Mikel Arteta và 6 tháng đầu tiên “dị thường” trong sự nghiệp HLV

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 17/06/2020 15:12(GMT+7)

Zalo

Trong ngày Premier League chính thức khởi tranh trở lại, Arteta sẽ cùng Arsenal đối đầu với Man City tại Etihad, nơi anh từng đặt không ít dấu ấn quan trọng trong quãng thời gian gần 3 năm làm trợ lý HLV cho Pep Guardiola.

6 tháng đầu tiên trong sự nghiệp HLV trưởng của Mikel Arteta đã diễn ra trong một bối cảnh dị thường. Anh trở lại đội bóng cũ Arsenal từ đối thủ cùng giải đấu Man City, trong nỗ lực giải cứu một tập thể rệu rã và mất phương hướng thời hậu Arsene Wenger. 

Mikel Arteta và 6 tháng đầu tiên dị thường trong sự nghiệp HLV  hình ảnh
 
Khi công việc chuyên môn của Arteta tại Emirates đang tiến triển tốt với chuỗi trận bất bại ở Premier League thì đại dịch coronavirus nổ ra và chính là anh trở thành “nạn nhân” trực tiếp khi phát hiện dương tính covid-19.
 
Và giờ, trong ngày Premier League chính thức khởi tranh trở lại, Arteta sẽ cùng Arsenal đối đầu với Man City tại Etihad, nơi anh từng đặt không ít dấu ấn quan trọng trong quãng thời gian gần 3 năm làm trợ lý HLV cho Pep Guardiola.
 
*******
Ngày 12/3, Arteta trở thành nhân vật đáng chú ý đầu tiên của Premier League phát hiện dương tính covid-19. HLV trưởng Arsenal ngay lập tức được cách ly và đó là điểm khởi đầu cho một chuỗi sự kiện dẫn đến việc Premier League cùng hàng loạt giải đấu khác chính thức tạm ngừng.
 
Kế hoạch ban đầu của chính phủ Anh là những trận còn lại của vòng 26 Premier League vẫn sẽ diễn ra bình thường. Nhưng BTC giải Ngoại hạng Anh thì nói không, khi đơn phương ra quyết định hoãn toàn bộ. 
 
Tại thời điểm Arteta phát hiện dương tính covid-19, Anh chỉ có 8 trường hợp tử vong liên quan đến đại dịch này. Theo một nghiên cứu mô phỏng dựa trên mô hình SEIR mở rộng của tiến sĩ Burcu Tepekule, chuyên gia dịch tễ học ĐH ETH Zurich, việc Premier League sớm đưa ra quyết định tạm ngừng giải đấu sau sự kiện của Arteta ước tính giúp giảm được 450 ca tử vong ở Anh trong quãng thời gian từ 12/3 đến 19/5.
 
“Premier League ngừng lại và các giải bóng đá khác cũng có quyết định tương tự. Chẩn đoán và các biện pháp quyết liệt và kịp thời của Premier League quanh “sự kiện Mikel Arteta” trên thực tế đã cứu sống hàng ngàn người trên khắp Thế giới” – ông Tepekule bình luận.

Xhaka Arteta
 
********
Kinh nghiệm huấn luyện dĩ nhiên của Arteta là bằng không khi anh tái hồi Arsenal cuối tháng 12/2019. Bởi tất cả những gì anh có trước đó chỉ là quãng thời gian làm phó cho Pep tại Man City. Trong khi những sự kiện liên quan đến covid-19 nằm ngoài tầm kiểm soát của tân HLV Arsenal thì một Arteta-không-kinh-nghiệm đã cho thấy anh đã làm tốt trong những tháng đầu tiên của mình ở Emirates.
 
Người cũ Unai Emery đã có một bài trả lời phỏng vấn trong quãng thời gian Premier League tạm ngừng vì ảnh hưởng của covid-19. HLV người Tây Ban Nha đổ lỗi cho tất cả, trừ duy nhất bản thân mình. Và đó là sự tương phản rõ rệt với cách mà Arteta đang làm tại Arsenal. Nhất quán, chuyên nghiệp và đầy trách nhiệm!
 
Danh tiếng từ thời còn là thủ quân Arsenal là một lợi thế của Arteta. Nhưng kĩ năng giao tiếp và thuyết phục người đối diện mới là phẩm chất giúp Arteta đem lại cảm giác hòa hợp cho đội bóng, tạo ra sự gắn kết ở một tập thể vốn rệu rã trong những tháng trước đó đồng thời đem lại niềm tin cho người hâm mộ.
 
Những kết quả tốt dần lên trên sân cỏ, như thắng lợi trước Man United hay màn ngược dòng quả cảm hòa 2-2 trong thế thiếu người tại Stamford Bridge chỉ là hệ quả từ rất nhiều hạng mục công việc mà Arteta đã hoàn thành tốt ở London Colney.
 
Ví dụ điển hình nhất chính là Granit Xhaka, người tưởng chừng sẽ rời Arsenal trong kì chuyển nhượng tháng Một bởi sự đổ vỡ trong mối quan hệ với CĐV “Pháo thủ”. Nhưng Arteta đã thuyết phục Xhaka ở lại, đã trở thành “trung gian hòa giải” giữa tiền vệ này và người hâm mộ đôi bóng. Và quan trọng hơn, Arteta đã giúp Xhaka chơi thứ bóng đá tốt nhất của mình trong những tháng đầu tiên anh dẫn dắt Arsenal. Bản hợp đồng mới với Xhaka, có thời hạn đến tháng 6/2023 là bằng chứng cho thấy những rắc rối xung quanh ngôi sao của tuyển Thụy Sỹ tại Emirates đã được giải quyết ổn thỏa.

Granit Xhaka lieu co phu hop cho chiec bang doi truong cua Phao Thu?
 
Tương tự như Arsene Wenger, Arteta coi Arsenal như là một phần máu thịt của mình. Và vì thế cách anh tiếp cận công việc luôn đề cao sự công bằng, làm những gì tốt nhất có thể cho hiện tại vào tương lai CLB. Các HLV của Học viện bóng đá Arsenal rõ ràng có nhiều lý do để hài lòng vì sự hiện diện của Arteta trên cương vị HLV đội một. 
 
Dưới thời Arteta, hàng loạt sao mai của Học viện đã được trao cơ hội để thử lửa. Nhóm cầu thủ được Unai Emery “phát hiện” trước đó, như Bukayo Saka hay Reiss Nelson cũng cho thấy những bước tiến vượt bậc ở tuổi đôi mươi bởi niềm tin và sự khích lệ mà Arteta dành cho họ. 
 
Arteta, bên cạnh đó, cũng nhận được sự tín nhiệm rất cao từ BLĐ Arsenal bất chấp “Pháo thủ” đã bị loại ở Europa League và hiện kém Top 4 tới 8 điểm. Anh là “cánh tay nối dài” trong kế hoạch giúp CLB cắt giảm chi phí trong và hậu mùa dịch covid-19. 
 
********
Những ngày này, ngoài công việc chuyên môn tại London Colney, Arteta cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thuyết phục nhóm sao số của Arsenal chấp nhận giảm lương để tiếp tục gắn bó với đội bóng. Đặc biệt là trường hợp của Pierre-Emerick Aubameyang, chân sút số 1 của độ, người sẽ hết hạn Hợp đồng vào Hè năm sau.
 
Nhưng tất nhiên, thứ quan trọng nhất để đánh giá hiệu suất và chất lượng của một HLV vẫn là là thành tích sân cỏ. Arsneal – Arteta chỉ thua 1/13 trận trong năm 2020 tính tất cả các đấu trường. Tại Premier League, Arsenal giành được 17 điểm qua 10 vòng đấu kể từ khi Arteta trở lại Emirates. So với quãng thời gian trước đó, với chỉ 23 điểm/18 trận, sự tiến bộ ở “Pháo thủ” thời Arteta là quá rõ ràng.
 
Trước khi giải đấu tạm ngừng vì covid-19, Arsenal-Arteta đã thắng 3 vòng đấu liên tiếp ở Premier League – điều mà họ chưa từng làm được kể từ tháng 8 năm ngoái, dưới thời Emery. Trong quãng thời gian không thể tập luyện và thi đấu, Arteta đã làm tất cả những gì có thể để duy trì tính liên tục và sự gắn kết ở đội bóng. 

Mikel Arteta van la mot canh bac, nhung da den luc Arsenal can gieo xuc sac
 
Từ việc liên lạc thường xuyên mỗi ngày với các cầu thủ qua Zoom hay WhatsApp hay làm việc từ xa với các chuyên viên của phòng phân tích dữ liệu. Arteta đơn giản là không muốn lãng phí bất kì một phút giây nào với trải nghiệm lần đầu làm HLV trưởng trong đời.
 
Arteta và câu chuyện dương tính covid-19 của anh, có thể “vô tình” đã cứu sống hàng ngàn người. Nhưng trong những tuần tới, khi Premier League đã chính thức khởi tranh trở lại, nhiệm vụ số một của anh chỉ… đơn giản là cứu vớt mùa giải của Arsenal.
 
Và nhiệm vụ đó sẽ được khởi động lại đêm nay, tại Etihad, trong trận chiến với Man City – Pep Guardiola.

Lược dịch: Arteta has been superb during a weird first six months – now things get tougher (The Athletic)

Xem thêm:
Nhận định Man City vs Arsenal (2h15 ngày 18/6): Khác biệt ở động lực?
Arsenal là đội khát điểm hơn Man City và đó có thể là mấu chốt trong ngày Premier League chính thức quay trở lại.
Nhận định Arsenal trước khi Premier League trở lại: Mùa hè ảm đạm
Khi Premier League tái khởi tranh, thầy trò Arteta sẽ lập tức đối đầu với Man City. Dưới đây là những nhận định Arsenal về cơ hội của đội bóng này.
Đâu là dấu ấn lớn nhất của Mikel Arteta ở Arsenal?
Người cũ Arsenal, Bacary Sagna đã chỉ ra dấu ấn lớn nhất mà HLV Mikel Arteta làm được ở sân Emirates kể từ khi thay thế Unai Emery từ cuối năm ngoái.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow