Con tính nhân sự của thầy Park cho SEA Games 31

Một loạt gương mặt nổi bật của lứa U23 không được HLV Park Hang Seo triệu tập cho đợt tập trung lần này. Và liệu đâu là nguyên nhân đứng đằng sau quyết định này của ông thầy người Hàn Quốc?

 

Để chuẩn bị cho SEA Games 31, VFF mới đây đã chính thức công bố danh sách tập trung sơ bộ đội U23 Việt Nam do HLV Park Hang Seo gửi lên. 

Đa phần những cầu thủ trong 27 cái tên được gọi đều đóng vai trò nòng cốt trên tuyển U23 thời gian qua như thủ thành Văn Toản, Văn Chuẩn, hậu vệ Văn Xuân, Việt Anh, Thanh Bình, tiền vệ Quang Nho, Công Đến, Hoàng Anh hay các tiền đạo Xuân Quyết, Thanh Minh,...

Bất ngờ lớn nhất có lẽ chính là việc ông Park đã gạch tên một số gương mặt triển vọng của lứa U23 như Hai Long, Hữu Thắng, Bảo Toàn,... những cầu thủ đã có nhiều đóng góp nổi bật và tưởng chừng không thể thay thế ở đội U22/U23 Việt Nam trong suốt vài năm gần đây.

HLV Park Hang Seo và ĐT U23 Việt Nam
HLV Park Hang Seo có lý do để loại nhiều cầu thủ triển vọng khỏi ĐT U23 Việt Nam

So với các đồng đội ở đội U23, Nguyễn Hai Long có thể nói là một cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất khi thường xuyên được sử dụng ở Than Quảng Ninh mùa trước. Mặc dù đã gặp phải không ít khó khăn khi chuyển tới thi đấu cho Hà Nội ở mùa giải năm nay nhưng tiền vệ này vẫn được HLV Chun Jae-ho trao cơ hội vào sân thể hiện từ băng ghế dự bị. 

Trong khi với Nguyễn Hữu Thắng, đây cũng là một gương mặt nhận được nhiều kỳ vọng tại SEA Games lần này. Anh từng có thời gian được coi là đầu tàu của đội U22 Việt Nam. 

Tại VCK U21 Quốc gia 2020, Nguyễn Hữu Thắng chứ không phải ai khác đã đóng vai trò thủ lĩnh của U21 Viettel và dẫn dắt đội bóng này lên ngôi vô địch giải đấu. Còn cá nhân anh đã nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

 

Trần Bảo Toàn U23 Việt Nam
Trần Bảo Toàn là một sự vắng mặt đáng tiếc tại ĐT U23 Việt Nam

Với trường hợp của Bảo Toàn - sự vắng mặt của chàng tiền vệ sinh năm 2000 ở kỳ SEA Games lần này thực sự là bất ngờ lớn, trong bối cảnh anh vừa sắm vai người hùng để giúp đội U23 Việt Nam đánh bại Thái Lan để vô địch giải U23 Đông Nam Á vừa qua. 

Trường thành từ lò đào tạo HAGL, Bảo Toàn không chỉ chơi nổi bật ở vị trí tiền vệ trung tâm với kỹ thuật, khả năng xử bóng điêu luyện mà anh còn có thể thi đấu như một tiền vệ biên với những pha dốc bóng tốc độ cùng khả năng dứt điểm khung thành khá ấn tượng.

Tại sân chơi V-League mùa này, Bảo Toàn cũng thường xuyên được HLV Kiatisuk bồi dưỡng và trao cơ hội ra sân. Thế nhưng thật đáng tiếc là cuối cùng anh vẫn không có cơ hội tham dự kỳ SEA Games 31 cùng thầy trò HLV Park Hang Seo. 

Có thể việc không cùng đội U23 tham dự giải Dubai Cup 2022 do dính Covid-19 tại Campuchia đã khiến Bảo Toàn mất đi cơ hội ghi điểm trực tiếp với thầy Park và trợ lý Lee. Chưa kể bản thân cầu thủ này cũng mới trở về nước ít ngày nên khó có thể đạt phong độ cao để cạnh tranh với các đồng đội ở tuyến giữa.

 

Đằng sau quyết định nhân sự của thầy Park 

Trong danh sách đội U23 Việt Nam vừa được VFF công bố, có thể thấy HLV Park Hang Seo chỉ điền tên 6 tiền vệ vào danh sách U23 Việt Nam trong số 27 cái tên được triệu tập. Đây là điều hiếm gặp bởi vì ông Park vẫn thường có thói quen gọi một số đông tiền vệ để thử nghiệm nhân sự, và cũng nhằm tăng cường tính cạnh tranh trên tuyển.

Lý do duy nhất khiến thầy Park không đặt lòng tin vào nhiều cầu thủ U23 ở chiến dịch SEA Games lần này có thể là vì nhà cầm quân Hàn Quốc đã có những nhân sự chất lượng đến từ 3 suất thi đấu quá tuổi. 

HLV Park Hang Seo
HLV Park Hang Seo cần những cầu thủ giỏi nhất thay vì những cái tên tiềm năng

Được biết, HLV Park Hang Seo nhiều khả năng đã quy hoạch hai suất ra sân ở tuyến giữa đội U23 Việt Nam cho các tiền vệ Hùng Dũng và Quang Hải. Trong trường hợp Hải 'con' vắng mặt vì phải xuất ngoại thi đấu thì cơ hội sẽ thuộc về ngôi sao của Viettel FC, Nguyễn Hoàng Đức.

Trình độ và kinh nghiệm của các cầu thủ này không còn là điều phải bàn cãi. Và ở một giải đấu ngắn như SEA Games, khả năng cao là họ sẽ độc chiếm suất thi đấu ở vị trí trung tâm ĐT U23 Việt Nam. 

Mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang Seo ở giải lần này là bảo vệ thành công tấm HCV. Và theo lời BLV Quang Tùng, điều đó tạo áp lực buộc ông Park phải dùng đến những nhân sự tốt nhất: "Đây là câu chuyện của SEA Games 31. Sân chơi này khác với VCK U23 châu Á ở chỗ có những vị trí tăng cường của các cầu thủ quá tuổi. Việc loại những cầu thủ kia đi vì đơn giản không còn chỗ cho họ nữa".

Rõ ràng khi so sánh cả về năng lực lẫn kinh nghiệm, các tiền vệ trẻ có rất ít hi vọng cạnh tranh suất đá chính với các đàn anh ở kỳ SEA Games sắp tới. Và khi mỗi đội chỉ được đăng ký tối đa 20 cầu thủ, có thể hiểu được vì sao ông Park không gọi nhiều cầu thủ cho tuyến tiền vệ, mặc dù nhiều người trong đó đã từng có những màn trình diễn rất nổi bật trong quá khứ. 

Nhận diện các đối thủ của U23 Việt Nam tại SEA Games 31Nhận diện các đối thủ của U23 Việt Nam tại SEA Games 31
Kết quả bốc thăm SEA Games 31 đưa ĐT U23 Việt Nam vào bảng đấu cùng các đối thủ Indonesia, Myanmar, Philippines và Timor Leste. Và điều mà NHM đang rất quan...
Truyền thông Indonesia than khó khi đội nhà cùng bảng U23 Việt NamTruyền thông Indonesia than khó khi đội nhà cùng bảng U23 Việt Nam
Sau khi có kết quả bốc thăm chia bảng SEA Games 31, giới truyền thông Indonesia đã thể hiện sự e dè khi đội nhà rơi vào bảng đấu cùng ĐT U23 Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục