Màn ra mắt của James Rodriguez trên đất Anh: Bữa tiệc của những pha đỡ bước một hoàn hảo

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 16/09/2020 10:30(GMT+7)

Zalo

Sự đẳng cấp là thứ luôn hiện hữu ở Rodriguez. “Cậu ấy sử dụng khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời của mình để thực hiện những đường chuyền cực chuẩn, những pha kiến tạo cực chuẩn, giúp cho toàn đội có thể tấn công đối phương một cách mượt mà khi có bóng.” Carlo Ancelotti ca ngợi tân binh người Colombia sau chiến thắng 1-0 của Everton trước Spurs.

Tân binh của Everton đã cho thấy lý do vì sao những cầu thủ bóng đá kiệt xuất không cần phải làm bất cứ điều gì cầu kỳ, phô trương để trở nên nổi bật. 

Màn ra mắt của James Rodriguez trên đất Anh hình ảnh
 
Những bàn thắng tuyệt đẹp, những pha rê dắt bóng điệu nghệ, và những tình huống bay người tắc bóng luôn chiếm phần lớn các clip bóng đá được retweet rộng rãi, được chia sẻ trên WhatsApp, và được sử dụng cho các video “Welcome to (tên của một câu lạc bộ nào đó)” đăng tải trên YouTube, nhưng chắc chắn rằng rất ít màn phô diễn kỹ năng nào có thể sánh bằng sự diễm lệ của một pha đỡ bước một được thực hiện một cách hoàn hảo tuyệt đối. 
 
Sự đẳng cấp là thứ luôn hiện hữu ở Rodriguez. “Cậu ấy sử dụng khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời của mình để thực hiện những đường chuyền cực chuẩn, những pha kiến tạo cực chuẩn, giúp cho toàn đội có thể tấn công đối phương một cách mượt mà khi có bóng.” Carlo Ancelotti ca ngợi tân binh người Colombia sau chiến thắng 1-0 của Everton trước Spurs.
 
Kể từ những màn trình diễn thượng thừa của Rodriguez ở World Cup 2014, thật khó để phân tích chính xác điều mà anh làm giỏi nhất. Ngôi sao người Colombia là một số 10, một hộ công, hay một tiền đạo cánh? Sở trường của anh là rê dắt bóng qua các cầu thủ phòng ngự và ghi bàn như Lionel Messi, kiến tạo nên những cơ hội ở phía sau các tiền đạo trung tâm như Juan Roman Riquelme, hay xuất hiện đúng lúc bên trong vòng cấm đối phương như Frank Lampard? Rốt cuộc, “định nghĩa” về James Rodriguez là gì? 
 
Vào hôm Chủ Nhật, chúng ta đã hiểu được chính xác anh là loại cầu thủ nào: Chỉ cần mô tả bằng hai chữ “kiệt xuất” là đủ rồi. Những việc ngôi sao người Colombia làm đều được thực hiện theo một cách đơn giản đến khó tin, anh kiểm soát bóng dễ dàng như thể đang chơi một video game. Không cần phải lo lắng về chuyện quả bóng sẽ bật ra khỏi Rodriguez, bởi vì bất kể những đường chuyền hướng đến anh có mạnh, cao hay nhanh đến thế nào đi nữa, số 19 của Everton cũng sẽ khống chế nó hết sức gọn gàng và tiến hành bước xử lý tiếp theo.
 
Yerry Mina đã thực hiện một “bài test” với lý thuyết trên trong chiến thắng 1-0 trước Spurs với một đường chuyền dài, bóng bay cao từ hàng thủ hướng đến người đồng hương, còn Rodriguez khi ấy đang xuất hiện ở vị trí tiền đạo cánh phải, tại vùng không gian giữa hàng tiền vệ và hàng thủ của đối phương:
 
Màn ra mắt của James Rodriguez trên đất Anh hình ảnh
 
Quả bóng bay đi với lực mạnh và có độ cao rất khó xử lý – một kiểu đường chuyền thường sẽ “tặng” quyền kiểm soát bóng cho đối phương. Nhưng Rodriguez đã đưa chân lên và khống chế nó cực kỳ dễ dàng. 
 
Màn ra mắt của James Rodriguez trên đất Anh hình ảnh
 
“Một pha đỡ bóng thượng thừa,” Gary Neville thốt lên trong vai trò bình luận viên của trận đấu, khi Rodriguez đưa hậu vệ cánh phải Seamus Coleman “nhập bọn” vào đợt triển khai xuyên phá đối phương. Một cách bất ngờ, Everton đã có đến 4 cầu thủ tấn công gần vòng cấm Spurs khi các học trò của Jose Mourinho hoảng hốt tìm cách thiết lập lại đội hình phòng ngự chuẩn xác – tình huống lên bóng cực kỳ nhanh chóng từ hàng thủ đến hàng công này đã hoàn toàn loại bỏ hàng tiền vệ đối phương, nhờ công rất lớn từ cái chân trái ảo diệu của Rodriguez.
 
Đó là một khoảnh khắc mà có rất nhiều cầu thủ đã dành hàng nghìn tiếng đồng hồ để tập luyện nhưng vẫn không thể hoàn toàn xử lý thuần thục dưới áp lực của đối phương, một đẳng cấp đỡ bóng dường như luôn đến một cách hết sức tự nhiên với những cầu thủ tài năng như Rodriguez, cho dù là thông qua việc luyện tập nhiều lần hay khả năng phối hợp tay-mắt (hand-eye co-ordination) bẩm sinh. 
 
“Từ pha đỡ bước một đến lần chạm bóng cuối cùng của cậu ấy … Rodriguez thực sự quá đẳng cấp,” Neville tiếp tục.

“Như thể quả bóng được gắn chặt vào cậu ấy vậy – ngay lập tức luôn.”
 
Với việc quả bóng đã nằm gọn dưới tầm kiểm soát và Coleman tham gia vào đợt tấn công bên cánh phải, Rodriguez sau đó di chuyển bó vào vùng không gian bên trong – một đặc điểm trong lối chơi của anh đã được thể hiện ở xuyên suốt trận đấu diễn ra vào hôm Chủ Nhật – trong khi Spurs cố gắng siết chặt các lớp phòng ngự, chỉ để cuối cùng phải chấp nhận đứng nhìn pha dàn xếp tấn công của Everton trong sự bất lực. 
 
Coleman chuyền bóng lại cho Rodriguez, người đã nhận thấy Richarlison đang có một tình huống tăng tốc thoát xuống phía sau hàng thủ Spurs.    
 
Màn ra mắt của James Rodriguez trên đất Anh hình ảnh
 
Sau đó, một cú “chip” với lực hoàn hảo được thực hiện nhằm đưa bóng đến khu vực 6 yard trước khung thành để Richarlison đánh đầu. Đáng tiếc thay, cầu thủ người Brazil đã đọc đường bay của quả bóng không tốt và pha dứt điểm của anh là hoàn toàn vô hại, qua đó bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời – một trong 5 cơ hội mà Rodriguez đã tạo ra vào ngày hôm ấy, con số cao nhất mà một cầu thủ Everton đạt được trong một trận đấu tại Premier League kể từ tháng 8 năm 2018. 
 
Màn ra mắt của James Rodriguez trên đất Anh hình ảnh
Các key pass của James Rodriguez trước Spurs (Credit: Opta) 

Có thể nhận thấy rằng, phong cách thi đấu chủ đạo của ngôi sao người Colombia trước Spurs là di chuyển bó vào trong từ cánh phải khi Coleman đã dâng cao để chồng biên, sau đó thực hiện những đường chuyền chéo sân – cả bổng và sệt – cho một đồng đội đang chạy vào khoảng trống. “Pass map” của anh dưới đây chính là minh chứng:
 
Màn ra mắt của James Rodriguez trên đất Anh hình ảnh
Pass map của James Rodriguez trước Spurs (Màu xanh: Những đường chuyền thành công. Màu đỏ: Những đường chuyền hỏng). (Credit: Opta)

Hầu hết mọi đường chuyền mà Rodriguez thực hiện đều hướng lên phía trên, đa số là những pha đưa bóng sang cánh đối diện và tận dụng khoảng trống, có một số là những đường chuyền ngắn thông minh trong các đợt phản công nhanh, và một số khác là những đường chuyền tịnh tiến bóng đầy điềm tĩnh, giúp Everton có thể tấn công một cách mượt mà. 
 
Không có bất kỳ điều gì đặc biệt màu mè, cầu kỳ trong những việc mà Rodriguez đã làm. Kỹ năng rê dắt bóng của anh thường được sử dụng đơn giản nhất có thể, đánh lừa một hậu vệ nghĩ rằng mình sẽ di chuyển theo hướng này, trước khi bất ngờ xoay sang hướng kia và tiếp tục đưa quả bóng tiến lên phía trước (Ben Davies đã phải ăn “cú lừa” trong gần như mọi tình huống đối mặt với cầu thủ người Colombia). Rodriguez không hiện diện như một pivot ở vị trí tiền vệ tấn công và cố gắng trở thành một “đạo diễn” như Riquelme, cũng chẳng có những tình huống lao vào vòng cấm để dứt điểm từ các quả tạt. Anh thi đấu thực sự xuất sắc khi đảm nhận vai trò tiền đạo cánh phải, làm những việc “hết sức đơn giản” như kiểm soát thật tốt quả bóng. 
 
Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để rút ra bất kỳ một kết luận nào về những sự khác biệt mà một cầu thủ như Rodriguez có thể tạo nên cho Everton, bên cạnh đó, các tân binh khác là Abdoualaye Doucoure và Allan cũng đã thi đấu ấn tượng không kém ngôi sao người Colombia trong trận ra mắt của mình – hai người họ giúp cung cấp sự dũng mãnh và máu lửa ở khu trung tuyến mà Everton đã thiếu vắng kể từ khi Idrissa Gueye gia nhập PSG. Nhưng hoàn toàn không thể phủ nhận một sự thật rằng, trong màn trình diễn trước Spurs, Rodriguez đã thể hiện hình ảnh của một ngôi sao có thể nâng tầm một đội bóng và chiếm lĩnh một vị trí chủ chốt, kiểu tài năng có thể thực sự mang đến cho Ancelotti cơ hội để đạt được một điều gì đó đặc biệt. 
Hang tien ve cua Everton: 10 tuan, 3 ban hop dong va mot su khac biet to lon
 
“Tôi có hơi bất ngờ về khía cạnh kỹ thuật,” Ancelotti chia sẻ sau trận đấu. “Chúng tôi cũng đã thể hiện rất tốt về khía cạnh thể chất … tôi cho rằng cường độ của trận đấu đã không quá cao bởi vì đây chỉ mới là trận đầu tiên của mùa giải.”
 
“Đội bóng của tôi có thể cạnh tranh một cách mạnh mẽ – với đội ngũ nhân sự này –  ở mọi đấu trường. Đây chính là mục tiêu của chúng tôi, cạnh tranh mạnh mẽ, chiến đấu hết mình để giành vé tham dự đấu trường châu Âu, công việc mà chúng tôi phải làm là rất rõ ràng.”

Nam Khánh/ TĐP Lược dịch từ bài viết “The joy of first touch: How James Rodriguez sparkled in Everton's impressive win at Spurs” của tác giả JJ Bull, đăng tải trên Telegraph.
 
Đọc thêm:
Hàng tiền vệ Everton: 10 tuần, 3 bản hợp đồng và một sự khác biệt to lớn
Đây là chiến thắng đầu tiên của Everton trước Tottenham kể từ tháng 11 năm 2008, và cũng là chiến thắng đầu tiên mà họ giành được trên sân của một đội bóng...
VIDEO: Tottenham 0-1 Everton: Mourinho bất lực, Spurs gục ngã trước Everton Nam Mỹ
Cuộc đụng độ ở sân Tottenham Hotspur đã kết thúc với phần thắng nghiêng về phía đội khách Everton. Đây có thể là kết quả bất ngờ vì đoàn quân đến từ vùng...
James Rodriguez, Carlo Ancelotti và màn tái hợp đáng chờ đợi ở Everton
Sự xuất hiện của James Rodriguez chắc chắn sẽ giúp Everton của Carlo Ancelotti đáng xem hơn rất nhiều ở mùa giải năm nay.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow