Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất

Thắng Thái Lan sau trận chung kết căng thẳng, U22 Indonesia chấm dứt cơn khát Vàng

Thứ Ba 16/05/2023 19:30(GMT+7)

Trực tiếp U22 Indonesia vs U22 Thái Lan:

Cơn khát HC vàng SEA Games dài 32 năm của Indonesia khép lại khi họ thắng Thái Lan 5-2 trong trận chung kết căng thẳng và hỗn hoạn.

Giải Bóng đá Nam SEA Games - Th 3, 16/5

Kết thúc

U22 Indonesia

U22 Indonesia

5 : 2

U22 Thái Lan

U22 Thái Lan

Hiệp một: 2-0 | Hiệp phụ: 3-0
T3, 19:30 16/05/2023
Chung kết - Bóng đá Nam SEA Games
SVĐ Olympic
VTV5
  • Ramadhan Sananta video Ramadhan Sananta 20
  • Ramadhan Sananta video Ramadhan Sananta 45+3'
  • Irfan Jauhari 94
  • Muhammad Fajar Rahman video Muhammad Fajar Rahman 107
  • Beckham Putra 120
  • Anan Yodsangwal video Anan Yodsangwal 65
  • Yotsakorn Burapha video Yotsakorn Burapha 90+7'

Video tổng hợp

video

Tổng thuật U22 Indonesia vs U22 Thái Lan

Không phải Thái Lan, Indonesia mới là đội nắm thế chủ động sau tiếng còi khai cuộc. Đoàn quân của HLV Indra Sjafri chủ động dâng cao đội hình ngay sau tiếng còi khai cuộc. Những đợt tấn công của "Garuda Muda" có tốc độ tốt nhưng lại không có được sự chuẩn xác ở nhịp xử lý quyết định.

Tốc độ và kỹ thuật của Marselino là nguồn cảm hứng chơi bóng của Indonesia. Phút thứ 9, cầu thủ 19 tuổi suýt tạo khác biệt cho trận chung kết với tình huống đi bóng qua hàng loạt hậu vệ. Dù vậy, pha dứt điểm của anh lại đưa bóng đi vọt xà.

z4350784279293_7e9f27cf340906a76c1335361caaa9c1
 

Ở chiều ngược lại, Thái Lan không cần cầm nhiều bóng nhưng vẫn tạo ra sóng gió bằng những tình huống phản công dựa trên tốc độ của Teerasak. Thủ môn Ernando nhiều lần phải bỏ khung thành để lao ra, bịt góc sút của số 9 bên phía Thái Lan.

Thế trận bế tắc được Indonesia giải quyết theo kịch bản quen thuộc. Arhan bị treo giò nhưng đội tuyển xứ vạn đảo vẫn có một cầu thủ có khả năng ném biên mạnh khác là Alfeandra. Phút 20, số 19 ném biên mạnh vào vùng cấm khiến một cầu thủ Thái Lan lóng ngóng phản lưới.

Sau bàn thua, U22 Thái Lan vùng lên mạnh mẽ và tạo ra sức ép lớn lên phần sân đối thủ bằng những tình huống bóng bổng. Tuy nhiên, Indonesia trụ vững nhờ sự lăn xả của các hậu vệ và thủ môn.

Quá mải mê tấn công, "Voi chiến" để lộ khoảng trống ở hàng phòng ngự. Từ một tình huống phản công ở phút 45+5, Ramadhan thoát xuống, dứt điểm đưa bóng qua đầu thủ môn, nhân đôi cách biệt cho Indonesia.

U22 Thái Lan không còn lựa chọn ngoài việc đầy cao đội hình ngay khi hiệp hai bắt đầu. Cơ hội ngon ăn sớm đến với "Voi chiến"ở phút 52. Settasit đặt lòng kỹ thuật từ ngoài vùng cấm, buộc thủ môn phải đổ người hết cỡ mới có thể cứu thua.

Sức ép dồn dập của đội bóng áo xanh được cụ thể hóa bằng bàn rút ngắn tỷ số còn 1-2 ở phút 65. Từ quả phạt góc bên cánh trái, cầu thủ vào sân thay người, Anan bật cao đánh đầu khiến Ernando đứng chôn chân.

Phút bù giờ 90+10, HLV Indra Sjafri nghe tiếng còi của trọng tài nên chạy vào sân ăn mừng. Tuy nhiên, đây chỉ là tiếng còi cho Thái Lan hưởng quả đá phạt. Cú sốc đến ngay sau đó, khi số 9 của Thái Lan, Yotsakon xâm nhập vùng cấm, khống chế gọn rồi tung cú sút tung lưới Ernando, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Kịch bản khó tin một lần nữa xảy ra ở hiệp phụ. Thái Lan đang có lợi thế về tâm lý, nhưng lại bất ngờ mắc sai lầm ở phút 92. Irfan cướp bóng trong chân số 5 bên phía đối thủ, trước khi dứt điểm tinh tế, hạ nốt thủ môn, qua đó nâng tỷ số lên 3-2 cho Indonesia.

Bàn thắng của Irfan kéo theo vụ bạo loạn cả trong lẫn ngoài sân. Trọng tài rút hàng loạt thẻ đỏ, 2 trong số đó để truất quyền thi đấu của cầu thủ Thái Lan trên sân, đó là thủ môn Soponwit, sau đó là trung vệ Jonathan.
Indonesia dau Thai Lan anh 2

Cầu thủ và thành viên BHL hai đội va chạm đến đổ máu. Ảnh: Bảo Ngọc.

Với 9 người trên sân, Thái Lan không còn cơ hội tạo bất ngờ. Phút 107 của hiệp hai, Fajar thoải mái đi bóng rồi tung cú sút căng vào góc xa khung thành, tái lập các biệt 2 bàn cho Indonesia.

Cơn ác mộng vẫn chưa dừng lại với Thái Lan. Phút 119, "Voi chiến" chỉ còn 8 người trên sân, khi tiền đạo Teerasak bị đuổi sau 2 thẻ vàng. Anh không còn lựa chọn ngoài việc ngáng chân để ngăn số 6 bên phía Indonesia áp sát khung thành. Ngay sau khi Teerasak rời sân, Indonesia đã có bàn thắng thứ 5, sau pha lập công của cầu thủ vào sân thay người Beckham.

Trận đấu nảy lửa trên sân Olympic Phnom Penh khép lại với chiến thắng dành cho Indonesia. Sau 32 năm, 4 lần vào chung kết nhưng toàn về nhì, đội tuyển đến từ xứ vạn đảo cũng đã giành HCV bóng đá nam SEA Games. Trong khi đó, Thái Lan có lần thứ 2 liên tiếp gục ngã ở trận tranh HCV.

Thống kê trận đấu U22 Indonesia vs U22 Thái Lan

số liệu thống kê
U22 Indonesia
U22 Indonesia
U22 Thái Lan
U22 Thái Lan
0 Phạm lỗi 0
0 Ném biên 0
0 Việt vị 0
0 Chuyền dài 0
10 Phạt góc 7
4 Thẻ vàng 7
1 Thẻ đỏ 3
0 Thẻ vàng thứ 2 2
0 Sút trúng đích 0
0 Sút không trúng đích 0
0 Cú sút bị chặn 0
0 Phản công 0
0 Thủ môn cản phá 0
0 Phát bóng 0
0 Chăm sóc y tế 0

Diễn biến U22 Indonesia vs U22 Thái Lan

KT

HẾT GIỜ. Indonesia thắng 5-2, để lần đầu tiên sau 32 năm đoạt HC vàng bóng đá nam SEA Games.

120' 120

U22 INDONESIA ẤN ĐỊNH TỶ SỐ 5-2

Bàn thắng thứ 5 của U22 Indonesia nhờ công Beckham. U22 Thái Lan hoàn toàn vỡ trận vì thiếu quá nhiều người.

118' 118

Thái Lan chỉ còn 8 cầu thủ trên sân sau khi tiền đạo Teerasak phạm lỗi, lĩnh thẻ vàng thứ hai thành thẻ đỏ gián tiếp.

115'

Chơi thiếu người với nhiều cầu thủ kiệt sức, Thái Lan gần như chỉ còn biết co cụm phòng ngự. Một hậu vệ của họ phải nhờ cáng khiêng khỏi sân vì bị đau và quá mệt.

107' 107

4-2 CHO U22 INDONESIA

Trận chung kết SEA Games 32 coi như đã được định đoạt khi đội bóng trẻ xứ Vạn đảo có bàn thứ 4 một phần do đối thủ vừa ít người hơn vừa hết sức không còn đeo bám nổi. U22 Indonesia thoải mái phối hợp trước khi Fajar tung ra cú sút hiểm hóc ở sát vạch 16m50, đưa bóng vào góc cao.

105'

Sau khi được chơi hơn người, U22 Indonesia không ngừng gia tăng nhịp độ thi đấu hòng ghi thêm bàn thắng để định đoạt cuộc chơi nhưng họ đã bỏ lỡ một số cơ hội ngon ăn.

101' 101

Trung vệ Jonathan Keemdee dường như đuối sức và phạm lỗi với đối phương, dẫn đến thẻ vàng thứ hai, thành thẻ đỏ gián tiếp. Thái Lan chỉ còn 9 người trên sân.

91' 91

QUÁ KỊCH TÍNH

Từ sai lầm của trung vệ Somchai Thongcham, Irfan Jauhari băng vào vòng cấm, dứt điểm kỹ thuật hạ thủ môn Soponwit để lại giúp U22 Indonesia dẫn 3-2.

Ngay sau đó, trận đấu trở nên cực kỳ hỗn loạn khi đôi bên lao vào nhau ẩu đả dữ dội, khiến lực lượng an ninh phải lao vào can thiệp. Đã có vài cầu thủ "dính đòn" và trọng tài chính đã phải nhờ các giám sát vào cuộc xác định những người gây hấn và cuối cùng rút ra 5 thẻ đỏ phạt cầu thủ hai bên. Trong đó có một dành cho thủ môn Thái Lan Soponvit

H2'

Hai hiệp chính khép lại với tỷ số hòa 2-2 đồng nghĩa đôi bên phải chơi thêm 30 phút hiệp phụ.

90+9' 90+9

U22 THÁI LAN GỠ HÒA KHÓ TIN

Một kịch bản cực kỳ thú vị đã diễn ra trên sân. Ban huấn luyện lẫn cầu thủ Indonesia nhầm tưởng tiếng còi của trọng tài là kết thúc trận đấu nên lao vào sân ăn mừng nhưng hóa ra cuộc chơi vẫn tiếp tục. Và ngay ở tình huống kế tiếp, Thái Lan đã ghi bàn. Bóng dài treo vào trước vòng 16m50. Yotsakorn khống chế bước một hoàn hảo ngay trước người một hậu vệ Indonesia, rồi quăng chân sút căng hạ thủ môn Ernando.

90+3'

BỎ LỠ ĐỊNH MỆNH

Thái Lan phối hợp ăn ý để từ biên phải, để đưa bóng vào vòng cấm cho Purachet. Nhưng ở thế đối mặt, tiền vệ số 14 của Thái Lan không thể thắng được thủ môn Ernando.

89'

Indonesia phản công nhanh, đưa bóng lên phía trên cho Witan. Nhưng cú đẩy bóng hơi dài của tiền vệ này giúp Soponwit kịp lao ra làm hẹp góc sút. Witan vẫn kịp chạm bóng, nhưng đưa bóng đi thiếu chính xác.

84'

Cú đá đến từ Jauhari. Tuy nhiên, nếu anh chuyền bóng sang cánh phải thì có lẽ tình huống đã trở nên nguy hiểm hơn.

79'

NGUY HIỂM

Cú đá phạt trực tiếp được Marselino thực hiện gần như hoàn hảo, đưa bóng đi qua hàng rào vào góc gần, nhưng Soponwit chọn vị trí tốt, đẩy bóng. Một cầu thủ Indonesia ập vào đá bồi, nhưng lực quá nhẹ và bị hậu vệ Thái Lan kịp can thiệp.

74' 74

Thái Lan rút luôn Airfan khỏi sân, đưa Apisit vào thay, cầm trịch tuyến giữa.

66'

Pha xử lý độc lập tác chiến cực tốt của Fajar, suýt chút nữa mang về bàn thứ ba cho U22 Indonesia.

Thông tin trước trận đấu

Tổng quan U22 Indonesia vs U22 Thái Lan

Trận chung kết SEA Games 32 sẽ là cuộc gặp gỡ giữa hai đội bóng xứng đáng nhất, thể hiện được phong độ tốt nhất từ đầu giải là Thái Lan và Indonesia. Ở cuộc đấu này, Thái Lan có điểm tựa nhờ bản lĩnh thi đấu, sự lạnh lùng và sắc bén ở những tình huống quyết định, trong khi Indonesia mang đến một lối đá nổ bùng nổ, đa dạng cùng hàng tiền vệ đầy biến hóa.

Nói không quá, đây đang là hai đội bóng đại diện cho hai trường phái trái ngược. Thái Lan là sự khoa học, chắc chắn còn Indonesia là lối đá hưng phấn, sức mạnh của thể lực và đi kèm với đó là sự linh hoạt, giàu tình chiến đấu.

Hành trình đã qua của hai đội cho thấy họ xứng đáng có mặt ở trận đấu cuối cùng, nếu không muốn nói U22 Thái Lan và U22 Indonesia vượt trội phần còn lại, ngay cả so với Việt Nam vốn là đương kim vô địch.

Tại bán kết, nếu như Thái Lan giành chiến thắng như đi dạo trước Myanmar thì Indonesia cũng khẳng định được bản lĩnh trước Việt Nam. Họ phải thi đấu thiếu người ở nửa cuối hiệp hai. Nhưng Indonesia đã chống cự tốt và tung ra đòn phản công sắc lẹm để kết liễu đối thủ, những người vốn thiếu linh hoạt và thi đấu khá chân phương trong tấn công.

Qua phân tích trên, có thể thấy vị thế của hai đội Thái Lan và Indonesia là tương đồng. Nhưng có một điều mà Indonesia kém xa đối thủ. Đó là cái duyên tại đấu trường SEA Games. Thái Lan thực sự là ông vua của giải đấu này. Kể từ khi môn bóng đá nam được dành cho cầu thủ trẻ từ năm 2001 thì Thái Lan đã vô địch đến 7 lần, 4 lần còn lại thuộc về Việt Nam và Malaysia, trong khi Indonesia chưa lần nào. Nếu tính ở cả thành tích ở cấp ĐTQG, họ đang trải qua ba thập kỷ khát vinh quang tại SEA Games.

Thực tế, họ đã nhiều lần gần đến đỉnh cao nhưng đều bị người Thái chặn lại, như SEA Games 2005 (thua bán kết), 2013 (chung kết), 2015 (bán kết) và 2021 (bán kết). Thái Lan thực sự là cái tên mà người Indonesia luôn e sợ.

Năm nay là thế hệ vàng của bóng đá trẻ Indonesia, những người sẵn sàng bước lên đỉnh vinh quang nhất. Có lẽ chưa bao giờ mà sự lạc quan và niềm tin NHM Indonesia dành cho đội U22 lại lớn như thời điểm này. Và niềm tin ấy sẽ được đền đáp?

Xem thêm:

Đội hình xuất phát U22 Indonesia vs U22 Thái Lan

  • U22 Thái Lan:  Soponwit (1) - Bukkoree (2), Chatmongkol (3), Jonathan (4), Songchai (5) - Airfan (6), Channarong (7), Settasit (17), Chayapipat (19) - Teerasak (8), Achitpol (10).
  • U22 Indonesia: : Ernando - Bagas, Ferarri, Rizky Ridho, Fahmi - Fajar, Witan, Taufany, Dewangga - Marselino - Sananta.

Thành tích đối đầu

Thành tích đối đầu

Bóng đá Nam SEA Games
16/05 - 2023
H1: 2-0 | HP: 3-0

Thành tích gần đây U22 Indonesia

Bóng đá Nam SEA Games
16/05 - 2023
H1: 2-0 | HP: 3-0
13/05 - 2023
10/05 - 2023
07/05 - 2023
04/05 - 2023
29/04 - 2023

Thành tích gần đây U22 Thái Lan

U23 Châu Á
28/10 - 2021
25/10 - 2021

Bảng xếp hạng Bóng đá Nam SEA Games

AĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1U22 IndonesiaU22 Indonesia44001212T T T
2U22 MyanmarU22 Myanmar4301-19T B T
3U22 CampuchiaU22 Campuchia411214T H B
4U22 Đông TimorU22 Đông Timor4103-53B B T B
5U22 PhilippinesU22 Philippines4013-71B H B
BĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1U22 Thái LanU22 Thái Lan4310710T T T
2U22 Việt NamU22 Việt Nam4310510T T T
3U22 MalaysiaU22 Malaysia420286T B B
4U22 SingaporeU22 Singapore4013-111B B H
5U22 LàoU22 Lào4013-91B B H B
  • T Thắng
  • H Hòa
  • B Bại

Tin liên quan

Trực tiếp bóng đá

top-arrow
X