Giới thiệu tổng quan môn bóng đá tại SEA Games 31

Bóng đá luôn là môn thể thao được chú ý nhất ở các kỳ SEA Games và tấm HCV bộ môn bóng đá luôn là ước mơ của các nước tham dự.

Bóng đá và các nội dung thi đấu

Môn bóng đá được phổ biến rộng rãi nhất là bộ môn bóng đá 11 người, đá sân (cỏ) ngoài trời. Một trận đấu bóng đá sẽ có hai hiệp, mỗi hiệp 45 phút. Trong thời gian trận đấu diễn ra, cầu thủ hai bên cố gắng ghi bàn vào lưới đối phương, đội nào ghi nhiều bàn thắng hơn sẽ giành chiến thắng.

Bên cạnh nội dung thi đấu 11 người, bóng đá còn có hai nội dung thi đấu khác là bóng đá bãi biển (thi đấu trên bãi biển hoặc mặt sân cát) và futsal (bóng đá trong nhà). Cả hai bộ môn này đều có 5 người mỗi đội, thi đấu ở mặt sân nhỏ hơn với khung thành nhỏ hơn.

Giới thiệu tổng quan môn bóng đá tại SEA Games 31 1
Cầu thủ ăn mừng sau khi ghi bàn

Ngoài ra, ở các hạng đấu không chuyên, các đội có thể thi đấu với một số biến thể như bóng đá 7 người, 9 người hay thậm chí là 4 người.

Luật thi đấu bóng đá

Giống như tất cả các môn thể thao khác, bóng đá có bộ luật riêng với những quy định cụ thể về những hành vi cầu thủ được và không được làm trong thời gian trận đấu diễn ra. Một cách cơ bản, cả ba nội dung thi đấu phổ biến nhất của bóng đá có những điều luật chung như:

  • Bàn thắng được công nhận khi bóng đang trong cuộc (bóng sống) và lăn hoàn toàn qua vạch vôi. Cầu thủ ghi bàn không được phạm lỗi trong tình huống trước đó (việt vị, dùng tay chơi bóng, lỗi tấn công...)
  • Các đội ra sân với một thủ môn, chỉ thủ môn mới được phép dùng tay chơi bóng (trong khu vực quy định)
  • Những hành vi cố tình truy cản đối thủ sẽ bị phạt thẻ đỏ hoặc thẻ vàng tùy theo tình huống
Giới thiệu tổng quan môn bóng đá tại SEA Games 31 2
Một tình huống bẫy việt vị của đội phòng ngự

Lịch sử phát triển của bóng đá 

Bóng đá hiện đại được cho là được phát triển tại nước Anh vào thế kỷ 19, giải đấu lâu đời nhất trên thế giới là FA Cup của nước Anh - giải đấu được ra mắt năm 1871. Bóng đá 11 người được đưa vào nội dung thi đấu Olympic từ năm 1900.

Giải đấu lớn nhất của bóng đá thế giới là World Cup, được tổ chức lần đầu năm 1930, đến nay, đội tuyển Brazil là đội giành nhiều chức vô địch World Cup nhất với 5 lần lên ngôi.

Giới thiệu tổng quan môn bóng đá tại SEA Games 31 3
Các cầu thủ Đức nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup 2014.

Cơ quan cao nhất của bóng đá thế giới là FIFA, chịu trách nhiệm điều hành công tác làm bóng đá trên toàn thế giới. Dưới FIFA có các liên đoàn trực thuộc, gồm các liên đoàn bóng đá châu lục (UEFA, AFC, OFC...). Ở các liên đoàn châu lục, có các liên đoàn khu vực (như AFF, CONMEBOL...). Mỗi châu lục sẽ có một giải đấu riêng, như Euro (châu Âu), Asian Cup (châu Á)...

Bóng đá ở SEA Games

Bóng đá nam lần đầu được đưa vào nội dung thi đấu tại SEA Games năm 1959, còn bóng đá nữ có lần đầu được đưa vào nội dung thi đấu ở kỳ đại hội năm 1985. Tính đến thời điểm hiện tại, Thái Lan là quốc gia giàu thành tích nhất ở các kỳ SEA Games với 36 lần giành huy chương (21 HCV, 8 HCB, 7 HCĐ) còn Việt Nam xếp thứ 2 với 22 lần giành huy chương (7 HCV, 9 HCB, 6 HCĐ).

Giới thiệu tổng quan môn bóng đá tại SEA Games 31 4
ĐT nữ Việt Nam giành chức vô địch SEA Games 30.

Ở nội dung futsal, bóng đá bãi biển (nam và nữ) và bóng đá nữ (11 người) ở các kỳ SEA Games, các đội cử ĐTQG tham dự. Với môn bóng đá nam (11 người) các đội cử đội U23 (hoặc U22 cùng 1 tới 3 cầu thủ quá tuổi tham dự).

Tại SEA Games năm nay, môn bóng đá nữ diễn ra tại SVĐ Cẩm Phả, môn bóng đá nam diễn ra tại ba SVĐ: Việt Trì (bảng A), Thiên Trường (bảng B) và Mỹ Đình (các trận đấu từ vòng bán kết). Môn futsal tổ chức tại NTĐ tỉnh Hà Nam còn môn bóng đá bãi biển tổ chức tại Tuần Châu (Quảng Ninh).

Các đội tuyển bóng đá Việt Nam tại SEA Games

Ở nội dung bóng đá 11 người, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo tiếp tục hành trình bảo vệ tấm HCV. Ba cái tên quá tuổi được triệu tập lên U23 Việt Nam dự SEA Games năm nay là Hùng Dũng, Tiến Linh và Hoàng Đức. Các cầu thủ sẽ lên đường tới Phú Thọ vào ngày 30/4 chuẩn bị cho giải đấu. Hai đối thủ lớn nhất của U23 Việt Nam ở giải đấu năm nay là U23 Thái Lan cùng U23 Indonesia.

Giới thiệu tổng quan môn bóng đá tại SEA Games 31 5
U23 Việt Nam sẵn sàng hướng tới SEA Games 31

Với ĐT nữ Việt Nam, các cầu thủ chuẩn bị cho SEA Games bằng chuyến tập huấn Hàn Quốc. Thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ phải vượt qua ĐT Thái Lan cũng như Philippines để bảo vệ tấm HCV.

ĐT futsal nam và nữ Việt Nam cũng đang có những bước chuẩn bị cuối cùng trước thềm SEA Games. Tại khu vực Đông Nam Á, futsal Thái Lan vẫn ở đẳng cấp vượt trội và không dễ để bất cứ đội bóng nào khác cạnh tranh tấm HCV khu vực.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục