U22 Việt Nam và hành trình đi tìm ánh hào quang rực rỡ

Chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ bước vào hành trình bảo vệ chiếc huy chương vàng môn bóng đá nam tại SEA Games 32. Và liệu trước các đối thủ trong khu vực, thầy trò ông Troussier có thể khẳng định được sức mạnh?

Hy vọng ở U22 Việt Nam 

Vào chiều ngày 13/4/2023, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã công bố danh sách triệu tập đội tuyển U22 Việt Nam cho đợt tập huấn trước thềm SEA Games 32. Theo đó, HLV Philippe Troussier đã gọi lên tuyển rất nhiều cầu thủ đóng vai trò nòng cốt ở đội U23 Việt Nam trong suốt những đợt tập trung vừa qua

Trong đó phải kể tới những cái tên như thủ môn Quan Văn Chuẩn, các hậu vệ Lương Duy Cương, Trần Quang Thịnh, Phan Tuấn Tài, tiền vệ Văn Đô, Công Đến, Đức Phú, Văn Khang cùng các tiền đạo Văn Trường, Quốc Việt, Thanh Nhàn.

U23 Viet Nam
U22 Việt Nam sắp bước vào một hành trình mới đầy chông gai.

Ngoài ra, vị chiến lược gia người Pháp cũng trao cơ hội cho một số nhân tố trẻ nổi bật trong đội hình U20 Việt Nam vừa thi đấu tại vòng chung kết U20 châu Á 2023 nhưng chưa góp mặt ở các đợt tập trung trước, như thủ môn Cao Văn Bình, hậu vệ Hồ Văn Cường, tiền vệ Nguyễn Đức Phú, Đinh Xuân Tiến và tiền đạo Bùi Vĩ Hào. Đây đều là những tài năng trẻ đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam và hoàn toàn đủ sức thi đấu cho đội U23.

Để chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games 32 tại Campuchia trong tháng 5 tới, ngay từ đầu tháng 3 vừa qua, HLV Troussier đã triển khai các kế hoạch rèn quân nhằm nâng cao trình độ. Kết thúc 4 đợt rèn quân, toàn đội đã có chuyến tập huấn và thi đấu đầy bổ ích khi tham dự giải U23 Doha Cup tại Doha, Qatar cùng 9 đội tuyển mạnh của châu lục. 

Mặc dù kết quả thi đấu của đội ở giải đấu này không như kỳ vọng khi lần lượt để thua đậm với các tỷ số 0-3 và 0-4 trong màn so tài với các đội bóng U23 Iraq và U23 UAE, trước khi phải nhận thêm thất bại trên chấm đá luân lưu 11m trong trận phân hạng 9-10 với Kyrgyzstan, song dù sao đây cũng là một dịp tốt để ông Troussier và các học trò nhìn nhận ra những hạn chế của mình để qua đó có những sự sửa đổi.

Thực tế việc để thua đậm trước các đối thủ Iraq hay UAE không phải là chuyện quá đáng ngại khi thành phần U23 Việt Nam chỉ là các cầu thủ trẻ thuộc lứa U22 sẽ dự SEA Games 32, có bổ sung thêm 5 cầu thủ tài năng nhất từ đội U20. 

Bên cạnh đó, với việc đây mới là giải đấu đầu tiên của tân HLV trưởng người Pháp cùng U23 Việt Nam, nên việc đoàn quân áo đỏ đá chệch choạc và bộc lộ những sai số lớn trong thi đấu cũng là điều có thể thông cảm được. 

Điều quan trọng là từ giải đấu ở Qatar, thầy trò HLV Troussier sẽ biết mình đang ở đâu và còn thiếu những gì. Hy vọng 'Những chiến binh sao vàng' trẻ tuổi sẽ rút ra được những bài học cho riêng mình, để từ đó có thể bộc lộ năng lực tốt nhất khi cùng đội U22 Việt Nam bước vào tranh tài ở đấu trường SEA Games 32. 

 

Khó khăn trên hành trình tìm kiếm hào quang

SEA Games 32, đội tuyển U22 Việt Nam cùng bảng đấu với Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. Theo lịch, thầy trò huấn luyện viên HLV Philippe Troussier sẽ đá trận ra quân gặp U22 Lào vào ngày 30/4. Tiếp đó lần lượt gặp U22 Singapore vào ngày 3/5, gặp U22 Malaysia vào ngày 8/5 trước khi gặp U22 Thái Lan ở lượt đấu cuối vòng bảng vào ngày 11/5.

Với việc sẽ thi đấu với các đối thủ từ dễ tới khó, đây sẽ là cơ hội để U22 Việt Nam làm nóng trước khi đạt hiệu suất thi đấu cao nhất. Nếu một khi 'giải quyết' tốt 3 trận đấu đầu tiên, đoàn quân áo đỏ lúc đó chắc chắn sẽ dễ bề tính toán nhân sự cho trận gặp Thái Lan.

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam luôn đối mặt với nhiều thách thức trước Thái Lan. Và ở kỳ SEA Games lần này, đây hứa hẹn cũng sẽ là một đối thủ 'khó nhằn' sau khi thể hiện được những tiến bộ lớn trong thời gian qua, mà kết quả tại giải gia hữu U23 Doha Cup 2023 chính là minh chứng rõ nhất, khi người Thái đã xuất sắc cầm hòa Ả Rập Xê Út và thắng Qatar, trước khi để thua sát nút 0-1 trước Kuwait.

U22 Việt Nam và hành trình đi tìm ánh hào quang rực rỡ 1
Liệu HLV Philippe Troussier có thể giúp U22 Việt Nam chạm đến vinh quang?

Ở hai kỳ SEA Games gần đây, Thái Lan đều không thể giành được HCV môn bóng đá nam. Do đó họ rất quyết tâm cho sự kiện lần này. Và đây chắc chắn sẽ là một thách thức không nhỏ với tuyển U22 Việt Nam trên hành trình đi tìm kiếm ánh hào quang trên đất Campuchia.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam với lực lượng hùng hậu đã có hai lần vô địch SEA Games vào các năm 2019 và 2022. Bởi vậy, áp lực sẽ là không hề nhỏ với đội bóng của HLV Troussier khi mà họ sẽ có nhiệm vụ phải duy trì thành tích đó. 

So với giải Doha Cup vừa qua, môn bóng đá ở SEA Games 32 rõ ràng không thể sánh bằng về chất lượng chuyên môn cũng như khả năng cạnh tranh. Song không vì thế mà chúng ta được phép xem thường đối thủ bởi Thái Lan hay Malaysia đều sẵn sàng 'ngáng chân' thầy trò ông Troussier.

Khác với hai kỳ SEA Games gần đây, suất cầu thủ quá tuổi sẽ bị loại bỏ tại SEA Games 32 theo quyết định của nước chủ nhà Campuchia. Và rõ ràng điều này sẽ mang đến những khó khăn cho U22 Việt Nam bởi ở những kỳ đại hội trước, các cầu thủ quá tuổi đã đóng góp rất lớn trong lối chơi và thành tích giành huy chương vàng của bóng đá nam Việt Nam.

Với việc không còn được các đàn anh dìu dắt, kỳ SEA Games lần này chắc chắn sẽ không diễn ra theo một kịch bản dễ dàng với thầy trò ông Troussier, nhất là khi 'Thầy phù thủy trắng' chưa có nhiều thời gian gắn bó với các cầu thủ U22 Việt Nam.

SEA Games 32 sẽ là nơi mà U22 Việt Nam đi kiếm tìm vinh quang chiến thắng. Và đồng thời đó cũng là bài kiểm tra khả năng thực sự của HLV trưởng Philippe Troussier sau khi đến với bóng đá Việt Nam. 

Để gặt hái những thành công lớn, chiến lược gia người Pháp sẽ phải bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất. Và thành công ở một giải đấu trẻ như SEA Games chắc chắn sẽ giúp ông thầy sinh năm 1955 có thêm những tự tin cùng những kinh nghiệm để chỉ đạo ĐTQG.

Hơn lúc nào hết, ông cần phải đem tới sự mới mẻ cho bóng đá Việt Nam sau triều đại của HLV Park Hang Seo. Người hâm mộ đang chờ đợi U22 Việt Nam thi đấu thành công ở đấu trường SEA Games, với một màn trình diễn mang bản sắc, cùng sự 'lột xác' toàn diện trong lối chơi để chứng tỏ vị trí số 1 trong khu vực. 

Và liệu với tài năng và kinh nghiệm cầm quân của mình, liệu ông Troussier có thể giúp các học trò thực hiện được điều đó?

U22 Việt Nam và hành trình đi tìm ánh hào quang rực rỡ 2
Danh sách tập trung 31 cầu thủ lên U22 Việt Nam của HLV Philippe Troussier

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục