽ di chuyển bó vào trung lộ khi Bayern nắm quyền kiểm soát bóng.
 
Ở một giải đấu cân bằng như Premier League, Guardiola sẽ không thể đạt được mức độ thống trị như ông ấy từng có với Barcelona và Bayern Munich. Man City giờ đây đang thi đấu với một phong cách thiên về phòng ngự hơn, coi trọng những hậu vệ to khỏe và giỏi không chiến. Đội bóng này đôi khi nhường quyền kiểm soát bóng cho đối phương, rút lui về phần sân nhà, cố bảo vệ chặt vòng cấm, chờ đợi cơ hội phản công.  
 
Philipp Lahm: Pep Guardiola - Một người thầy, một người bạn tuyệt vời
 
Ông ấy cũng đã học cách trân trọng những bàn thắng đơn giản được ghi từ các pha phạt góc hoặc những cú sút xa – chúng vốn cũng rất quyến rũ. Ông ấy không còn chỉ thành thạo mỗi tiki taka siêu tấn công. Thay vào đó, Guardiola đã phát triển các khả năng của từng cầu thủ mà mình dẫn dắt ở cả hai khía cạnh tấn công và phòng ngự. Tôi là một hậu vệ tấn công nên có lẽ đây chính là lý do vì sao chúng tôi rất tâm đầu ý hợp với nhau. Dưới sự chỉ dẫn của ông ấy, các hậu vệ của Man City đã tổ chức hệ thống phòng ngự chính xác hơn. Ngay cả Jérôme Boateng cũng từng nói rằng Guardiola đã dạy cho cậu ấy những bài học quan trọng. Chúng tôi, các cầu thủ tại Bayern Munich, đã được hưởng lợi rất nhiều nhờ Guardiola trong tư cách những cá nhân lẫn tập thể. 
 
Dưới thời Guardiola, tất cả mọi người đều phải đóng góp cho lợi ích chung của tập thể. Ông ấy thậm chí còn phát minh ra một vị trí mới dành cho những cầu thủ đặc biệt xuất sắc. Vậy nên Guardiola đã để Lionel Messi, người đã trở thành một “kỳ quan thế giới” dưới thời ông ấy, mang đến một cách nhìn mới cho vị trí tiền đạo trung tâm. Ông ấy chỉ đơn giản là hiểu được một chân lý rằng các trận đại chiến sẽ được định đoạt bởi những cầu thủ lớn. Sự sáng tạo quan trọng hơn một kế hoạch. Thứ bóng đá của Guardiola là một sự tôn vinh dành cho các cá nhân. Guardiola ca ngợi các cầu thủ của mình và không nâng cao bản thân hay một số hệ thống như 4-3-3 hoặc 3-5-2 lên trên các cầu thủ của ông ấy. Ông ấy là một người bạn, một người đầy tớ của họ. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Make no mistake, Pep Guardiola’s football is a celebration of individuality” của tác giả Philipp Lahm, đăng tải trên The Guardian.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow