Trần Thị Thùy Trang: Đóa hoa nở muộn của ĐT nữ Việt Nam

Tấm HCV SEA Games 31 của ĐT nữ Việt Nam có dấu ấn đáng kể của Trần Thị Thùy Trang và tiền vệ sinh năm 1988 thể hiện phong độ bền bỉ bất chấp tuổi tác.

Khởi đầu gian nan

Trần Thị Thùy Trang sinh ngày 8/4/1988 tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam trong gia đình có tới 9 người con. Khác với phần lớn cầu thủ, Thùy Trang bén duyên với sự nghiệp thi đấu khá muộn. Năm 22 tuổi, sau khi tốt nghiệp trường ĐH Thể dục Thể thao TP Hồ Chí Minh, Thùy Trang gia nhập CLB TP Hồ Chí Minh I và nhanh chóng khẳng định được bản thân.

Những ngày tháng đầu sự nghiệp, Thùy Trang đã phải trải qua rất nhiều khó khăn ở cả vấn đề chuyên môn lẫn ngoài chuyên môn. Cú sốc đầu tiên với tiền vệ sinh năm 1988 là việc anh trai của cầu thủ này đã qua đời sau một vụ tai nạn giao thông.

Theo chia sẻ của Thùy Trang, chính người anh quá cố là người khuyến khích cô theo nghiệp thể thao và việc nữ tuyển thủ quê Quảng Nam chọn nghiệp "quần đùi áo số" như một cách thực hiện lời hứa với người anh trai.

ĐT nữ Việt Nam
Thùy Trang theo nghiệp thể thao vì lời hứa với ngườ anh quá cố

Mặc dù sở hữu bộ kỹ năng toàn diện của một tiền vệ trung tâm nhưng phải tới năm 2017, khi đã 29 tuổi, Thùy Trang mới có lần đầu khoác áo đội tuyển nữ Việt Nam tham gia một kỳ SEA Games. Giải đấu năm đó, tiền vệ này góp công lớn giúp bóng đá nữ Việt Nam giành chức vô địch SEA Games sau nhiều năm chờ đợi.

Tuy vậy, ít ai biết rằng chỉ vài ngày trước khi ĐT nữ Việt Nam lên ngôi hậu tại SEA Games 29, mẹ của Thùy Trang bị phát hiện mắc ung thư dạ dày. Trong một buổi phỏng vấn, tiền vệ sinh năm 1988 từng chia sẻ rằng thế giới dường như sụp đổ dưới chân cô sau khi nghe hung tin từ gia đình. Thậm chí Thùy Trang còn tính chuyện giải nghệ để chăm lo cho gia đình. 

Thùy Trang
Thùy Trang từng tính chuyện giải nghệ sau SEA Games năm 2017

Ở tuổi 29, Thùy Trang đã giành được không ít thành tích trong màu áo tuyển cũng như CLB, đó cũng là thời điểm nhiều cầu thủ nữ bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Sau những biến cố liên tiếp, tiền vệ quê Quảng Nam càng có lí do để tính đến việc chia tay sân cỏ.

Nhưng sau đó, cầu thủ này đã nén lại hết những đau thương, hay "hướng về phía mặt trời" để tiếp tục cố gắng. Lòng dũng cảm cùng ý chí quyết tâm của Thùy Trang đã mang lại kết quả xứng đáng, cho cá nhân cầu thủ này cũng như đội tuyển.

Cánh chim không mỏi của đội tuyển

Tại Asian Cup 2022, nơi ĐT nữ Việt Nam phải đối diện những đối thủ đẳng cấp châu lục, Thùy Trang vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở khu trung tuyến, góp công lớn giúp ĐT nữ Việt Nam giành vé dự World Cup 2023. Ở trận play-off với ĐT Thái Lan, Thùy Trang góp công lớn trong cả hai bàn thắng của ĐT Việt Nam và mở ra chiến thắng cho đội bóng của HLV Mai Đức Chung.

SEA Games 31 bắt đầu không lâu sau khi tiền vệ số 8 của ĐT nữ Việt Nam đón sinh nhật tuổi 34. Ở cùng lứa tuổi, không ít đồng nghiệp nam đã tính chuyện giải nghệ, nhưng Thùy Trang vẫn cho thấy sự bền bỉ và nền tảng thể lực sung mãn đến khó tin.

ĐT nữ Việt Nam
Tiền vệ mang áo số 8 sở hữu nền tảng thể lực tuyệt vời dù đã 34 tuổi

Ở hai trận đấu với Philippines và Myanmar - những đối thủ vượt trội về thể lực, Thùy Trang (cùng Dương Thị Vân) vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ và nếu may mắn hơn, cầu thủ mang áo số 8 đã có thể có ít nhất một bàn thắng ở SEA Games năm nay.

Không chỉ làm tốt vai trò của một tiền vệ trung tâm, tinh thần chiến đấu, thái độ làm việc chuyên nghiệp của tiền vệ sinh năm 1988 xứng đáng là hình mẫu để mọi cầu thủ trẻ học tập, kể cả cầu thủ nam lẫn cầu thủ nữ.

Hành trình hơn 10 năm thi đấu đỉnh cao của Thùy Trang chứa đầy những gian nan, như để thử thách bản lĩnh và ý chí của tiền vệ sinh năm 1988. Vượt qua tất cả những khó khăn đó, Thùy Trang vẫn vững vàng, vẫn là cánh chim không mỏi đưa ĐT nữ Việt Nam đến với những chân trời xa, những đỉnh cao mới.

Huỳnh Như cảm ơn NHM, chúc U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCV SEA GamesHuỳnh Như cảm ơn NHM, chúc U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games
Người hùng trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 31, Huỳnh Thị Như đã gửi lời động viên đến U23 Việt Nam trước thềm bước vào trận đấu khó khăn với U23 Thái...

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục