Nguyễn Huy Hoàng: Từ cậu bé làng chài thành kỷ lục gia ở SEA Games

Sinh ra và lớn lên trong gia đình 6 anh em, cha mẹ làm nghề chài lưới, được tham gia đội tuyển bơi quốc gia là một cơ hội mà Nguyễn Huy Hoàng biết mình phải nắm lấy.


HCV 1.500 m tự do Huy Hoàng: Chuyện đấu loại ảnh hưởng tâm lý rất lớn Nguyễn Huy Hoàng giành HCV với thời gian 15 phút 20 giây 10. Anh cho biết, chuyện đấu loại nội bộ trước đó ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, tuy nhiên Hoàng đã cố gắng rất nhiều.

Thăng hoa trong hơn 15 phút của nội dung bơi 1.500 m tự do nam, Nguyễn Huy Hoàng khiến toàn bộ khán đài khu thể thao dưới nước, sân vận động Bukit Jalil phấn khích khi vượt lên tất cả đối thủ, trong đó có đàn anh Lâm Quang Nhật. Hoàng giành huy chương vàng đồng thời phá sâu kỷ lục SEA Games.
Nguyen Huy Hoang Tu cau be lang chai thanh ky luc gia o SEA Games hinh anh
Lâm Quang Nhật và Nguyễn Huy Hoàng - hai thần đồng bơi lội Việt Nam, từng phá kỷ lục tại SEA Games 28 và 29. Ảnh: Tiến Tuấn/Zing.vn


Rất fair-play, khi vừa ra khỏi "đường đua xanh", đàn anh Lâm Quang Nhật ôm chặt Nguyễn Huy Hoàng và bắt chặt tay, như một lời chuyển giao của hai thế hệ thần đồng bơi lội Việt Nam.

Hoàng cũng khẳng định chiến thắng này được đánh đổi bằng công lao, thời gian, sức lực cũng như máu và nước mắt, Hoàng chia sẻ: "Gia đình em không có  điều kiện. Nếu không cố gắng, không ai cho em thành công cả".

Sinh năm 2000, là con út của một gia đình 6 anh em, cha mẹ làm nghề chài lưới, tuổi thơ của nhà vô địch SEA Games là những màn bơi thi ở sông Gianh, cạnh chợ Cuồi (Tiến Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình).

Nếu không nhờ cơ duyên lọt vào "mắt xanh" của HLV Hoàng Quang Minh, có lẽ Huy Hoàng sẽ mãi chỉ là cậu bé chiến thắng trong các cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp huyện.

"Luyện tập cực lắm, nhưng khoái. Em nhanh nhẹn hơn khi ở dưới nước, trên bờ lóng ngóng lắm. Em cũng không đẹp trai hay nhiều tiền, nên phải cố bơi nhanh hơn mọi người, chị nhỉ", cậu bé làng chài vừa nói vừa cười hiền mà không nhận ra rằng mình vừa lập nên một kỳ tích tại SEA Games. Thành tích Hoàng tạo ra đã trở thành cột mốc để những vận động viên sau này phải cố gắng vượt qua.

Trước thềm SEA Games 29, Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Lâm Quang Nhật là 3 cái tên gắn với vụ lùm xùm làng bơi lội. Theo đó, ba chàng trai phải thi đấu nội bộ nhằm tranh suất tham dự nội dung bơi 1.500m tự do.

Với huy chương vàng của Huy Hoàng và thành tích 15 phút 20 giây 20, phá kỷ lục của Quang Nhật ở kỳ SEA Games 2015 là 15 phút 31 giây 03, cũng như chiến thắng bất ngờ của cậu bé 15 tuổi Kim Sơn ở đường đua 400 m hỗn hợp nam, cuộc tranh luận căng thẳng nhất làng bơi có thể nói đã ngã ngũ.

Nhưng sau tất cả, chắc chắn những điều tiếng của cuộc đấu loại đã làm tổn thương ba vận động viên trẻ, khi chính Huy Hoàng đã thừa nhận bị ảnh hưởng tâm lý.

"Bỗng một ngày đi đâu cũng thấy chuyện của mình bị bàn tán. Ba chúng em vẫn chơi với nhau. Lúc vừa bơi xong, dù em thắng, anh Nhật liền ra chúc mừng. Nhưng kể cả buồn việc phải làm vẫn là bơi cho tốt", Hoàng chia sẻ.

Hoàng cũng cho biết mình đã phải rất nỗ lực mới được đứng cùng đàn anh trong cùng một bể bơi tại Malaysia ngày hôm nay. Việc bứt tốc chiến thắng Quang Nhật ở vòng bơi cuối cũng như 1 lời khẳng định của Huy Hoàng với ban huấn luyện, người hâm mộ và chính bản thân: Hoàng xứng đáng là người giỏi nhất trên đường đua 1.500m.

Ngày hôm nay, bên cạnh việc chứng kiến Ánh Viên một lần nữa phá kỷ lục SEA Games, Huy Hoàng giơ cao huy chương vàng, những người yêu thể thao cũng đang chứng kiến một cuộc chuyển giao của hai thế hệ thần đồng bơi lội, hứa hẹn một tương lai sáng hơn cho thể thao Việt Nam.

Theo Zing.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục