Hàng tiền vệ Everton: 10 tuần, 3 bản hợp đồng và một sự khác biệt to lớn

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 15/09/2020 14:58(GMT+7)

Zalo

Đây là chiến thắng đầu tiên của Everton trước Tottenham kể từ tháng 11 năm 2008, và cũng là chiến thắng đầu tiên mà họ giành được trên sân của một đội bóng “Big-Six” kể từ lần đánh bại Manchester United vào tháng12 năm 2013.

Từ một ngày thứ Hai tồi tệ trên cùng một sân vận động hồi tháng Bảy, khi Everton phải đưa ra lời xin lỗi các với cổ động viên, đồng thời tóm tắt những vấn đề của họ, cho đến hôm Chủ Nhật vừa qua. 

Hàng tiền vệ Everton 10 tuần, 3 bản hợp đồng và một sự khác biệt hình ảnh
 
Carlo Ancelotti chắc chắn chẳng thể đòi hỏi một sự khởi đầu tuyệt vời hơn nữa từ hàng tiền vệ mới mẻ của ông. Sự tương phản với trận thua 1-0 tại Tottenham Hotspur Stadium cách đây hai tháng là rất lớn. 
 
Tất cả những thiếu sót mà các Evertonians từng than thở vào mùa giải trước – năng lượng, tinh thần, niềm đam mê, sự máu lửa và khả năng sáng tạo – đều đã hiện hữu một cách rất dồi dào tại phía Bắc London. 
 
Ancelotti đã sẵn sàng mạo hiểm đưa cả ba tân binh vào đội hình xuất phát của mình, và mỗi người đều đã chứng minh rõ lý do tại sao nhà cầm quân này lại quyết tâm ký hợp đồng với họ đến vậy. Nếu đây là những điều mà họ có thể phục vụ cho Everton chỉ sau hơn một tuần làm quen với các đồng đội mới, thì tiềm năng của họ khi được phát huy triệt để chắc chắn sẽ vô cùng đáng sợ. 
 
Vào tháng 7, hàng tiền vệ vô hại của Everton đã giúp Tottenham chẳng gặp phải chút khó khăn nào trong cả hai khâu tấn công và phòng ngự. Khi ấy, Andre Gomes, Gylfi Sigurdsson và Alex Iwobi – ba trong số bốn tiền vệ góp mặt trong đội hình xuất phát – đã không có bất kỳ một pha tắc bóng thành công nào. Trong hơn 45 phút có mặt trên sân, số lần tắc bóng của tiền đạo trẻ Anthony Gordon (3 lần) thậm chí còn tương đương với con số của bộ ba đó cộng lại.
 
Vào hôm Chủ Nhật, các tiền vệ trung tâm đá chính của Everton là Abdoulaye Doucoure và Allan đã thực hiện số pha tắc bóng hoàn toàn vượt trội so với những người đồng nghiệp bên phía đội chủ nhà (7 so với 4 của Tottenham). Các tiền vệ tấn công ở hai cánh, Richarlison và tân binh James Rodriguez, đã bổ sung thêm vào 6 lần tắc bóng so với con số 1 của các cầu thủ tương tự bên phía Tottenham (Son Heung-min và Lucas Moura). Ngoài ra, tuyến giữa của đội khách cũng đã có 4 tình huống cắt đường chuyền, trong khi con số bên phía câu lạc bộ thành London là 0. 

Hàng tiền vệ Everton 10 tuần, 3 bản hợp đồng và một sự khác biệt hình ảnh
 
Đôi khi, diễn biến trên sân cứ như thể Spurs đang tái hiện lại màn trình diễn tệ hại của hàng tiền vệ Everton trong cuộc chạm trán hồi tháng 7. 
 
Nhưng vào hôm Chủ Nhật, Everton đã thực sự tạo nên một cảm giác đầy hoài niệm về quá khứ hào hùng của họ, khơi gợi lại ký ức về hàng tiền vệ mà mình từng sở hữu trong giai đoạn gần nhất đạt được các thành công vang dội, vào những năm 1980. Allan vốn đã được so sánh với Peter Reid trước cả khi anh thực sự chạy trên thảm cỏ nước Anh, và sự liên tưởng đó sẽ còn được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần nữa sau một màn trình diễn cực kỳ dũng mãnh, khôn ngoan và tràn đầy năng lượng tại Tottenham Hotspur Stadium, qua đó được Sky Sports bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Reid, chưa bao giờ phủ nhận sự tương đồng giữa ông và tiền vệ tân binh của Everton, chỉ đơn giản mô tả màn trình diễn đó là “thượng thừa”. 
 
Chỉ vài ngày trước, cầu thủ người Brazil đã tỏ rõ sự lo lắng trong khi lẩm bẩm ca khúc ra mắt của mình trên một chiếc ghế đặt trước các đồng đội mới, nhưng tại phía Bắc London, không có một chút e dè nào hiện hữu trong màn trình diễn của anh cả. 
 
Anh la hét các yêu cầu của mình ngay từ những phút đầu tiên, thúc giục các đồng đội dâng lên phía trên khi cần thiết và thể hiện một khả năng lãnh đạo mà không ai khác tại tuyến giữa của cả hai câu lạc bộ có được.  
 
Kế đến là Doucoure, một cỗ máy cực kỳ cơ động. Cầu thủ người Pháp đã mang đến một nguồn năng lượng vô cùng đáng nể. Chính tiền vệ 27 tuổi đã dũng mãnh lao về và thực hiện một pha tranh chấp cực kỳ quan trọng với Moura khi Spurs tổ chức một tình huống phản công nguy hiểm ở phút 54. Chỉ một phút sau, Everton được hưởng một quả đá phạt ở phần sân đối phương, và từ đó, Dominic Calvert-Lewin đã đánh đầu mang về bàn thắng cho đội khách. 
 
Doucoure đã được mua về với mục đích trở thành một động cơ cho khâu chuyển đổi trạng thái của Everton, để đưa quả bóng lên phía trên thật nhanh, và anh đã làm điều đó rất thường xuyên tại Tottenham Hotspur Stadium. 
 
Sau khi trận đấu trôi qua nửa tiếng, anh đã có một tình huống lao lên phía trên để chuyền bóng cho Rodriguez, người sau đó đã kết thúc đợt tấn công với một pha cứa lòng tuyệt vời bằng chân trái từ bên ngoài vòng cấm. Đến tận phút 92, Doucoure vẫn đá bao sân, hoạt động cực kỳ máu lửa, pressing mạnh mẽ Tottenham ngay bên phần sân của họ.

Hàng tiền vệ Everton 10 tuần, 3 bản hợp đồng và một sự khác biệt hình ảnh
 
Work-rate đáng nể không chỉ hiện hữu ở hai tiền vệ trung tâm. Everton vốn không bị Rodriguez thu hút bởi khả năng đóng góp cho công tác phòng ngự. Mà nguyên nhân chính là vì sự nâng cấp đáng kể mà ngôi sao người Colombia sẽ mang đến cho khâu tấn công của họ. Đó là điều đã được thể hiện rất rõ, nhưng sự bền bỉ, cần mẫn của anh trước Spurs cũng là cực kỳ ấn tượng. Sau một tiếng đồng hồ của trận đấu, Rodriguez đã có một tình huống bó vào trong và lao về để ngăn cản một đợt phản công của Tottenham với một pha can thiệp rất đúng lúc. Anh đã thực hiện tổng cộng 4 tình huống cắt đường chuyền trong cuộc đối đầu này, nhiều hơn mọi cầu thủ tấn công khác trên sân và thu hồi bóng 5 lần.
 
Trong khâu tấn công, Rodriguez là chủ nhân của 5 đường keypass, nhiều hơn mọi sự hiện diện khác trên sân và là con số cao nhất từng được tạo ra bởi một cầu thủ ở trận debut của mình kể từ Alexis Sanchez vào tháng 8 năm 2014. Rất dễ hiểu khi Calvert-Lewin nở một nụ cười toe toét lúc được hỏi về cảm giác của việc được chơi cùng đội với một cựu ngôi sao của Real Madrid.   
 
“Tôi đã rất háo hức khi chờ đợi trận đấu ngày hôm nay,” Tiền đạo người Anh chia sẻ sau trận đấu. “Những chàng trai này đã từng trình diễn ở một đẳng cấp rất cao tại Champions League, và đó chính là ‘miền đất hứa’ mà chúng tôi khao khát được đặt chân đến.” 
 
“Tôi vô cùng tự hào về màn trình diễn của cả đội. Chúng tôi có những chiếc máy chạy thượng hạng và lướt lên phía trên một cách mượt mà mỗi khi kiểm soát bóng. Với một phong độ thi đấu như vậy, việc tạo cơ hội đã trở nên hết sức dễ dàng.” 
 
Trong trận đấu diễn ra hồi tháng 7, Calvert-Lewin và Richarlison đã phải ở trong cảnh “đói bóng” vì sự yếu kém của các tiền vệ. Nhưng vào hôm Chủ Nhật, “nạn đói” của 2 tháng trước đã trở thành một “bữa tiệc”.
 
“Đôi khi, bạn sẽ rất ‘cô đơn’ khi chơi ở ‘trên đó’,” Calvert-Lewin chia sẻ. “Nhưng bởi vì chúng tôi đã hoạt động rất nhiệt huyết và giành chiến thắng trong những trận chiến cá nhân, chúng tôi đã tạo ra được các cơ hội.”
 
Everton đã tung ra nhiều cú sút hơn hẳn Spurs (15 so với 9), đồng thời, họ cũng tạo ra được nhiều cơ hội chất lượng hơn. Richarlison vốn đã hoàn toàn có thể ghi bàn mở tỷ số cho đội khách ngay trong hiệp một khi anh tận dụng một sai lầm của hàng thủ Tottenham và lao đến khung thành. 
 
Nhưng chính sự áp đảo ở khu trung tuyến mà đội bóng vùng Merseyside thể hiện mới là khía cạnh cho thấy họ đã tiến xa đến thế nào chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy.
 
Đây là chiến thắng đầu tiên của Everton trước Tottenham kể từ tháng 11 năm 2008, và cũng là chiến thắng đầu tiên mà họ giành được trên sân của một đội bóng “Big-Six” kể từ lần đánh bại Manchester United vào tháng12 năm 2013. 
 
Sau trận thắng này, niềm phấn khích được tạo nên bởi ba bản hợp đồng “bom tấn” mùa hè sẽ càng tăng mạnh hơn nữa. Đồng thời, sự cường điệu sẽ tiếp tục trở nên mạnh mẽ hơn nếu họ có thể duy trì phong độ này một cách lâu dài. 
 
Neville Southall – một huyền thoại khác của Everton – một người hiểu rất rõ về chuyện cần phải làm gì để thực sự trở thành một đoàn quân chiến thắng, đã tóm tắt nó một cách súc tích. 
 
“Thái độ tuyệt vời. Kết quả tuyệt vời.” Ông tweet. 
 
Đó sẽ là nền tảng quan trọng nhất trong cuộc hành trình.  
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “The voice, the dynamo and the humble star give Everton a dominant midfield” của tác giả Greg O’Keefee, đăng tải trên The Athletic.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow