Lễ khai mạc SEAGames 28 sẽ ấn tượng nhất lịch sử

Nước chủ nhà Singapore tiết lộ sẽ mang tới cho khán giả những màn biểu diễn ấn tượng nhất, kết hợp pháo hoa hiện đại và ánh sáng đẹp mắt ở lễ khai mạc ngày 5/6.

Khu liên hợp thể thao Singapore (Sports Hub) với kinh phí xây dựng hơn 1 tỷ USD sẽ là nơi tổ chức nhiều môn thi đấu của Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 2015. Đây cũng là địa điểm diễn ra lễ khai mạc, bế mạc.

Đây là lần thứ 4 SEA Games được tổ chức ở Singapore sau các năm 1973 (SEAP Games - tiền thân của SEA Games), 1983 và 1993. SEA Games 28 diễn ra từ 5 - 16/6 với sự tham dự của hơn 7.000 VĐV đến từ 11 quốc gia trong khu vực. Các VĐV sẽ tranh tài ở 36 môn với 402 bộ huy chương.

Le khai mac SEA Games 28 se an tuong nhat lich su  hinh anh
Sân vận động trung tâm nằm trong khu Sports Hub sẽ là nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc SEA Games cũng như các trận đấu bán kết, chung kết của môn bóng đá nam. Ảnh: Zing

Theo kế hoạch luân phiên, Singapore đăng cai SEA Games vào năm 2007 hoặc 2013 nhưng họ xin hoãn vì tiến độ xây dựng Sports Hub không đáp ứng yêu cầu. Tổ hợp thể thao vừa hoàn thiện năm 2014 được coi là kỳ quan kiến trúc Singapore với diện tích lên đến 35 ha, bao gồm sân vận động có sức chứa 55.000 người, sân thi đấu trong nhà, trung tâm thể thao dưới nước, võ đài… và đặc biệt là trung tâm thương mại rộng 40.000 m2.

Khẩu hiệu của SEA Games 28 là “Tôn vinh sự phi thường” (Celebrate the Extraordinary), rất phù hợp với quy mô hoành tráng mà nước chủ nhà mang lại. Singapore dự tính bỏ ra 325 triệu SGD (tương đương 244 triệu USD) để tổ chức SEA Games năm nay. Trong đó, khoảng 111 triệu USD dùng cho chi phí hậu cần, truyền hình; 40 triệu USD cho công tác an ninh, bảo hiểm và 26 triệu USD tổ chức lễ khai mạc, bế mạc.

Số tiền 244 triệu USD không nhỏ nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với kinh phí tổ chức tại SEA Games 27 ở Mynamar, trên 400 triệu USD. Tuy nhiên, Myanmar chi phần lớn số tiền này cho việc xây dựng cơ sở vật chất, khác hẳn Singapore, vốn có sẵn hạ tầng. Ngoài việc xây mới một số công trình, Singapore tận dụng tối đa hệ thống cơ sở vật chất từng đăng cai Olympic trẻ 2010, để phục vụ SEA Games năm nay.

Lễ khai mạc SEA Games 28 có sự tham gia của hơn 5.000 diễn viên và tình nguyện viên, bên cạnh 3.000 nhân viên an ninh. Ban tổ chức tiết lộ, họ sẽ mang tới cho khán giả những màn biểu diễn ấn tượng nhất từ trước đến nay. Phần hấp dẫn nhất trong buổi khai mạc SEA Games 28 chính là màn biểu diễn công nghệ ánh sáng laser. Với 160 máy chiếu HD, hệ thống laser được sử dụng tại SVĐ quốc gia Singapore thậm chí còn vượt công suất hệ thống đèn laser ở Olympic Bắc Kinh 2008 (146 máy chiếu HD), hứa hẹn tạo nên một bữa tiệc về màu sắc, ánh sáng.

Linh vật của SEA Games 28 là chú sư tử Nila, được đặt theo tên Sang Nila Utama (người sáng lập thành phố Singapore cổ đại). Ông gọi quần đảo này là Sigapura, theo tiếng Malaysia có nghĩa là thành phố sư tử. Nila có hình dạng nổi bật với bờm màu đỏ và khuôn mặt hình trái tim, được thiết kế với chiều cao 1,90 m. Trong đó, bờm đỏ tượng trưng cho đam mê, khát khao thể hiện mình của các VĐV còn trái tim biểu trưng cho tinh thần hữu nghị, đoàn kết giữa các quốc gia Đông Nam Á.

Tổng cộng có 14 bài hát, viết lời và phối khí bởi giám đốc âm nhạc Sydney Tan, dành riêng cho SEA Games. 3 ca khúc chính thức của đại hội là Greatest (vĩ đại), Ordinary (thường nhật) và Unbreakable (không thể phá vỡ) sẽ được biểu diễn trong lễ khai mạc và bế mạc. Các nghệ sĩ hàng đầu của Singapore sẽ trình bày để truyền cảm hứng, thể hiện không khí sôi động mà SEA Games 28 mang lại.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục