Vinh quang cho thầy trò HLV Mai Đức Chung

Hy vọng thành công tại SEA Games 32 sẽ là bước đệm để tuyển nữ Việt Nam có thêm sự tự tin, sức mạnh hướng đến lần đầu ra mắt tại World Cup 2023.

Chiến thắng đậm đà trước tuyển nữ Myamar ở trận chung kết SEA Gamé 32 đã giúp tuyển nữ Việt Nam chính thức bảo vệ thành công ngôi hậu. Đây là điều mà thầy trò HLV Philippe Troussier đã không làm được khi gục ngã trước U22 Indonesia ở bán kết môn bóng đá nam.

Vinh quang này là trái ngọt xứng đáng đối với những nỗ lực mà thầy trò HLV Mai Đức Chung đã trải qua.

Tham dự kỳ SEA Games 32 tổ chức trên đất Campuchia, tuyển nữ Việt Nam đã phải mặt với vô vàn những thử thách. Ông Chung “gái” không có trong tay đội hình mạnh nhất khi những trụ cột như Chương Thị Kiều chưa thể trở lại. Đội hình trẻ với những cầu thủ còn non kinh nghiệm chinh chiến cũng là một bất lợi với vị chiến lược gia 73 tuổi.

Và trước khi bước vào giải đấu, đã có rất nhiều lo ngại về việc thầy trò HLV Mai Đức Chung khó có thể bảo vệ ngôi hậu tại kỳ SEA Games lần này vì thay máu lực lượng. Chưa kể đến việc, đội nằm ở bảng đấu khó khi có sự góp mặt của hai đội bóng mạnh là Myanmar và Philippines. 

Vinh quang cho thầy trò HLV Mai Đức Chung 1
Sự tận hiến của HLV Mai Đức Chung đã đem về vinh quang cho bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: TH

Đây cũng chính là điều mà HLV Mai Đức Chung lo ngại. Thế nhưng, chỉ khi giải đấu kết thúc cùng với tấm HCV, vị chiến lược gia lão làng này mới dám thổ lộ điều mình luôn đau đáu trong suốt giải đấu:

“Lần này đội tuyển nữ gặp rất nhiều khó khăn và tôi không nghĩ chúng tôi có thể vô địch. Lý do là vì nhiều cầu thủ lớn tuổi, chấn thương, trong khi lứa cầu thủ trẻ được gọi lên nhiều và những sự hòa hợp chưa tốt. Nhưng các bạn đã khắc phục khó khăn, gian khổ để có thành tích hôm nay”.

Ngay cả thủ quân Huỳnh Như cũng thừa nhận, “không có chiến thắng nào là dễ dàng cả”.

"Trước trận chung kết, HLV Mai Đức Chung có nói với cả đội rằng 'nếu thắng, chúng ta sẽ đi vào lịch sử'. Vì thế, tôi cùng các đồng đội vào trận với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, và đã làm được",

thủ quân tuyển nữ Việt Nam chia sẻ sau chiến thắng trước Myanmar.

Một mặt khuất đã được HLV Mai Đức Chung che giấu, ông biết trước mắt tuyển nữ sẽ phải đương đầu khó khăn ra sao nhưng trên tất cả, vị chiến lược gia này luôn hướng các học trò đến mục tiêu cao nhất.

Vinh quang cho thầy trò HLV Mai Đức Chung 2
 

Không chỉ thi đấu với tâm thế “biết người, biết ta”, ông Chung “gái” còn nắm giữ sức mạnh tinh thần nơi các cầu thủ. Và họ không chỉ thi đấu vì mục tiêu riêng của bóng đá nữ mà còn vì những ý nghĩa to lớn hơn.

Trước khi bước vào trận đấu mang tính định đoạt, tuyển thủ Tuyết Dung khẳng định, toàn đội đặt quyết tâm chiến thắng Myanmar để cổ vũ, động viên tinh thần các cầu thủ U22 Việt Nam.

Cũng chính vì lẽ đó mà tấm huy chương vàng của tuyển nữ lại càng trở nên đắt giá hơn. Đây không phải là động lực tinh thần lớn, đốc thúc U22 Việt Nam sớm vượt qua thất bại đáng tiếc tại giải đấu trên đất Campuchia hay sao?!

Quả ngọt xứng đáng cho HLV Mai Đức Chung

Với HLV Mai Đức Chung, tấm HCV SEA Games 32 đã dày thêm thành tích của ông trong nghiệp cầm quân. Ông trở thành vị chiến lược gia duy nhất ở Đông Nam Á giành tới 4 HCV kỳ đại hội liên tiếp kể từ năm 2017 đến nay. Một lần chiến thắng là ấn tượng nhưng đến bốn lần giành chiến thắng thì đó là đẳng cấp vượt trội.

Không những vậy, HLV Mai Đức Chung còn giúp Việt Nam đi vào lịch sử bóng đá nữ SEA Games với 8 tấm HCV, bỏ xa đội xếp thứ 2 là Thái Lan 3 HCV.

Vinh quang cho thầy trò HLV Mai Đức Chung 3
ĐT nữ Việt Nam ăn mừng với ký hiệu lần thứ 4 vô địch SEA Games 32 liên tiếp. Ảnh: TH

Trong số 8 HCV tuyển nữ Việt Nam giành được, ông Chung có 6 kỳ làm cầm quân ở các kỳ SEA Games 2003, 2005, 2017, 2019, 2021 và 2023. Không HLV bóng đá nào ở Việt Nam và khu vực có được thành tích này.

HLV Mai Đức Chung cũng là chiến lược gia duy nhất đưa một đội tuyển giành HCV 2 kỳ SEA Games trên sân nhà. Đó là ở kỳ đại hội 2003 và 2021, nơi Việt Nam đăng cai tổ chức.

Vinh quang trên đất Campuchia sẽ là bước đệm đà quan trọng để thầy trò HLV Mai Đức Chung có thêm sự tự tin để hướng đến VCK World Cup 2023. 

Dù nằm ở bảng E khó khăn với sự góp mặt của những đội bóng mạnh Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha nhưng chúng ta có quyền hy vọng vào việc "các chiến binh sao vàng" sẽ để lại dấu ấn trong lần đầu tiên góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất thế giới.

“Với SEA Games lần tới, ngay từ bây giờ chúng tôi đã chuẩn bị lực lượng. Sắp tới tôi lại mời các cầu thủ U20 lên tuyển để bồi dưỡng và đào tạo. Đội sẽ nghỉ hết tuần này, rồi sau đó lại tập trung lại để sang tập huấn tại Đức và Ba Lan.

Tại đó đội sẽ có 4 trận giao hữu, trong đó có trận gặp ĐTQG Đức. Sau đó toàn đội sẽ sang New Zealand để dự World Cup 2023”, HLV Mai Đức Chung khẳng định.

video

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục