Bóng đá Việt Nam: Khi thực lực chưa bao giờ xứng tầm kỳ vọng

Ngày 24/8, ĐT U22 Việt Nam đã dừng bước tại SEA Games 29 sau thất bại bạc nhược  trước Thái Lan. Và điều đó thêm một lần xát muối vào trái tim người hâm mộ.


Hừng hực khí thế sau 3 trận đại thắng, thầy trò Hữu Thắng bước vào 2 trận đấu cuối với mục tiêu chỉ cần giành 2 điểm. Ở trận gặp Indonesia, U22 Việt Nam đã thất bại trong việc tìm đường vào khung thành đối phương, khiến con đường lọt vào vòng bán kết giảm đi trông thấy. Trận tiếp theo gặp Thái Lan, các cầu thủ không thể biến mục đích thành hành động, và khiến trận đấu cuối cùng vòng bảng trở thành trận đấu cuối tại SEA Games 29.
 
Bóng đá Việt Nam luôn được đánh giá là đội tuyển mạnh thứ 2 tại khu vực, chỉ sau Thái Lan. Nhưng thực tế thì sao? Những năm qua, ĐT của chúng ta ở mọi cấp độ, liên tục thất bại trước Indonesia, Myanmar, và chỉ có thể chạm trán người Thái khi nằm cùng bảng, chứ ít khi “được” gặp họ tại vòng knock-out. Thậm chí, khi so sánh thành tích trong 22 năm qua tại SEA Games, Việt Nam thua 8, hòa 3 trong tổng số 11 lần gặp người Thái.
 
Cac CDv Viet Nam luon ky vong rat nhieu vao doi tuyen
Các CĐV Việt Nam luôn kỳ vọng rất nhiều vào đội tuyển

Sau trận đấu này, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã tuyên bố từ chức, nhưng có ai lấy lại thời gian (và cơ hội) cho các cầu thủ, ai lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ? Thế hệ này của bóng đá Việt Nam đã hết cơ hội tham dự SEA Games. Một thế hệ tài năng và thi đấu cùng nhau trong một khoảng thời gian rất dài, nhưng mục tiêu quan trọng nhất lại không thể giành được. Còn điều gì buồn hơn thế đối với các CĐV, những người đã đặt kỳ vọng rất nhiều vào những thế hệ của đội tuyển, nhưng chưa bao giờ được đền đáp xứng đáng.
 
Nếu còn nhớ, tại AFF Cup 2016, Lương Xuân Trường cũng rơi nước mắt đầy cay đắng sau trận hòa 2-2 với Indonesia, ngay tại SVĐ Mỹ Đình. Đó là một trận đấu mà các CĐV đã vỡ òa sau bàn thắng của Vũ Minh Tuấn, nhưng cuối cùng không thể đảo ngược thế cờ. Việt Nam vẫn là đội thất bại chung cuộc, ngay trên sân nhà của mình, dù trước đó các CĐV kỳ vọng đội nhà lên ngôi vô địch để làm quà chia tay Lê Công Vinh. Thậm chí, niềm tin của NHM còn lớn đến nỗi, họ đem banner cổ động vào sân Mỹ Đình với dòng chữ: “Goodbye Indo.”
 
Xin chao Indonesia?
Tạm biệt Indonesia?

Đến vòng loại U23 châu Á, ĐT U22 Việt Nam cũng thắng tưng bừng sau 2 lượt trận đầu tiên trước Macau và Đông Timo. Nhưng trong trận chiến quyết định với Hàn Quốc, toàn đội đã không thể đáp ứng được sự kỳ vọng của NHM dù trước đó, những đánh giá cho rằng đại diện xứ kim chi không mạnh như lứa cầu thủ trong quá khứ. Vậy mà các cầu thủ Việt Nam vẫn phải nhận thất bại, và cần dựa vào kết quả ở những bảng đấu khác để đi tiếp.
 
Và tại SEA Games lần này, khi sự kỳ vọng đã đạt đỉnh điểm, thầy trò Hữu Thắng tiếp tục khiến các CĐV rơi từ trên trời xuống vực sâu thăm thẳm. Ừ thì Thái Lan không mạnh như 2 thế hệ trước. Ừ thì Việt Nam sở hữu lứa cầu thủ ăn ý và hay bậc nhất từ trước đến nay. Nhưng kết quả thì sao? Chúng ta vẫn là người rơi nước mắt. Và đó là lúc người hâm mộ bóng đá hiểu ra rằng, sức mạnh thực sự của toàn đội không bao giờ được như sự kỳ vọng.
 
CDV Viet Nam
CĐV Việt Nam có mặt tại Malaysia thêm một lần thất vọng

Hơn 2000 CĐV Việt Nam đã đội nắng có mặt tại SVĐ Selayang cỗ vũ cho đội bóng. Họ mặc chiếc áo đỏ sao vàng, mang theo những lá cờ hay trống, chiêng, những người lao động tại Malaysia đã nghỉ việc và vượt hàng trăm cây số để có mặt tại SVĐ. Chưa kể, rất nhiều người cũng theo chân toàn đội từ quê nhà. Đỉnh điểm, người thân của tiền vệ Lương Xuân Trường còn đặt sẵn vé để đến xem U22 Việt Nam thi đấu tại… bán kết. “Tôi đã đi gần 500km đến để cổ vũ đội tuyển, nhưng trận thua này khiến đường về chỗ làm càng thêm xa” – Một công nhân lao động tại Malaysia cho biết.
 
Khi hy vọng đã đạt đến đỉnh điểm, những người đặt niềm tin vào bóng đá Việt Nam thêm một lần bị rơi xuống vực thẳm. Nhiều CĐV ủng hộ Việt Nam trên sân đã ngồi lại rất lâu, thẫn thờ và không tin vào những thất bại liên tục. Và khi “khát vọng vàng” trở thành “thất vọng vàng”, liệu những CĐV có nên thay đổi quan điểm về cách ủng hộ? Rằng thực chất, Việt Nam chỉ là một đội bóng tầm thường và luôn gục ngã trong những trận cầu quyết định. 
 
Xuan Truong khoc nghen tai AFF Cup
Xuân Trường khóc nghẹn tại AFF Cup

Sẽ rất cay độc nếu như chỉ trích hay đổ tội cho các cầu thủ. Nước mắt của Lương Xuân Trường đã cạn trong ngày ĐT Việt Nam gục ngã trước Indo tại AFF 2016, và rất nhiều đồng đội của anh cũng thất bại đau đớn trong lần cuối cùng được tham dự SEA Games. Không ai nỡ trách những người thi đấu trên sân, khi họ đã đổ mồ hôi, công sức và cả máu vào những bước chạy.
 
Các cầu thủ không xứng đáng phải nhận thất bại như vậy. Các CĐV cũng không xứng đáng phải chứng kiến thất bại như vậy. Chẳng ai xứng đáng phải nhận điều này. Nhưng biết làm sao khi trình độ của chúng ta chỉ đến thế?
 
Công Phượng, Phí Minh Long và câu chuyện khóa Facebook
Chúng ta có quá nghiệt ngã khi quy chụp mọi trách nhiệm cho những cầu thủ mới đôi mươi như Công Phượng, Minh Long hay Tuấn Tài khi phía trước họ là tương lai...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục