NÓNG: Đấu kiếm liên tiếp mang về 2 tấm HCV đầu tiên cho TTVN ở Seagame 28

(Bongda24h.vn) - Không nằm ngoài kỳ vọng và chờ đợi của đoàn thể thao Việt Nam, niềm hy vọng lớn nhất của đội đấu kiếm, Nguyễn Tiến Nhật đã mở hàng vàng cho nước nhà ở kỳ Seagame 28 khi vượt qua đối thủ của nước chủ nhà Lim Wei Wen ở trận chung kết nội dung kiếm 3 cạnh nam. Không lâu sau đó, tới lượt đồng đội của anh, Vũ Thành An lập công khi lại đánh bại VĐV của Singapore ở chung kết nội dung kiếm chém nam.

Trước Sea Games 28 (2015), bộ môn đấu kiếm mà cụ thể là nam kiếm thủ số 1 Việt Nam, Nguyễn Tiến Nhật đã được chờ đợi sẽ mang về tấm HCV đầu tiên cho nước nhà. Quả thật, Tiến Nhật đã không phụ lại sự tin tưởng khi thi đấu xuất sắc ở nội dung sở trường kiếm 3 cạnh nam. Tại trận chung kết, anh đã đánh bại VĐV nước chủ nhà Singapore Lim Wei Wen mà ngay từ đầu được xác định là đối thủ chính trong cuộc đua tranh giành ngôi vị cao nhất. So với Tiến Nhật (cao 1,85m), Lim (cao 1,81m) năm nay 30 tuổi có kinh nghiệm dày dạn hơn, lại được thi đấu trên sân nhà. Chính Lim Wei Wen và... Tiến Nhật từng cùng giành HC đồng kiếm 3 cạnh cá nhân tại Asiad 17 diễn ra tại Incheon (Hàn Quốc) hồi năm ngoái. Dẫu vậy, bằng bản lĩnh, tài năng và trình độ được trui rèn qua năm tháng, Tiến Nhật đã giành chiến thắng hết sức thuyết phục với tỷ số 15-8 để giúp quốc ca Việt Nam lần đầu tiên được xướng lên ở đấu trường Seagame 28.

NONG Kiem thu Nguyen Tien Nhat mang ve tam HCV dau tien cho TTVN o Seagame 28 hinh anh
Tiến Nhật được chúc mừng nồng nhiệt sau khi giành HCV đầu tiên cho TTVN ở SEA Games 28. Ảnh: Zing

Trước đó, ở bán kết, chàng kiếm sĩ đất Sài thành đã vượt qua một đối thủ khác của nước chủ nhà Lee Mon Hou bằng chiến thăng 15-9. Với làng kiếm, Nguyễn Tiến Nhật không còn xa lạ khi là người đầu tiên giành vé tham dự Olympic (London 2012) cho đấu kiếm Việt Nam cũng như đoạt tấm HCĐ lịch sử tại Asiad 2014. Thành công trên đấu trường khu vực và châu lục, nhưng tại các kỳ SEA Games, Nhật chưa để lại nhiều dấu ấn. Năm 2009, anh có tên trong đội hình kiếm 3 cạnh Việt Nam giành HCĐ SEA Games 24, nhưng lúc này anh vẫn chưa khẳng định được mình trước các đối thủ.

Kỳ SEA Games 26 tổ chức tại Indonesia năm 2011 là nỗi buồn khó quên của kiếm thủ 25 tuổi này. Dù được chuẩn bị kỹ lưỡng và đang đạt phong độ cao tại các vòng bảng và những trận loại trực tiếp, tuy nhiên bước vào trận chung kết Nhật thi đấu kém tự tin để rồi thua đối thủ chủ nhà Indonesia. Nhận chiếc HCB mà Tiến Nhật cảm thấy rất buồn vì không thể hiện được khả năng của mình. Nhưng kể từ đó, Nhật đã bắt đầu sự khổ luyện để liên tiếp gặt hái thành công và khẳng định đẳng cấp của mình.

Đến với SEA Games 28 này, kiếm thủ Nguyễn Tiến Nhật đã có sự chuẩn bị kỹ càng khi được tập huấn Hàn Quốc từ giữa tháng 3. Ngoài ra, ở 5 giải vô địch đấu kiếm Đông Nam Á gần đây nhất, Tiến Nhật đều đăng quang. Đó chính là niềm tin để anh mạnh mẽ và chính xác trong các đường kiếm trong khát vọng săn vàng Sea Games 28 để rồi anh đã thành công vang dội, đem lại sự mở hàng đầy may mắn cho thể thao Việt Nam ở kỳ Seagame được dự báo sẽ rất khó khăn trong mục tiêu bảo vệ vị trí trong Top 3 trên bảng tổng sắp huy chương.

Kiem thu Vu Thanh An sau khi doat HCV. Anh: Zing
Kiếm thủ Vũ Thành An sau khi đoạt HCV. Ảnh: Zing


Dường như được người đồng đội Tiến Nhật truyền lửa và tiếp thêm động lực, ở chung kết nội dung kiếm chém nam diễn ra sau đó không lâu, kiếm thủ Vũ Thành An đã xuất sắc hạ gục một VĐV khác của nước chủ nhà Singapore Choy Yu Yong bằng tỷ số 15-11 qua đó đem về tấm HCV thứ hai cho đoàn thể thao Việt Nam ở Seagame 28 dù rằng phải đến ngày 5/6 ngày hội thể thao khu vực mới chính thức khai mạc. Cần lưu ý rằng, Thành An chỉ mất đúng 1 hiệp để có thắng lợi (các trận đấu kiếm diễn ra tối đa 3 hiệp và VĐV nào đến điểm số 15 trước sẽ giành chiến thắng mà không cần phải chơi đủ 3 hiệp). Vũ Thành An là tay kiếm trẻ mới tài năng nổi lên vài năm gần đây và cũng được giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng giành HCV, thậm chí còn hơn Tiến Nhật bởi anh chưa phải chịu sức ép quá lớn về mặt thành tích. Chính yếu tố đó đã giúp Thành An bước lên bục cao nhất.

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục